6 dấu hiệu bất thường về tim mạch không nên chủ quan

Nhận biết sớm triệu chứng tim mạch bất thường giúp bạn tránh nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm

Bệnh tim to có nguy hiểm không và cần điều trị thế nào?

Những lầm tưởng về bệnh tim mạch ở nữ giới bạn nên chú ý

3 dấu hiệu ở bàn chân có thể cảnh báo bệnh tim

Triệu chứng cảnh báo bệnh tim bẩm sinh ở nam giới

Mệt mỏi, khó thở không rõ nguyên nhân

Trái tim có nhiệm vụ bơm dòng máu giàu oxy và dưỡng chất đi nuôi cơ thể. Quá trình này bị cản trở sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, hoạt động khó nhọc. Ngoài ra, rối loạn chức năng tim còn có thể gây tích tụ dịch ở phổi, khiến người bệnh khó hít thở sâu.

Nếu bạn nhận thấy bản thân liên tục phải thở gấp, mệt mỏi, ngay cả khi thực hiện những công việc thường ngày, hãy đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân.

Người có tiền sử hút thuốc, nghiện chất kích thích, đái tháo đường, tăng huyết áp và mỡ máu cao, gia đình có người mắc bệnh tim… có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Chóng mặt không lý do, ngất xỉu

Không chủ quan với triệu chứng chóng mặt thoáng qua

Không chủ quan với triệu chứng chóng mặt thoáng qua

Choáng ngất thường xảy ra khi não bộ không được cung cấp đủ lưu lượng máu, thường là do tăng huyết áp đột ngột. Ngất xỉu mà không rõ nguyên nhân là dấu hiệu bất thường mà bạn không nên chủ quan.

Ngoài ra, cảm thấy chóng mặt, choáng váng dù là đang vận động hay nghỉ ngơi cũng cảnh báo nhiều vấn đề về tim mạch. Bạn nên trao đổi ngay với bác sĩ khi nhận thấy triệu chứng này.

Cảm thấy nặng ngực

Có nhiều bệnh lý gây ra cảm giác thân trên bị đè nén lại, nặng nề ở ngực. Tuy nhiên, cơn đau thắt ngực thường là dấu hiệu đặc trưng của bệnh tim. Có người chỉ thấy hơi khó chịu, có người lại thấy ngực nặng trịch như có vật nặng đè lên ngực. Cơn đau còn có thể lan tới vai, cánh tay, cổ, hàm và lưng.

Nhịp tim tăng vọt

Nhịp tim thường tăng cao khi bạn chạy bộ, sau khi uống cà phê hoặc do những cảm xúc hồi hộp. Tuy nhiên, nếu ngay cả khi nghỉ ngơi mà nhịp tim của bạn vẫn đập nhanh, dồn dập như đánh trống ngực, khả năng cao bạn đang gặp bệnh lý nền về tim mạch. Đôi khi, người bệnh còn mô tả hiện tượng giống như cơn hoảng sợ kịch phát mà không rõ lý do.

Nếu bạn nhận thấy nhịp tim đập khác với bình thường, bạn có thể đi khám chuyên khoa tim mạch, làm các xét nghiệm cần thiết.

Gặp triệu chứng bất thường ở nửa thân dưới

Hiện tượng phù nề ở chân, đau chân có thể là dấu hiệu bệnh tim mạch nguy hiểm

Hiện tượng phù nề ở chân, đau chân có thể là dấu hiệu bệnh tim mạch nguy hiểm

Những vấn đề về tim mạch cũng có thể biểu hiện ở những bộ phận cách xa tim như chân, đùi. Ví dụ, ở người mắc bệnh động mạch ngoại biên, các động mạch đưa máu tới tay chân bị hẹp dần, gây ra đau nhức, tê bì, chuột rút; Cơn đau tăng nặng khi di chuyển. Người bị suy tim thường gặp hiện tượng sưng phù, tích tụ dịch ở bàn chân, mắt cá chân.

Rối loạn cương dương cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy sức khỏe tim mạch suy giảm. Ở phụ nữ, nghiên cứu cho thấy bệnh tim ảnh hưởng tới ham muốn và khả năng đạt cực khoái.

Mất ngủ, ngủ không ngon giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngược lại, khi trái tim có vấn đề, người bệnh cũng có thể bị trằn trọc, khó vào giấc, giấc ngủ không sâu. Chẳng hạn, ở người bị suy tim, tư thế nằm ngửa khiến máu di chuyển từ chân về tạo áp lực cho sức bơm của tim. Người bệnh có thể bất chợt tỉnh giấc nửa đêm vì khó thở.

Một vài nghiên cứu cho thấy, nhiều nữ bệnh nhân gặp tình trạng tỉnh giấc thường xuyên về đêm trước khi bị nhồi máu cơ tim.

Các biểu hiện trên có liên quan tới nhiều bệnh lý khác ngoài bệnh tim mạch, đôi khi hoàn toàn vô hại. Dù vậy, bạn không nên chủ quan mà cần trao đổi kỹ càng với bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Đa số các bệnh lý tim mạch tiến triển âm thầm, nên can thiệp từ sớm giúp giảm nguy cơ gặp biến chứng sau này.

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch