5 nguyên nhân khiến bàn chân bị sưng

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sưng bàn chân hoặc sưng mắt cá chân

Người bị suy tim sung huyết nên làm gì khi bị phù chân?

Dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị bệnh tim!

Người bị suy tim sung huyết nên làm gì khi bị phù chân?

Phù chân khi mang thai đối phó như thế nào?

Ít vận động

Ngồi quá lâu có thể làm giảm lưu lượng máu lưu thông đến chân và khiến bàn chân bị sưng phù. Không chỉ ngồi nhiều mà đứng quá nhiều cũng làm chậm quá trình lưu thông máu và khiến chân bị sưng. 

Ngồi nhiều khiến quá trình lưu thống máu chậm lại

Mang thai 

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ sản xuất thêm 50% lượng máu và chất lỏng bổ sung để đáp ứng cho nhu cầu phát triển của thai nhi, đồng thời giúp làm mềm cơ thể mẹ khi phải giãn nở để tạo thêm không gian chứa em bé. Chất lỏng bổ sung này cũng giúp khớp xương chậu và các mô tế bào giãn ra khi em bé chào đờinhưng đó cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu phù nề chân. Tình trạng này có thể nặng nhất khi phụ nữ mang thai bước vào tam cá nguyệt thứ 3. 

Sưng bàn chân liên quan đến thai kỳ là hiện tượng bình thường và thường cải thiện sau khi sinh. Tuy nhiên, nếu sưng bàn chân ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn thì hãy hỏi bác sỹ về liệu pháp massage để giảm khó chịu. 

Sưng phù bàn chân là hiện tượng thường gặp khi mang thai

Cục máu đông

Nếu sưng chỉ xảy ra ở một bàn chân thì có thể bạn đang bị cục máu đông. Trong trường hợp này, sưng có thể đi kèm với các triệu chứng khác như ấm và đỏ ở bàn chân bị ảnh hưởng. Khi cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch, nó có thể di chuyển và quay trở lại tim hoặc phổi gây thuyên tắc mạch phổi. 

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Sưng ở mắt cá chân hoặc bàn chân có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc như: Thuốc chống viêm không steroid, thuốc tránh thai, thuốc tăng huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc steroid và một số loại thuốc trị đái tháo đường. Nên trao đổi với bác sỹ nếu bạn bị sưng bàn chân sau khi uống các thuốc loại thuốc trên. Bác sỹ có thể đổi loại thuốc khác hoặc thay đổi liều lượng thuốc cho bạn để hạn chế tác dụng phụ. 

Kết quả hình ảnh cho uống thuốcSưng bàn chân có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Các vấn đề bên trong cơ thể

Do một số bất thường bên trong cơ thể, máu và chất lỏng có thể tích tụ trong các tĩnh mạch và mô. Trong trường hợp nghiêm trọng, đây có thể là triệu chứng cảnh báo suy tim, bệnh thận hoặc bệnh gan. Khi mắc các bệnh này, ngoài sưng bàn chân thì bạn cũng có thể bị sưng bàn tay và mặt. Nếu có các dấu hiệu trên, bạn nên chụp X-quang và xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng trên. 

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp