5 thói quen xấu có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng của trẻ

Cha mẹ nên chú ý để loại bỏ các thói quen xấu có gây hại răng của trẻ

Trẻ đổ mồ hôi đầu nhiều: Nguyên nhân do đâu?

Những điều cần biết về bệnh thủy đậu ở trẻ nhỏ

Bảo vệ sức khỏe trong những ngày đầu Hè như thế nào?

Dấu hiệu giúp nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

Xây dựng và duy trì thói quen giữ vệ sinh răng miệng của trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Giống như việc dạy trẻ ăn uống lành mạnh và tắm rửa hàng ngày, cha mẹ cũng phải dạy trẻ đánh răng, dùng chỉ nha khoa và cạo lưỡi hai lần mỗi ngày để tránh các vấn đề về răng miệng.

Cùng với đó, cha mẹ cũng phải để ý những thói quen không tốt mà con bạn có thể mắc phải trong trong sinh hoạt hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng của con. Dưới đây là 5 thói quen thường ngày của trẻ ảnh hưởng xấu đến răng mà cha mẹ nên để ý:

Mút ngón tay cái

Thói quen này có thể ảnh hưởng cấu trúc xương hàm và răng của trẻ

Trẻ sơ sinh có thói quen mút ngón tay cái từ khi còn trong bụng mẹ. Thói quen này chủ yếu là vô thức và thường giúp xoa dịu trẻ. Tuy nhiên, nếu tiếp tục thói quen này có thể ảnh hưởng cấu trúc xương hàm và răng của trẻ. Khi trẻ mút ngón tay, lưỡi sẽ đẩy răng mỗi khi trẻ nuốt. Răng cửa của trẻ có thể bị chìa ra và tạo ra dị tật ở miệng và răng. Cha mẹ hãy chú ý để sửa thói quen này để không ảnh hưởng đến răng miệng sau này của con.

Bú bình sữa đi ngủ

Bú bình khi đi ngủ ảnh hưởng xấu đến răng của trẻ

Để xoa dịu con quấy khóc, nhiều bậc cha mẹ đưa bình sữa cho con bú khi đi ngủ mà không nhận ra rằng thói quen này khá hại cho răng miệng của trẻ. Bú sữa đêm có thể dẫn đến sâu răng, đau và nhiễm trùng miệng. Nó cũng có thể là một lý do gây sâu răng sớm ở trẻ em. Để ngăn ngừa, hãy cho chúng ăn trước, lau miệng và cho chúng uống một ngụm nước.

Cắn móng tay

Một số trẻ có thói quen xấu là cắn móng tay. Thói quen này có thể làm tăng nguy cơ sứt, mẻ và mòn răng. Thói quen cắn móng tay cũng có thể làm tổn thương lợi nướu do bị móng tay cào xước.

Thói quen cắn móng tay khiên trẻ có nguy cơ sứt, mẻ và mòn răng

Trong trường hợp niềng răng, nguy cơ mất răng còn cao hơn. Bên cạnh đó, vi khuẩn từ móng tay cũng có thể lây lan trong miệng rồi đến bụng dẫn đến bệnh cúm dạ dày (viêm dạ dày ruột do virus).

Nghiến răng

Trẻ thường xuyên nghiến răng có thể do nhiều nguyên nhân

Thói quen này phổ biến ở những đứa trẻ có cha mẹ hay nghiến răng vào ban ngày hoặc ban đêm. Nguyên nhân chính của thói quen nghiến răng có thể là do yếu tố di truyền, lo âu, mọc răng, sai lệch khớp cắn, nhiễm giun kim, bị dị ứng hoặc phản ứng thuốc,...

Nghiến răng có thể dẫn đến tăng độ nhạy cảm và thậm chí là mất răng. Đây là một vấn đề phức tạp ở trẻ em, cha mẹ có thể cần đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa để điều trị.

Đánh răng quá mạnh

Đánh răng quá mạnh có thể làm hỏng men răng

Đánh răng là bước đầu tiên và thiết yếu của thói quen giữ vệ sinh răng miệng. Đánh răng nhẹ bằng tay trong 2 phút sẽ loại bỏ hết các mảng bám và vi khuẩn. Tuy nhiên chải răng quá kỹ hoặc quá mạnh có thể làm hỏng men răng và làm tăng ê buốt răng. Thói quen này cũng có thể khiến mô nướu bị co lại.

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ