4 thực phẩm giàu kali giúp hạ huyết áp

Ngoài lượng vitamin C dồi dào, cam cũng là một trong những loại trái cây giàu kali

Người bị suy tim độ 1 do tăng huyết áp mạn tính sống được bao lâu?

Những biện pháp hỗ trợ kiểm soát tăng huyết áp

Thực phẩm nên có trong chế độ ăn của người mắc tăng huyết áp

Nguy cơ tiền tăng huyết áp ở người trẻ

Tăng huyết áp (huyết áp cao) là một bệnh lý đang ảnh hưởng đến khoảng 1/3 tổng số người trưởng thành ở Anh. Khi bị tăng huyết áp, lực đẩy của máu lên thành động mạch luôn quá cao. Tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu. Theo thời gian, điều này sẽ gây căng thẳng và tổn thương cho tim, mạch máu, các cơ quan khác. Bên cạnh đó, tăng huyết áp còn gây ra nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng bao gồm: Đau tim, bệnh thận, đột quỵ, suy tim và đau tim.

 

Một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tăng huyết áp là chế độ ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là các thực phẩm chứa nhiều muối. Điều này do natri được tìm thấy trong muối khiến cơ thể giữ nước. Tổ chức Tim mạch Anh giải thích: "Nếu chúng ta ăn quá nhiều natri, sẽ kéo theo hiện tượng giữ nước trong máu để pha loãng natri. Càng có nhiều nước trong mạch máu thì huyết áp càng cao".

Bên cạnh việc giảm lượng muối ăn hàng ngày để hạ huyết áp thì có một số cách khác giúp giảm thiểu tác động của muối lên cơ thể.

Kali là khoáng chất được tìm thấy trong một số thực phẩm có thể làm giảm bớt một số vấn đề do ăn quá nhiều natri. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho biết: “Thực phẩm giàu kali rất quan trọng trong việc kiểm soát tăng huyết áp vì nó làm giảm tác dụng của natri. Kali giúp giảm lượng natri thông qua đường nước tiểu. Bên cạnh đó, khoáng chất này còn giúp giảm căng thẳng trong thành mạch máu, giúp hạ huyết áp". Do đó, nhiều cơ quan y tế khuyên bạn nên tăng lượng kali trong chế độ ăn uống để đạt được những lợi ích này.

Theo Express có 4 loại thực phẩm chứa nhiều kali bạn nên ăn, bao gồm:

- Khoai lang: Cứ 100gr khoai lang chứa khoảng 337mg kali.

- Bí ngô: Cứ 100gr bí ngô chứa khoảng 340mg kali.

- Quả mơ khô: Cứ 100gr quả mơ khô chứa khoảng 1.162mg kali.

- Cam: 1 quả cam chứa khoảng 237mg kali hoặc 1 ly nước cam chứa 496mg kali.

Theo AHA, các nguồn cung cấp kali tốt khác bao gồm: Bơ, mận khô, đậu Hà Lan, nho khô, chà là, cà chua, rau bina, bưởi và sữa chua không béo.

Cách chính xác để chắc chắn về mức huyết áp của bạn là kiểm tra thường xuyên. Nếu có lo ngại rằng huyết áp quá cao bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời nếu cần.

Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp