Tại sao nhiều người bị đổ mồ hôi khi ăn?

Đổ mồ hôi khi ăn có thể là dấu hiệu bất thường của cơ thể

Ra mồ hôi nhiều vùng nách và cách ngăn tiết mồ hôi nách

Hết mồ hôi nhiều nhờ thảo dược thiên nhiên

Cơn ác mộng mang tên... mồ hôi

Chấm dứt nỗi lo mồ hôi nhiều bằng thực phẩm

Chào bạn!

Mặc dù đổ mồ hôi là hiện tượng bình thường của cơ thể, giúp làm mát cơ thể nhưng việc đổ mồ hôi quá mức có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nào đó.

Thông thường, khi chúng ta ăn nhiều thực phẩm cay, nóng hoặc sử dụng các loại đồ uống như rượu, bia… sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao và theo phản xạ tự nhiên, hệ thần kinh thực vật sẽ kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn so với bình thường. Tuy nhiên với một số người bị đổ mồ hôi ngay khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào thì có thể họ đã bị đổ mồ hôi vị giác.

Đổ mồ hôi vị giác có thể là biến chứng của bệnh đái tháo đường. Những người bị đái tháo đường thường bị đổ mồ hôi khi ăn. Nguyên nhân gây đổ mồ hôi khi ăn chưa được làm rõ nhưng theo các nhà khoa học, việc đổ mồ hôi có thể liên quan đến việc bị đường huyết cao trong một thời gian dài. Ngoài đổ mồ hôi ở mặt, người bệnh cũng có thể bị đổ mồ hôi ở vùng cổ và ngực.

Pho mát, chocolate là những thực phẩm phổ biến gây ra tình trạng đổ mồ hôi vì vậy bạn cần hạn chế ăn chúng. Nên uống nhiều nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh và trái cây để giảm tiết mồ hôi.

Nếu vẫn bị đồ mồ hôi nhiều khi ăn, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc hoặc một số phương pháp giảm tiết mồ hôi như tiêm botox, thuốc bôi ngoài da… Tuy nhiên những phương pháp này có thể có một số tác dụng phụ vì vậy người bị đổ mồ hôi nhiều nên cẩn trọng khi sử dụng.

Để điều trị dứt điểm mồ hôi nhiều khi ăn, cần tập trung vào nguyên nhân gây bệnh. Bạn nên giữ lượng đường trong máu của bạn ở mức bình thường và tránh các loại thực phẩm được khuyến cáo có thể gây tăng tiết mồ hôi.

Người bệnh cũng có thể sử dụng một số thảo dược vốn được Đông y sử dụng như những hoạt chất tự nhiên giúp ngăn tiết mồ hôi khá hiệu quả. Chẳng hạn như: Sơn thù du giúp săn se và tăng sức bền của da, hạn chế mồ hôi thoát ra bên ngoài; Thiên môn đông giúp bổ sung tân dịch bù lượng nước đã mất đi, đồng thời, ức chế hạch giao cảm, một trong những đích quan trọng để làm giảm sự kích thích bài tiết mồ hôi ở mọi vị trí như đầu, mặt, lòng bàn tay, chân, ngực,...

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Andrew Weil - Đại học Arizona, Mỹ

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết