5 triệu chứng của ngộ độc thực phẩm dễ nhận biết nhất

Những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của ngộ độc thực phẩm

Làm sao để hạn chế ngộ độc thực phẩm dịp lễ, Tết?

8 điều cần biết về vệ sinh an toàn thực phẩm

Sau ngộ độc thực phẩm nên ăn gì và không ăn gì?

Cục ATTP mách cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong mùa Hè

Đổ mồ hôi

Trái với suy nghĩ của nhiều người, ngộ độc thực phẩm không ngay lập tức khiến bạn phải chạy vào nhà vệ sinh "ôm bụng" sau khi ăn một miếng thức ăn bị ô nhiễm. Đổ mồ hôi có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm về ngộ độc thực phẩm và là dấu hiệu cho thấy mọi thứ sắp trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Nếu cơn sốt và mồ hôi khiến bạn nghĩ rằng mình bị đau dạ dày, hãy cố gắng nhớ nếu bạn đã ăn thứ gì đó đáng ngờ trong vài ngày qua. Có thể dễ nhầm lẫn giữa ngộ độc thực phẩm và cảm cúm trong trường hợp này.

Đầy hơi

Đau bụng và đầy hơi là dấu hiệu cho thấy bụng đang sôi sục với một loại thức ăn, theo Mayo Clinic.
Ngộ độc thực phẩm thường đi kèm với những cuộc "chạy nước rút" liên tục vào nhà vệ sinh. Nếu cơn đau bụng tăng gấp đôi khiến bạn phải chạy ào vào nhà vệ sinh, thì đó là một dấu hiệu chính xác và không may cho thấy vi khuẩn xấu đang hoạt động trong ruột của bạn.
Buồn nôn và ói mửa
Mặc dù buồn nôn và ói mửa là dấu hiệu đặc trưng của ngộ độc thực phẩm, nhưng các triệu chứng xuất hiện sớm sẽ phụ thuộc vào chủng vi khuẩn gây bệnh cho bạn.
Ví dụ: Listeria, thường được tìm thấy trong các loại thịt nguội, sữa tươi và pho mát mềm, có thể gây ra các triệu chứng từ 3 đến 70 ngày sau khi tiếp xúc; Trong khi Salmonella, thường tìm thấy trong trứng, thịt (đặc biệt là thịt gia cầm) và trái cây sống bị nhiễm bẩn; Ngoài ra, rau bẩn có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc xuất hiện trong vòng 12 đến 72 giờ, theo Sandra Elizabeth Ford, giám đốc y tế quận của Ủy ban Y tế quận DeKalb ở Decatur, Georgia (Mỹ).
Tiêu chảy là một trong những dấu hiệu ngộ độc thực phẩm rõ nhất nhưng làm thế nào để phân biệt tiêu chảy do ăn thực phẩm bẩn và tiêu chảy do virus dạ dày gây ra?
Norovirus là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh cúm dạ dày và nó có thể lây lan qua thực phẩm bị ô nhiễm. Nó gây ra tiêu chảy, phổ biến nhất ở người lớn. Trong khi đó, E. coli (được biết là gây ô nhiễm thịt bò và rau sống) và Campylobacter (thường được tìm thấy ở gia cầm chưa nấu chín và nước bị ô nhiễm) có thể gây tiêu chảy ra máu.
Bác sỹ Sandra Elizabeth Ford cho biết, nếu bị tiêu chảy ra máu hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác nghiêm trọng, hãy đến bệnh viện để điều trị sớm. Các triệu chứng có thể kéo dài từ 1 đến 10 ngày, tùy thuộc vào loại vi khuẩn nhiễm bệnh.

Choáng đầu và mất nước

Nếu đầu bạn bắt đầu cảm thấy quay cuồng, đừng bỏ qua nó, khuẩn Listeria có thể gây ra triệu chứng này. Bạn cũng có thể nhận thấy cổ cứng hoặc yếu tổng thể cũng là dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. 

Ngoài ra, sau các triệu chứng ngộ độc thực phẩm là sự mất nước trong cơ thể. Lúc này, bạn nên uống nhiều nước hoặc các dung dịch tăng cường chất điện giải. Tránh đồ uống có đường, cafein và đồ uống có cồn vì chúng có thể bị mất nước hơn.


Nguyên Hương H+ (Theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa