5 nguyên liệu tốt nhất để thay thế cho đường tinh luyện

Bạn có thể thay thế đường tinh luyện bằng đường dừa, quả chà là…

7 lý do bạn nên dùng mật mía blackstrap thay cho đường tinh luyện

Bà bầu ăn nhiều đường có hại gì cho thai nhi?

Đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim như thế nào?

Ăn quá nhiều đường có thể kích thích tế bào ung thư phát triển?

Các nguyên liệu dưới đây có vị ngọt tự nhiên, có thể thay thế đường tinh luyện:

Đường dừa

Đường dừa cũng có vị ngọt tương tự như đường mía, tuy nhiên chúng không khiến đường huyết tăng cao đột ngột như khi dùng các loại chất tạo ngọt nhân tạo khác.

Đường dừa được làm từ nhựa, chiết xuất từ chồi lá non của cây dừa. Do đó, chúng chứa nhiều các vi chất thiết yếu như vitamin B1, sắt và kẽm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn có thể thay thế 1 thìa cà phê đường tinh luyện với 3/4 thìa cà phê đường dừa trong các công thức nấu ăn.

Quả chà là

Bạn có thể dùng quả chà là để thay thế đường tinh luyện

Với vị ngọt tự nhiên và giàu chất xơ, quả chà là là một nguyên liệu thay thế đường tinh luyện không tốt cho sức khỏe. Bạn có thể thêm quả chà là vào các loại sinh tố, salad hoặc làm bánh/kẹo…

Quả la hán

Khi nói tới việc thay thế đường tinh luyện, quả la hán cũng là một nguyên liệu tốt. Quả la hán sấy khô cũng có vị ngọt, nhưng chúng có chỉ số đường huyết (GI) thấp, chứa rất ít carbohydrate và có thể giúp ổn định đường huyết. Bạn có thể dùng 1gr quả la hán để thay thế cho 1gr đường tinh luyện.

Quả la hán thường được kết hợp với các nguyên liệu có hương vị đậm đà như bột cacao, quế, quả óc chó và chuối. Bạn có thể kết hợp chúng trong các món bánh/kẹo, món tráng miệng…

Quả la hán có thể giúp ổn định đường huyết tốt hơn đường

Các loại gia vị có vị ngọt

Để món ăn vẫn có vị ngọt mà không cần dùng tới đường tinh luyện, bạn có thể sử dụng quế, vanilla… trong các món tráng miệng, thêm vào trà hay cà phê. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận thấy vị giác của mình nhanh chóng thích ứng với món ăn dù không sử dụng đường.

Mật ong

Mật ong mang lại vị ngọt thanh mát tự nhiên. Ngoài ra, mật ong còn có tính kháng khuẩn tốt, phù hợp với nhiều món ăn. Bạn có thể dùng mật ong để thay thế đường tinh luyện trong các loại trà, các món nướng.

Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng