5 thói quen có thể làm hỏng răng của bạn

Ăn đá lạnh nhiều có thể gây hỏng men răng và làm rạn nứt răng

Người già nên chăm sóc răng miệng thế nào để hạn chế sâu răng, mất răng?

Loét miệng, lợi yếu làm tăng nguy cơ ung thư gan?

5 căn bệnh nguy hiểm có liên quan tới sức khỏe răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng đúng cách không lo cao răng

Không đến gặp nha sỹ

Theo báo cáo của các nhà khoa học, khoảng 33% dân số Anh không đến gặp nha sỹ để được khám răng. Đây là nguyên nhân khiến các bệnh răng miệng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu bạn đến gặp nha sỹ thì sẽ được phát hiện sớm các bệnh nướu răng, viêm nha chu, thậm chí là ung thư răng miệng trong giai đoạn đầu... Phát hiện sớm các vấn đề răng miệng sẽ giúp bạn có những cách ngăn chặn để bệnh không tiến triển nặng hơn. 

Khám răng định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề răng miệng

Đánh răng sai cách 

Hầu hết mọi người đều có thói quen di chuyển bàn chải theo chiều ngang trên răng. Tuy nhiên, điều này rất dễ khiến nướu răng bị tổn thương và gây chảy máu chân răng, tụt lợi. Cách đánh răng đúng là di chuyển bàn chải đánh răng lên xuống thành những vòng tròn nhỏ theo chiều dọc của răng. Cách đánh răng này có thể làm sạch bề mặt của từng chiếc răng và hạn chế tình trạng chảy máu răng. Ngoài đánh răng đúng cách, bạn cũng nên tập thói quen vệ sinh lưỡi bởi vi khuẩn tích tụ ở lưỡi có thể lây lan sang răng và gây sâu răng. 

Không dùng chỉ nha khoa

Hầu hết mọi người nghĩ rằng đánh răng là quá đủ để loại bỏ vi khuẩn và vi trùng. Tuy nhiên, điều này không đúng. Đánh răng thường xuyên sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt răng nhưng nó không giúp loại bỏ thức ăn mắc kẹt giữa các ăn của bạn. Do vậy, bạn cần sử dụng thêm chỉ nha khoa để loại bỏ các thức ăn thừa này. 

Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ thức ăn thừa ở kẽ răng

Thường xuyên uống đồ uống có đường

Nhai hoặc dùng răng cắn đá tưởng như vô hại nhưng thực tế hành động này cực kỳ nguy hiểm cho răng. Răng rất nhạy cảm với nhiệt độ, do vậy cắn đá lạnh có thể làm men răng suy yếu, thậm chí là gãy răng. 

Cắn móng tay ảnh hưởng đến men răng, răng, và hàm

Cắn móng tay không những làm xấu móng tay mà còn ảnh hưởng đến răng. Trong trường hợp nhẹ, cắn móng tay sẽ làm cho men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng, bị nứt và vỡ. Thêm vào đó, răng của những người hay cắn móng tay có thể bị dịch chuyển theo thời gian và trong thời gian dài sẽ tạo ra một khoảng trống giữa các răng. 

Thanh Tú H+ (Theo Readersdigest/Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt