5 hiện tượng thường gặp khi trẻ bắt đầu mọc răng

Khi mọc răng cơ thể bé có nhiều sự thay đổi

Video: Dấu hiệu trẻ mọc răng mẹ nên biết

Thứ tự mọc răng của trẻ: Mẹ cần biết để khỏi thấp thỏm đợi chờ

6 dấu hiệu cho thấy trẻ đang mọc răng

Mỹ thu hồi đồ chơi nguy hiểm cho trẻ mọc răng

Trẻ mọc răng là một trong những dấu mốc quan trọng trong giai đoạn phát triển của bé. Khi bắt đầu mọc răng, các em bé có rất nhiều biểu hiện khác lạ, con cảm thấy khó chịu và hay quấy hơn. Vì thế, cha mẹ hãy theo dõi các hiện tượng dưới đây để chăm sóc bé tốt trong giai đoạn này.

Trẻ bị tiêu chảy

Phần lớn cha mẹ đều thấy trẻ bị tiêu chảy khi mọc răng. Một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy là do nước bọt tiết ra nhiều, khiến trẻ nuốt nhiều, điều này làm xáo trộn sự cân bằng của dạ dày, gây tiêu chảy ở trẻ.

Tuy nhiên, đây là phản ứng thường gặp khi trẻ mọc răng, mẹ cần theo dõi phân của bé. Nếu trẻ đi ngoài ra phân quá nhiều nước, tình trạng mất nước nghiêm trọng mẹ nên đưa trẻ tới bác sỹ để được xử lý kịp thời.

Sốt nhẹ

Khi trẻ mọc răng, chúng ta thường thấy con có hiện tượng sốt nhẹ. Đây là biểu hiện của đa số các em bé trong giai đoạn hình thành răng. Nguyên nhân là do trong thời gian mọc răng cơ thể của bé rất dễ bị vius, vi khuẩn tấn công khiến trẻ bị sốt nhẹ.

Trẻ thường sốt nhẹ khi mọc răng

Với tình trạng sốt nhẹ, cha mẹ chỉ cần theo dõi và chăm sóc bé tại nhà là con sẽ ổn. Nếu như con sốt cao liên tục, cơ thể tím tái và có thể bị co giật thì bạn nên đưa trẻ đi khám ngay lập tức.

Trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn cũng là hiện tượng thường gặp khi mọc răng. Nguyên nhân là do răng mọc gây đau nhức nướu của em bé.  Mẹ có thể dỗ dành để con uống sữa và nước nhiều hơn. Cố gắng cho trẻ uống sữa ấm trong bình. Em bé có thể nhai núm vú của bình sữa và sữa ấm sẽ giúp làm dịu cơn đau ở nướu của trẻ.

Trẻ hay nôn trớ

Trong giai đoạn mọc răng, nướu răng sẽ bị ngứa, khó chịu khiến trẻ luôn muốn đưa đồ vật vào miệng ngậm và nhai. Bé thường liên tục đưa ngón tay vào miệng, tình trạng trào ngược sữa, nôn trớ sẽ tăng lên. Mẹ nên giữ cho bé bình tĩnh trong 30 phút sau mỗi lần bú. Sau thời gian này, tình trạng nôn trớ sẽ giảm đi nhiều do thức ăn đã bắt đầu được tiêu hóa.

Các bé trong thời gian này cũng hay chảy dãi bởi vì em bé còn nhỏ nên khả năng nuốt, kiểm soát nước bọt chưa tốt. Ngoài ra, trong giai đoạn răng mọc dây thần kinh số 5 bị kích thích. Điều này khiến cho em bé chảy dãi nhiều hơn bình thường. Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ hãy dùng khăn, yếm quàng trước cổ cho con và lau dãi cho bé bằng khăn mềm sạch.

Trẻ thường xuyên quấy khóc

Những khó chịu trong quá trình mọc răng khiến trẻ thường xuyên quấy khóc

Em bé có thể cảm thấy đau nhức lợi và hơi khó chịu, bứt rứt khi mọc răng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của trẻ và cha mẹ. Trong thời gian trẻ mọc răng, em bé sẽ quấy khóc nhiều hơn khiến cha mẹ vô cùng lo lắng. Ngoài ra, khi mọc răng trẻ cũng thường xuyên quấy khóc vào ban đêm. Cha mẹ có thể chơi với con, vỗ về để bé vơi đi cảm giác nhức, khó chịu kia.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ