8 dấu hiệu cảnh báo tim bạn không khỏe

Thường xuyên ngủ ngáy là dấu hiệu cảnh báo tim bạn có thể đang gặp vấn đề

Y tế tuần: Lần đầu Việt Nam có trung tâm tim mạch xuất sắc

Đột phá: "Hồi sinh" tim khi đã ngừng tuần hoàn để ghép tim

Hiệp hội Tim mạch Mỹ gợi ý chế độ ăn tốt cho trái tim

Hỏi đáp về suy tim cùng chuyên gia tim mạch

Ngủ ngáy thường xuyên

Ngủ ngáy là một trong những dấu hiện của chứng ngưng thở khi ngủ - hội chứng rối loạn giấc ngủ biểu hiện bằng gián đoạn hơi thở. Người bệnh có thể ngừng thở 20-30 lần một giờ trong khi ngủ, thở hổn hển hoặc khịt mũi khi bắt đầu thở lại.

Theo Johns Hopkins Medicine (một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Mỹ), ngưng thở khi ngủ là yếu tố nguy cơ gây đau tim, đột quỵ, nhịp tim không đều và tăng huyết áp.

Mệt mỏi

Hoạt động thường ngày đột nhiên gặp khó khăn, cơ thể mệt mỏi có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân tim không khỏe. Cơ tim hoặc van tim suy yếu thường gây ra các tình trạng này. Người đã ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn nhưng vẫn mệt mỏi kéo dài thì nên đến bác sĩ thăm khám.

Bạn cần thận trọng khi bị mệt mỏi bất thường

Bạn cần thận trọng khi bị mệt mỏi bất thường

Rụng lông chân

Rụng tóc thường do quá trình lão hóa tự nhiên gây ra. Vì vậy, khi chúng ta già đi tóc sẽ trở nên mỏng và kém suôn mượt hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, rụng lông ở chân có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên (PAD) hoặc tuần hoàn kém do sự tích tụ mảng bám trong động mạch cung cấp máu cho chân và bàn chân.

Động mạch ngoại biên khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và bệnh mạch máu não, từ đó dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Một số triệu chứng của PAD gồm: Da chân sáng bóng, đau chân khi đi lại, yếu cơ, ngón chân lạnh hoặc tê.

Khó thở

Những người thường khó thở, thở hổn hển khi thực hiện các hoạt động quen thuộc (như leo cầu thang hay các bài tập thể dục đơn giản) có thể cảnh báo tim không khỏe. Khó thở khi không thể tập thể dục cũng báo hiệu một số vấn đề về tim, bao gồm: Bệnh động mạch vành, bệnh liên quan đến cơ tim hoặc van tim.

Chóng mặt

Theo Mayo Clinic (một trong số bệnh viện hàng đầu nước Mỹ), tuần hoàn máu kém dễ dẫn đến choáng váng, chóng mặt có thể do tim không thể bơm đủ máu đến các cơ quan. Trong trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể ngất xỉu.

Căng tức ở vùng ngực

Đau thắt ngực là dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh tim mạch

Đau thắt ngực là dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh tim mạch

Khi nguồn cung cấp máu tới tim bị giảm đột ngột gây ra những cơn đau quanh ngực, cánh tay và lưng. Đau cổ hoặc hàm đôi khi cũng do chứng đau thắt ngực, một vấn đề tim tiềm ẩn xảy ra khi thiếu oxy máu. Khi đó, người bệnh có cảm giác như bị ép chặt trong lồng ngực, trái tim như bị thắt lại, đau. Đôi khi cơn đau sẽ lan ra các bộ phận khác của cơ thể như cổ, hàm hoặc vai.

Sưng nướu, chảy máu

Người bệnh viêm nướu (nha chu) thường bị sưng nướu, chảy máu chân răng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, viêm nha chu có liên quan đến chỉ số huyết áp tâm thu cao và khả năng kiểm soát huyết áp kém.

Nhịp tim lúc nghỉ ngơi cao hơn bình thường

Tim hoạt động bình thường với nhịp tim lúc nghỉ ngơi đạt từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút (lý tưởng nhất là dưới 90). Nếu chỉ số này tăng bất thường thường là biểu hiện của bệnh tim.

Để đo nhịp tim từ mạch cổ tay, đặt ngón trỏ và ngón giữa tay phải lên cổ tay trái (ngay dưới nếp gấp cổ tay), ấn nhẹ cho đến khi cảm thấy mạch đập dưới da. Sau đó đếm số nhịp trong 30 giây và nhân đôi số đó để ra số nhịp tim mỗi phút.

Lê Tuyết (Lược dịch theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp