5 loại thực phẩm có thể gây ra cơn hen suyễn

Người bị hen suyễn nên thận trọng khi ăn một số loại thực phẩm

Bà bầu ăn nhiều rau xanh có thể bảo vệ con khỏi hen suyễn

Cho trẻ uống nhiều đồ uống có đường, làm tăng nguy cơ hen suyễn

Phụ nữ bị hen suyễn cần lưu ý gì khi mang thai?

Tại sao trẻ bị hen suyễn và dị ứng nặng hơn vào ban đêm?

1. Sữa

Sữa là một nguồn cung cấp calci thiết yếu cho cơ thể, tuy nhiên nó cũng bị nghi ngờ là thực phẩm có thể gây kích hoạt các cơn hen suyễn. Các nhà khoa học cho biết, những người có tiền sử bị hen suyễn hoặc dị ứng có thể sẽ gặp phải một số phản ứng gây thở khò khè, ho và khó thở sau khi uống sữa. Do đó, nếu bạn thấy mình có các vấn đề này, hãy tìm các thực phẩm khác chứa vitamin D và calci thay thế cho sữa.

 2.  Trứng

Các triệu chứng dị ứng trứng thường xảy ra phổ biến ở trẻ em và thường tiến triển rất nhanh trong hầu hết các trường hợp. Tình trạng này thường được kích hoạt khi người bệnh ăn phải các món ăn có chứa trứng sống hoặc chưa được nấu chín.

Theo Hội Dị ứng, Hen và Miễn dịch Mỹ (ACAAI), những người dễ bị dị ứng trứng nên chú ý kiểm tra nhãn các thực phẩm có thể chứa trứng.

3.  Phụ gia và chất bảo quản

Phụ gia và các chất bảo quản có thể gây dị ứng

Sulphates và tartrazine là các chất phụ gia phổ biến nhất có thể gây ra dị ứng. Chúng thường được thêm vào để kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm. Bạn nên tránh xa các thực phẩm có chứa các chất phụ gia này như: Các loại thịt chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, nước sốt, nước trái cây và đồ uống có ga...

4. Lúa mì

Dị ứng lúa mì thường được gây ra bởi albumin và acid amin globulin có trong lúa mì. Khi các acid amin này được hấp thu vào cơ thể thông qua hệ tiêu hóa hoặc hô hấp, hệ miễn dịch của chúng ta sẽ phản ứng lại chúng bằng cách tạo ra các kháng thể gọi là globulin miễn dịch, và gây ra các triệu chứng có liên quan đến bệnh suyễn như: Thở khò khè và ho.

5. Đậu nành

Các chuyên gia y tế cho biết, dị ứng đậu nành là loại dị ứng phổ biến thứ 2 ở các nước phương Tây, chỉ xếp sau dị ứng sữa. Loại thực phẩm này thường được tìm thấy trong các thực phẩm chế biến như: Súp đóng hộp, nước tương và một số thực phẩm lên men khác...

Nếu bạn nghi ngờ rằng mình bị dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm nào, tốt nhất hãy tới các cơ sở y tế để được bác sỹ khám, làm các xét nghiệm kiểm tra và có những lời khuyên phù hợp.




Quang Tuấn H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp