Dùng caffeine để chăm sóc da: Từ giảm quầng thâm mắt tới ngăn lão hóa

Caffeine có thể giúp giảm tình trạng da mẩn đỏ, giúp da sáng hơn một cách tự nhiên

Cách dùng café có lợi cho sức khỏe, giúp kéo dài tuổi thọ

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ cà phê?

Lý do không nên cho trẻ em uống cà phê, dù chỉ một ngụm nhỏ

Đồ uống chứa caffeine có thật lúc nào cũng gây đau nửa đầu?

Dưới đây là 5 lợi ích của caffeine trong việc làm đẹp, chăm sóc da:

Giảm tình trạng da mẩn đỏ

Caffeine là một chất làm co mạch, hay chúng có khả năng co hẹp các mạch máu trong da. Theo bác sỹ da liễu Zenovia Gabriel (người Mỹ), việc làm co các mạch máu có thể làm giảm tình trạng da mẩn đỏ, đặc biệt với những người mắc bệnh Rosacea (hay còn gọi là chứng đỏ mặt).

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, những người thường xuyên uống cà phê có thể giảm được 23% nguy cơ mắc bệnh Rosacea. Nguyên nhân là do caffeine có tác dụng có mạch, giúp giảm viêm. Ngoài uống cà phê, bạn cũng có thể dùng các loại kem dưỡng, sản phẩm chăm sóc da có thành phần caffine trên da.

Làm sáng da

Caffeine trong trà xanh có thể giúp chống lại gốc tự do, làm sáng da tự nhiên

Caffeine có đặc tính chống oxy hóa cao, giúp trung hòa các gốc tự do gây hại, bảo vệ các tế bào da. Theo bác sỹ da liễu Loretta Ciraldo (người Mỹ): “Tình trạng oxy hóa thường là nguyên nhân khiến da trở nên tối màu. Do đó, sử dụng các chất chống oxy hóa có thể giúp làm sáng da một cách tự nhiên”.

Thông thường, mọi người sẽ sử dụng trà xanh để làm sáng da. Nguyên nhân là bởi trà xanh vừa chứa nhiều caffeine, vừa có hàm lượng cao flavonoid, nhóm hợp chất có khả năng chống oxy hóa mạnh.

Giảm quầng thâm mắt

Khả năng làm co mạch máu trong da của caffeine không chỉ làm giảm tình trạng da mẩn đỏ mà còn có thể giúp giảm sưng, giảm quầng thâm mắt. Nhiều nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân là bởi caffeine có khả năng giảm viêm hiệu quả.

Bạn có thể dùng các sản phẩm kem dưỡng có chứa caffeine, hoặc đắp một túi trà xanh đã vắt bớt nước lên vùng da dưới mắt để làm giảm quầng thâm.

Khắc phục tình trạng da sần vỏ cam

Caffeine có thể giúp khắc phục tình trạng da sần vỏ cam, nhưng chúng không thể “đánh bay” tình trạng này mãi mãi. Bên cạnh trà xanh, bạn cũng có thể dùng cà phê để tẩy da chết, giúp tạm thời cải thiện kết cấu da tại vùng bị da sần vỏ cam.

Tình trạng da sần vỏ cam thường ẩn sâu bên dưới da, do đó, việc dùng caffeine trên da chỉ mang tới những lợi ích tạm thời. Để chăm sóc da, cải thiện làn da về lâu dài, bạn vẫn cần áp dụng các quy trình sâu hơn để chăm sóc da.

Ngăn ngừa lão hóa da do tác động của các tia UV

Với đặc tính chống viêm mạnh mẽ, caffeine có thể giúp bảo vệ da, làm chậm quá trình lão hóa bằng cách chống lại các tia UV, nguyên nhân chủ yếu gây ra các gốc tự do trong da.

Dù không thể “đảo ngược” hoàn toàn tác động của các tia UV, nhưng caffeine có thể làm giảm đáng kể tốc độ lão hóa da, đặc biệt khi thoa trên da.

Dùng caffeine trên da có gây ra tác dụng phụ gì không?

Nhìn chung, caffeine được đánh giá là một thành phần khá an toàn để sử dụng trên da. Chưa kể, các sản phẩm chăm sóc da chứa caffeine thường có hàm lượng caffeine khá thấp (chưa đến 1%). Do đó, khả năng chúng gây ra các tác dụng phụ là rất thấp.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia da liễu nếu gặp bất kỳ phản ứng phụ nào với các sản phẩm chăm sóc da có chứa caffeine.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp