5 nguyên tắc giảm cân buộc phải nhớ

Muốn giảm cân nhanh không cần phải nhịn ăn hay tập luyện nặng

Tập gym mà không ăn: Cân không giảm, mệt mỏi hơn

4 bài tập giảm nhanh “bụng bia” cho quý ông

Hướng dẫn tập kegel kéo dài thời gian “yêu” cho nam giới

Bài tập giúp nam giới tăng chiều cao dù đã hết tuổi "lớn"

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam – Đại học Y dược TP.HCM, giảm cân là cả một quá trình, không phải ngày một ngày hai mà giảm ngay được. Người thừa cân, béo phì phải kiên trì và chủ động thực hành các nguyên tắc để giảm béo an toàn và bền vững.

Thay đổi chế độ ăn

Muốn giảm cân, nhất định là cần ăn đủ hoặc ít hơn lượng tiêu thụ, không nên nhịn ăn. Mỗi ngày, bạn vẫn nên cần nạp vào đủ 4 nhóm chất: Chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Cần hạn chế ăn thực phẩm sinh nhiều năng lượng như: Mỡ, thức ăn nhanh, nước ngọt, bánh kẹo, rượu bia. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, cá, uống nhiều nước. Mỗi bữa, chỉ nên ăn 8/10, tức là khi cảm thấy vừa no thì dừng lại, dù mắt có vẻ như muốn ăn tiếp.

Nên uống nhiều nước, bởi cơ thể có đủ nước sẽ giúp các cơ quan hoạt động trơn tru hơn, đào thải độc tố tốt hơn và đỡ mệt mỏi, có sức để vận động giảm cân.

Ăn đồ ăn nhanh, uống nước ngọt thì chẳng giảm cân được đâu

Chọn bài tập thể dục giảm béo phù hợp

Sai lầm mà nhiều người mắc phải là nhắm mắt tập bất cứ bài tập thể dục giảm cân nào khi thấy người khác tập có hiệu quả, không cần biết bài tập đó có phù hợp với độ tuổi hay thể trạng của bản thân hay không.

Theo chuyên gia, giảm cân không đồng nghĩa với việc tập nhiều. Việc lựa chọn hình thức tập luyện có ý nghĩa quan trọng. Các loại hình tập luyện trên các phương tiện máy móc đắt tiền, dụng cụ xoa bóp, xông hơi… nhiều khi tốn kém mà không mang lại hiệu quả cao.

Cách tốt nhất, bạn nên nói chuyện với một huấn luyện viên thể hình, trao đổi với họ về độ tuổi, cân nặng, tình trạng bệnh lý của bạn (đã mắc hoặc đang mắc), để huấn luyện viên chọn ra một hình thức tập phù hợp.

Lựa chọn bài tập thể hình phù hợp với thể trạng của bạn

Vận động mọi nơi

Để giảm cân nhanh chóng và hiệu quả, không nhất thiết là đúng giờ đến trung tâm thể dục thể hình, trong các hoạt động thường ngày, bạn cũng nên tranh thủ vận động để giúp tiêu hao năng lượng thừa, làm săn chắc các cơ. Ví dụ như, thay vì đi thang máy, bạn nên leo cầu thang bộ; Buổi trưa thay vì ngồi ăn một chỗ, bạn nên đi bộ ra ngoài ăn, vừa giúp giảm cân lại tận hưởng không khí trong lành.

Leo cầu thang bộ cũng là bài tập thể dục giảm cân

Kiên trì tập mỗi ngày

Bạn cũng biết, một khi đã bỏ lỡ vài hôm không tập thể dục vì mưa gió hay vì mệt mỏi, thì những ngày tiếp theo thật khó để tiếp tục tập trở lại.

Mỗi ngày, nên kiên trì tập luyện trong khoảng 30 – 45 phút. Khi tập, nên tăng dần thời gian và cường độ đến khi đạt yêu cầu. Khi tập, đừng quên bước khởi động ban đầu khoảng 5 phút để cơ thể quen dần, sau đó trước khi dừng lại cũng nên giảm dần cường độ.

Dùng thực phẩm chức năng giảm cân

Xu hướng giảm béo từ các thảo dược tự nhiên đang được khá nhiều người ưa chuộng vì tính an toàn và hiệu quả lâu dài. Anh em có thể chọn các sản phẩm giảm cân, giảm béo chiết xuất từ thảo dược tự nhiên và các hoạt chất sinh học giúp giảm tích tụ mỡ thừa, đồng thời giúp thải độc để giảm béo hiệu quả.

Nên lựa chọn thực phẩm chức năng giảm cân an toàn

Lưu ý là, trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào, cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia để lựa chọn sản phẩm, liều lượng uống phù hợp với độ tuổi và mục đích sử dụng. 

Xem thêm cùng chủ đề: Bài tập thể dục, yoga

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp