Trào ngược dạ dày có liên quan đến đánh trống ngực

Trào ngược dạ dày thực quản có liên hệ thế nào đến nhịp tim?

Cần làm gì để có nhịp tim ổn định?

8 cách tự nhiên giúp giảm đánh trống ngực hiệu quả

Cận thị học đường và con số đáng báo động

Thực phẩm thân thiện với người bị trào ngược acid dạ dày

Hiện tượng đánh trống ngực là gì?

Đánh trống ngực là hiện tượng bạn cảm giác tim đập mạnh, đập nhanh hoặc bỏ một nhịp. Theo phòng khám Mayo Clinic (Mỹ), đánh trống ngực thường do các yếu tố như căng thẳng, lo âu, trầm cảm, caffeine hoặc các chất kích thích khác gây ra.

Trong một số trường hợp hiếm, cảm giác đánh trống ngực có thể là triệu chứng nhịp tim bất thường nghiêm trọng, còn gọi là loạn nhịp tim (arrhythmia). Với tình trạng này, hệ dẫn truyền trong tim bị gián đoạn, làm lẫn lộn các tín hiệu báo cho tim bơm máu nhanh hơn hoặc chậm hơn.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) liên quan gì đến đánh trống ngực?

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy có những người bị trào ngược dạ dày thực quản cũng gặp tình trạng nhịp tim bất thường - rung nhĩ (atrial fibrillation). Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí World Journal of Gastroenterology năm 2014, có tới 14% những người bị trào ngược dạ dày gặp vấn đề về nhịp tim. Các nhà nghiên cứu cho rằng trào ngược có thể liên quan đến các vấn đề về nhịp tim.

Trào ngược dạ dày ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của tim?

Trào ngược dạ dày ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của tim?

Tuy mối liên hệ giữa trào ngược dạ dày và đánh trống ngực vẫn chưa thực sự được biết chính xác, nhưng theo các nhà nghiên cứu, có khả năng là do dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh này kết nối với tim, phổi, dạ dày và các bộ phận khác trong đường tiêu hóa, giúp kiểm soát nhịp tim, hơi thở và chức năng tiêu hóa.

Theo BS. Nicholas J. Shaheen (Trưởng khoa Tiêu hóa và Gan, Trường Y thuộc Đại học Bắc Carolina, Mỹ), hiện tượng gửi nhiều xung thần kinh đến nhiều cơ quan cùng một lúc là không chính xác. Ttheo ông, đôi khi có sự trao đổi chéo về dây thần kinh phế vị - nơi một cơ quan bị kích thích và cơ quan khác phản ứng lại.

Xét trường hợp bị trào ngược, acid đi vào thực quản có thể kích thích dây thần kinh phế vị, khiến nó gửi nhầm một xung động đến tim làm thay đổi nhịp tim. Kích thích dây thần kinh phế vị thông qua GERD cũng ảnh hưởng đến các mạch cung cấp máu cho cơ tim. Trào ngược xuống phần dưới của thực quản có thể dẫn đến thu hẹp các động mạch vành. Ngoài ra, hiện tượng thoát vị hoành lớn (yếu tố dẫn đến trào ngược dạ dày) cũng có khả năng gây áp lực lên tim dẫn đến nhịp tim không đều.

Đánh trống ngực ngoài liên quan đến trào ngược dạ dày, còn có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tim, hoặc một số vấn đề sức khỏe khác. Nếu tình trạng đánh trống ngực hay xảy ra, bạn nên thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và có biện pháp kiểm soát phù hợp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch