Thực phẩm bạn nên ăn để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các loại rau lá xanh là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch

7 bước để bảo vệ tim mạch khi bị đái tháo đường type 2

8 thực phẩm ít natri thích hợp để ăn vặt lành mạnh, bảo vệ tim mạch

Video: Những thay thế thực phẩm giúp bảo vệ tim mạch tốt nhất

Nên biết: Khuyến cáo của các chuyên gia tim mạch hàng đầu

Theo Express, nhiệt độ giảm thấp trong mùa Đông có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và các cơn đau tim trở nên phổ biến hơn. Những người mắc bệnh tim có nguy cơ phải cấp cứu y tế cao gấp hai lần khi trời lạnh.

TS.BS người Anh Hilary Jones giải thích, máu thường trở nên đặc hơn và các mạch máu của bạn co lại khi nhiệt độ giảm xuống. Hơn nữa, mùa lạnh cũng được đánh dấu bằng Giáng sinh khi đi kèm với các loại thực phẩm và đồ uống làm tăng cholesterol như bánh nướng thịt băm, pho mát và rượu. Kết hợp những yếu tố này sẽ làm tăng khả năng phát triển các vấn đề về tim của bạn.

Theo TS.BS Hilary Jones, mặc dù bạn không cần loại bỏ hoàn toàn các món ăn yêu thích trong dịp lễ hội ra khỏi thực đơn, nhưng điều quan trọng là phải giữ được sự cân bằng. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho tim bạn nên ăn:

1. Rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, củ cải Thụy Sĩ, cải chíp... chứa nhiều nitrat có thể làm giãn mạch máu và hạ huyết áp. Do đó, nó là lựa chọn tốt để thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

2. Quả mọng

Những loại quả mọng như việt quất, mâm xôi... chứa nhiều chất chống oxy giúp giữ cho tim mạch khỏe mạnh.

3. Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Acid béo omega-3 được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách hạn chế tình trạng viêm trong mạch máu, làm giảm nhịp tim bất thường và giảm mức độ chất béo trung tính trong máu.

Các thực phẩm giàu acid béo omega-3 gồm cá hồi, cá thu.. Nhưng nếu bạn là người ăn chay thì quả óc chó và hạt lạnh là lựa chọn phù hợp.

4. Dầu olive

Ngay cả những điều chỉnh nhỏ như lựa chọn dầu ăn cũng có thể tạo ra sự khác biệt cho trái tim của bạn. Bác sĩ khuyên nên chọn dầu olive vì chứa chất béo không bão hòa đơn tốt cho sức khỏe.

Không giống như chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn giúp bảo vệ trái tim bằng cách duy trì mức cholesterol tốt đồng thời giảm mức cholesterol xấu.

5. Nước

TS.BS Hilary Jones cũng khuyên bạn nên bổ sung đủ nước trong những ngày lạnh. Việc giữ đủ nước có thể tốt cho trái tim của bạn.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch