Tăng huyết áp không điều trị kéo theo nguy cơ u xơ tử cung

Kiểm soát huyết áp có thể giúp giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung

Ai có nguy cơ mắc u xơ tử cung?

Phòng ngừa u xơ tử cung như thế nào?

Biện pháp giảm đau cho chị em mắc u xơ tử cung

Dấu hiệu u xơ tử cung ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

U xơ tử cung hình thành khi các khối u lành tính phát triển trong các cơ tử cung. Trường hợp khối u kích thước nhỏ không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, chúng có thể tăng kích thước nhanh chóng, có ca bệnh mắc khối u to bằng quả bưởi. Khối u xơ khi đó khiến chị em bị chảy máu bất thường, đau vùng chậu, ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng lân cận.

Ước tính 70% phụ nữ hình thành khối u xơ trước tuổi 50. Tuy là bệnh phổ biến, hiện giới khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây u xơ tử cung. Một vài giả thuyết cho rằng nguyên nhân đến từ hormone estrogen, di truyền, hoặc do mức độ stress cao.

Theo nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí mở JAMA Network, các nhà khoa học tại Kaiser Permanente - công ty điều hành hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn ở Mỹ - đã tìm hiểu mối liên hệ giữa tăng huyết áp và bệnh u xơ tử cung.

Các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu của hơn 2.500 phụ nữ tuổi trung niên không có tiền sử mắc u xơ tử cung. Các thông tin bao gồm chỉ số huyết áp, các dấu hiệu bệnh tim mạch như cholesterol và protein phản ứng C (C-reactive protein).

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp khi phụ nữ bước vào độ tuổi sinh sản

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp khi phụ nữ bước vào độ tuổi sinh sản

Trong suốt quá trình nghiên cứu, 20% người tham gia hình thành khối u xơ tử cung. Họ phát hiện ra rằng, người mắc tăng huyết áp nhưng không điều trị có nguy cơ mắc u xơ cao hơn gần 20% so với chị em không bị tăng huyết áp.

Tuy nhiên, việc điều trị tăng huyết áp lại giảm nguy cơ mắc u xơ tới 37%. Đặc biệt, người dùng thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) có nguy cơ hình thành u xơ thấp hơn 48% so với chị em có huyết áp bình thường. Thuốc ức chế men chuyển ACE có công dụng làm giãn mạch máu, từ đó giảm sức cản ngoại vi, hạ huyết áp.

Chia sẻ với báo chí, TS. Susanna Mitro – tác giả chính của nghiên cứu cho hay: “Tìm ra cơ chế ảnh hưởng của tình trạng tăng huyết áp tới nguy cơ mắc u xơ tử cung có thể dẫn tới các giải pháp điều trị u xơ tử cung mới trong tương lai.”

Mặc dù chưa biết chính xác tại sao thuốc ức chế ACE có thể giảm nguy cơ hình thành u xơ, các nhà nghiên cứu cho rằng thuốc có thể tác động tới một số cơ chế nhất định, đem lại hiệu quả bảo vệ, giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa này.   

Để phòng ngừa tăng huyết áp từ sớm, chị em nên thực hiện những thói quen sinh hoạt lành mạnh như:

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm cân nếu thừa cân, béo phì.

- Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng: Ăn nhiều trái cây và rau quả, hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhiều muối và đường... Cân nhắc thực hiện chế độ ăn DASH.

- Cắt giảm muối.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Hạn chế lạm dụng rượu bia: Đối với phụ nữ, không uống quá một đơn vị đồ uống có cồn mỗi ngày.

- Kiểm soát căng thẳng, stress bằng các phương pháp lành mạnh như tập yoga, thiền định.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa