5 tác nhân không ngờ gây hội chứng ruột kích thích

Người mắc hội chứng ruột kích thích không nên ăn hành tây

Video: Mắc hội chứng ruột kích thích không nên ăn gì?

Chế độ ăn kiêng ít FODMAP có giúp giảm hội chứng ruột kích thích?

Làm gì để kiểm soát triệu chứng hội chứng ruột kích thích?

Những biện pháp đơn giản giúp giảm hội chứng ruột kích thích

Cà phê

Theo một nghiên cứu được công bố trên The Journal for Nurse Practitioners, cà phê là một trong 10 thủ phạm phổ biến nhất gây ra IBS. Nguyên nhân là do caffeine có trong cà phê có thể gây ra các triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích như khó tiêu, đau bụng... Nếu không muốn đối mặt với các triệu chứng khó chịu khi bị IBS thì bạn nên hạn chế uống cà phê hoặc các thức uống khác cũng chứa caffeine. 

Kết quả hình ảnh cho caffeineCaffeine trong cà phê có thể gây ra các triệu chứng IBS

Trầm cảm kéo dài

Trầm cảm và hội chứng ruột kích thích có mối quan hệ qua lại với nhau. Trầm cảm gây ra các triệu chứng hội chứng ruột kích thích và những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích lại khiến người bệnh bị trầm cảm. Do vậy, nếu đang bị trầm cảm, bạn hãy đến gặp bác sỹ để điều trị trầm cảm. Điều này sẽ giúp loại bỏ vòng luẩn quẩn trầm cảm - hội chứng ruột kích thích. 

Thực phẩm có chứa nhiều đường

Tất cả chúng ta đều biết đường không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ít ai biết đường có thể "lẻn"vào chế độ ăn uống thông qua nhiều con đường. Ngoài thực phẩm chế biến sẵn, các thức uống đóng chai thì một số loại trái cây và rau quả tốt cho sức khỏe cũng chứa rất nhiều đường. Bạn không nên loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng chứa nhiều đường ra khỏi chế độ ăn uống khi bị IBS, nhưng bạn có thể hãy cẩn thận với chúng và nên ăn với liều lượng vừa phải. 

Người bị IBS nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều đường

Hành tây

Hành tây thường được sử dụng trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, nó có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng IBS của bạn. Hành tây chứa các loại carbohydrate và đường mà hệ tiêu hóa khó hấp thu được. Do vậy, thay vì hành tây, bạn nên lựa chọn các loại gia vị khác để tăng hương vị cho món ăn.

Lười vận động

Lười tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ đau bụng mạn tính - đây là một trong những triệu chứng thường gặp của hội chứng ruột kích thích. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Gastroenterology của Mỹ cho thấy, những người tham gia nghiên cứu hoạt động thể chất 20 - 60 phút trong ba đến năm lần mỗi tuần sẽ trải qua các triệu chứng IBS ít hơn.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp