Trẻ có thể chết vì dị ứng trứng gà

Khi cho trẻ ăn trứng cha mẹ nên theo dõi xem trẻ có bị dị ứng không

Những điều cần biết về dị ứng ở trẻ nhỏ

"Bóc mẽ" 8 mẹo trị dị ứng thường gặp

Dị ứng có di truyền không?

Trẻ tiếp xúc với kháng sinh sớm dễ mắc các bệnh dị ứng

Dấu hiệu chứng tỏ trẻ bị dị ứng với trứng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ ở độ tuổi ăn dặm cần được ăn ít nhất 2 - 3 quả trứng gà/tuần. Tuy nhiên một số trẻ khi ăn trứng lại có thể gặp vấn đề về sức khỏe như phát ban, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở, mẩn ngứa. Những bé bị dị ứng với trứng cũng thường bị viêm mũi dị ứng và hen suyễn. Chính vì vậy, nếu nhận thấy trong gia đình vốn có tiền sử dị ứng, bạn cần có những biện pháp phòng ngừa ngay từ trong thai kỳ hoặc thông qua chế độ ăn sau khi trẻ chào đời. 

Tình trạng dị ứng trứng có thể xảy ra trong vài phút hoặc vài giờ đồng hồ sau khi bé ăn trứng. Một số ít trường hợp, dấu hiệu dị ứng xuất hiện vài ngày sau đó:

- Làn da quanh miệng bé chuyển đỏ,  phát ban và có dấu hiệu sưng phù.

Trẻ bị dị ứng trứng thường bị phát ban, nôn trớ

- Bé bị nôn trớ, tiêu chảy, xuất hiện những cơn đau vùng bụng.

- Một số dấu hiệu khác có thể gặp ở bé là: Bé chảy nước mũi; Mắt bé đỏ và mọng nước; bé thở khò khè kèm theo những cơn ho.

 Sốc phản vệ (xảy ra trong một số trường hợp nặng). Trong trường hợp này bé có thể bị sưng phù miệng và cổ họng; Bé khó thở, dẫn tới hiện tượng thiếu oxy vào phổi. Nó cũng có thể khiến bé bị tụt huyết áp, chóng mặt, thậm chí bị sốc. Một số trường hợp nặng có thể đe dọa tới tính mạng của trẻ cần ngay lập tức đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Vì sao trẻ bị dị ứng trứng gà?

Trẻ bị dị ứng trứng thường do phản ứng của hệ miễn dịch với các loại protein có trong trứng gà. Hoặc trẻ có thể bị dị ứng khi ăn những sản phẩm có thành phần của trứng gà. Những chất hóa học dù ít có trong trứng gà cũng khiến bé có cơ địa mẫn cảm xuất hiện dấu hiệu dị ứng.

Trẻ bị dị ứng do cơ thể trẻ phản ứng với các loại protein trong trứng gà

Trên bề mặt vỏ trứng có nhiều lỗ nhỏ li ti nên không khí và vi khuẩn có thể xâm nhập. Do đó mọi người không nên cho trẻ ăn trứng sống dưới bất kỳ hình thức nào vì dễ trúng độc mà cần luộc hoặc nấu chín để phòng nhiễm khuẩn. Nếu người thân bị dị ứng thực phẩm là trứng gà thì bé cũng dễ bị theo. Đặc biệt, một số trẻ quá nhạy cảm, làn da cũng nhanh chóng xuất hiện dấu hiệu dị ứng ngay khi vừa tiếp xúc với mùi vị trứng.

Xử lý khi bé dị ứng trứng

- Việc trước hết cần làm ngay là ngưng cho trẻ ăn trứng.

- Tránh để trẻ vì ngứa mà gãi lên các nốt phát ban, mẩn đỏ gây trầy xướt và tổn thương da. 

- Nếu các triệu chứng ngày càng trầm trọng và các nốt phát ban lan rộng hơn, bạn nên cho trẻ đi khám. 

Tùy theo mức độ của dị ứng, bác sỹ sẽ cho bé dùng các loại thuốc phù hợp để ngưng triệu chứng. Một số trẻ có thể được chỉ định ngưng dùng trứng cho đến khi tròn 1 tuổi. Số khác có thể phải ngưng dùng đến năm 2 hoặc 3 tuổi. Trong trường hợp này, bạn cần xin ý kiến của bác sỹ để bổ sung những thực phẩm khác có giá trị dinh dưỡng tương đương. 

Ăn trứng gà đúng cách như thế nào?

Không nên cho trẻ ăn trứng gà sớm vì bộ máy tiêu hoá của trẻ mới hoạt động, trứng gà lại giàu chất dinh dưỡng, khó tiêu. Khi trẻ trên một tuổi hãy bổ sung trứng gà trong khẩu phần ăn để tăng chất bổ. Không nên cho trẻ ăn trứng gà và uống sữa đậu nành cùng nhau vì trong sữa đậu nành chứa men protidaza có tính ức chế các protein trong trứng gà, gây khó tiêu, đầy hơi...

Nếu bạn nghi ngờ trẻ bị dị ứng trứng gà, bạn nên dừng cho trẻ ăn và đồng thời đưa trẻ đi khám. Trong khi nấu ăn không được nấu chung nồi các món có dính trứng gà. Bạn hãy hỏi ý kiến bác sỹ để tìm những loại thực phẩm có nguồn gốc từ trứng gà nhưng không gây dị ứng cho bé.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ