"Điểm mặt chỉ tên" 5 nguyên nhân thường gặp khiến bạn bị đau mỏi cổ

Đau mỏi cổ là một trong những triệu chứng thường gặp ở nhiều người

Bị đau cổ khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tại sao bạn nên thử phương pháp châm cứu khi bị đau cổ?

Người thường xuyên đau nửa đầu có nguy cơ cao bị khô mắt

4 dấu hiệu cảnh báo đau cơ xơ hóa

Yếu cơ

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Phần Lan đã tìm thấy mối liên hệ giữa đau mỏi cổ và yếu các cơ vùng cổ. Họ phát hiện ra các cơ vùng cổ bị yếu có thể là nguyên nhân gây đau cổ. Tình trạng yếu cơ xảy ra khi bạn lười vận động, thiếu dinh dưỡng hoặc tập luyện quá sức

Ngồi sai tư thế 

Các mô, gân và cơ ở cổ khá mềm, do đó dễ bị giãn ra và gây đau mỏi cổ khi bạn nghiêng đầu để nghe điện thoại hoặc ngồi làm việc sai tư thế trước máy tính trong thời gian dài. Để hạn chế đau cổ, bạn nên nghỉ giải lao 20 - 30 phút sau khi làm việc với máy tính và hạn chế nghe điện thoại khi đang làm việc.

Vấn đề về cảm xúc

Theo các nhà khoa học, cảm xúc và thể chất có mối quan hệ mật thiết với nhau. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Gottingen (Đức) cho thấy phần lớn tình trạng đau ở cổ và vùng cột sống là do cảm xúc căng thẳng. Lo lắng, căng thẳng và trầm cảm có thể tạo ra rất nhiều áp lực trên cơ thể và khiến các cơ (đặc biệt là cơ lưng, vai và cổ) bị căng ra. 

Căng thẳng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau cổ

Hút thuốc lá, uống rượu bia

Uống rượu có thể làm mất nước ở các đĩa đệm và khiến chúng bị hư hỏng nhanh hơn. Hút thuốc cũng có thể khiến bạn bị đau cổ. Chất nicotine trong thuốc lá làm hạn chế khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của đĩa đệm và lâu dần sẽ gây ra tình trạng thoái hóa đĩa đệm cổ, dẫn tới hiện tượng đau mỏi cổ.

Sử dụng smartphone liên tục

Sử dụng smartphone liên tục có thể khiến bạn bị đau cổ, lưng. Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa việc dùng smartphone và đau cổ. Nguyên nhân khiến bạn bị đau cổ khi dùng smartphone là khi cúi đầu xuống để nhìn vào điện thoại các cơ ở cổ có thể bị nén và gây áp lực lên cổ. 

Thanh Tú H+ (Theo Step to Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp