50% học sinh đang học trong môi trường quá nóng

Có gần 50% học sinh đang học trong môi trường quá nóng (Ảnh minh họa)

Hơn 1/3 học sinh cấp III mắc tật khúc xạ

Luật BHYT cần "cấm phân biệt đối xử" với bệnh nhân hiếm muộn và tật khúc xạ

Giải pháp nào cho trẻ cận thị?

Gia tăng nguy cơ cận thị ở giới văn phòng

Cận thị lúc trẻ, già không viễn thị?

Theo BS. Ngọc Ánh, kết quả khảo sát trên 387 trường học tại các quận huyện thuộc TP.HCM còn cho thấy: Khoảng 40% phòng học không đủ ánh sáng và hơn 17% phòng học có những học sinh phải ngồi ở những vị trí quá chói do bị ánh nắng chiếu vào.

Cả hai yếu tố này đều ảnh hưởng đến mắt của học sinh, có thể làm ảnh hưởng xấu đến khả năng điều tiết của đôi mắt, làm cho thị lực giảm dần, mắt không nhìn rõ vật ở xa, tầm nhìn hạn chế, chỉ thấy được những vật ở gần.

Số liệu của Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP.HCM cho biết, số học sinh bị mắc các tật khúc xạ (chủ yếu là cận thị) trong năm 2014 tăng theo các cấp học: Tiểu học 16,07%, trung học cơ sở 36,55% và trung học phổ thông là 40,1%.

Các bác sỹ chia sẻ, khi thấy học sinh xem chữ trên bảng phải nheo mắt, nghiêng đầu, đọc viết chậm, học hành sút kém, các em hay kêu nhức mắt, nhức đầu thì giáo viên nên cho học sinh ngồi nơi gần bảng. Phụ huynh học sinh cần quan tâm cho trẻ đi khám mắt ở các cơ sở chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt, để phát hiện sớm bệnh, tránh không làm tăng độ tật khúc xạ ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Vệ sinh mắt hàng ngày là việc rất cần thiết, giúp làm giảm những căng thẳng về điều tiết mắt và phòng tránh được tật khúc xạ học đường. Các em học sinh không nên “làm việc” bằng mắt quá 45 phút. Cứ khoảng 20 phút, nên để mắt nhìn xa từ 1 - 2 phút để mắt tự điều tiết.

Nơi học tập cần được chiếu đủ ánh sáng, giữ đúng tư thế ngồi học, bàn học đúng quy cách, nếu đọc sách nên ngồi đọc, nếu làm việc trên máy vi tính nên để màn hình cách mắt ít nhất 50cm. Cha mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của con, có thể bổ sung thêm một số thực phẩm chức năng hỗ trợ cho mắt, tăng cường thị lực.

Đặc biệt, nên khám mắt định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa mắt để được phát hiện sớm tật khúc xạ, được tư vấn và chỉnh kính hợp lý, phát hiện sớm các tật khúc xạ và điều trị các bệnh mắt khác (nếu có).

Ngoài ra, cũng theo khảo sát, hơn 80% phòng học máy lạnh tại các trường học lại có nồng độ khí CO2 tăng quá cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh và thầy cô giáo như mệt mỏi, nhức đầu, đau bụng, mắc ói, nôn, ngất… lâu dài sẽ làm giảm trí nhớ và ảnh hưởng đến thần kinh.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn