5 sự thật thú vị về mồ hôi bạn cần biết

Chúng ta có tới 2 - 4 triệu tuyến mồ hôi giúp hạ nhiệt và kiểm soát nhiệt độ cơ thể

5 sản phẩm người ra mồ hôi nhiều nên sử dụng

Nên điều trị ra mồ hôi nhiều bằng phương pháp nào?

Mồ hôi nhiều: Dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Khổ tâm vì cơ thể nặng mùi mùa hè

1. Mồ hôi có thể toát ra ở những nơi lạ lùng nhất

Bạn cảm thấy bạn đổ mồ hôi rất nhiều nơi, cả trên lông mày hoặc xung quanh miệng? Đừng lo lắng, đây là chuyện hết sức bình thường. Tuyến mồ hôi nằm khắp nơi trên cơ thể, có một số nơi có tuyến mồ hôi nhiều hơn các vị trí khác như ở bàn chân, bàn tay, nách. Ngoài ra, mồ hôi còn ra nhiều ở trán, trên môi trên, da đầu và bẹn nữa.

Mồ hôi túa ra khắp nơi, khó chịu vô cùng

2. Sốt cà chua, rượu, chocolate làm bạn đổ mồ hôi nhiều

Bạn biết rằng, thức ăn cay có thể làm cho bạn đổ mồ hôi, nhưng ngoài ra, rượu, chocolate và nước sốt cà chua cũng khiến bạn đổ mồ hôi nhiều. Lý do là chúng kích thích các dây thần kinh đi đến các tuyến mồ hôi, kích hoạt chúng sản xuất nhiều mồ hôi hơn. Ngoài ra còn có tình rạng gọi là đổ mồ hôi vị giác, khiến bạn đổ mồ hôi khi ăn.

3. Đổ mồ hôi nhiều do bệnh

Một số bệnh có thể gây ra mồ hôi quá nhiều, trong đó có bệnh tuyến giáp, u tủy thượng thận, đái tháo đường, ung thư hạch, bệnh Parkinson.

Ngoài ra, một số loại thuốc cũng có thể khiến bạn bị toát mồ hôi nhiều hơn, bao gồm thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm,…

4. Chất khử mùi mồ hôi khá an toàn

Chất khử chống mồ hôi khá an toàn và không có nhiều clorua nhôm như mọi người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thận trọng khi sử dụng nếu trên da có một cắt, vì nó có thể gây kích ứng hoặc làm chậm lành vết thương.

5. Đổ mồ hôi quá mức có thể điều trị được

Hầu hết mọi người có thể kiểm soát được mồ hôi bằng cách làm sạch và sử dụng xà phòng kháng khuẩn mỗi ngày, kết hợp với chất khử mùi chống mồ hôi.

Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều hơn so với bình thường thì hãy cứ yên tâm, có nhiều phương pháp điều trị có thể giúp đỡ bạn, bao gồm chất chống mồ hôi theo toa, botox, thuốc kháng cholinergic, thậm chí phẫu thuật để loại bỏ các tuyến mồ hôi. Ngoài ra, còn có một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược như Thiên môn đông, Sơn thù du... kết hợp với một số hoạt chất tự nhiên giúp làm giảm chứng ra nhiều mồ hôi ở bàn tay, bàn chân, ngực, trán, lưng ..., phù hợp với cả trẻ em và người lớn.

Ngọc Hoa H+ (Theo Sharecare)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết