6 loại bột protein tốt nhất cho sức khỏe (P1)

Hãy lựa chọn Whey protein nếu bạn đang tập luyện thể thao hoặc muốn cải thiện cơ bắp

Prostar Whey - tăng cơ bắp 905g

Cơ bắp nhiều, sống lâu hơn

Bi hài thuốc tăng cơ: Bắp chuột to như... mèo, 'cậu nhỏ' èo uột

Tăng cường cơ bắp cho nam giới, đâu cần thần dược

"Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng (TPCN) bổ sung protein dạng bột, tuy nhiên, để chọn được loại tốt nhất cho sức khỏe, nên dựa vào độ sinh khả dụng của protein, tức là khả năng cơ thể hấp thụ nó đến đâu", Jennifer McDaniel cho biết. 
Dưới đây là 6 nguồn protein dạng bột được đánh giá là tốt nhất cả về chất lượng và độ sinh khả dụng, cũng như ưu nhược điểm khác của chúng:
1. Bột Whey protein

Whey protein được gọi là "protein hoàn thiện" 

Whey protein là hỗn hợp của các protein hình cầu phân lập từ đạm sữa bò - loại thực phẩm chứa protein tốt nhất. Whey protein chiếm gần 20% protein trong sữa, được gọi là "protein hoàn thiện" bởi nó chứa 9 loại amino acid thiết yếu mà cơ thể không có khả năng tổng hợp hết. Thành phần amino acid được xem là thành phần tối ưu trong sinh học. Những sản phẩm có nguồn gốc whey protein được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp thực phẩm. Nó tác dụng rất lớn trong việc cải thiện hình dáng cơ thể qua việc tăng cường tạo cơ.

Có bốn loại Whey protein: Dạng tập trung (Concentrate - Nồng độ khoảng 70%. Nếu bạn đang tiết kiệm ngân sách thì loại whey protein này sẽ là một sự lựa chọn tốt); Dạng phân lập (Isolate - tinh khiết hơn, nồng độ 95%); Dạng thủy phân (Hydrolysate - tiêu hóa nhanh hơn dạng phân lập) và dạng phân tử (Microparticulated - hòa tan nhanh).

Hãy lựa chọn TPCN Whey protein nếu bạn đang tập luyện thể thao hoặc muốn cải thiện cơ bắp. Khi tập luyện thể thao thường xuyên, mức độ protein trong cơ thể sẽ suy yếu. Vì thế, cơ thể cần được cung cấp thêm lượng protein bị thiếu hụt, giúp cho cơ bắp phục hồi và phát triển nhanh hơn.

2. Casein protein

Casein protein cũng là thành phần chính trong sữa

Casein protein cũng là thành phần chính trong sữa (chiếm 80%). Casein được tìm thấy trong lumps hoặc sữa đông, trong khi Whey protein được tìm thấy trong phần chất lỏng. Casein protein tiêu hóa chậm hơn Whey protein nên hiệu quả cải thiện cơ bắp không cao. Tuy nhiên, loại protein này có thể tạo cho bạn cảm giác no lâu hơn, vì thế, nó có thể là thành phần tuyệt vời trong bữa sáng. Ngoài ra, chính vì tiêu hóa chậm, Casein protein sẽ tiếp tục nuôi cơ bắp của bạn sau khi Whey protein đã giảm.

Sử dụng Casein protein cho bữa sáng, trước khi đi ngủ hoặc kết hợp với Whey protein để phát triển cơ bắp bền vững. Kết hợp cả hai có lợi vì Whey có tác dụng kích thích sự tổng hợp protein trong khi Casein kìm hãm sự phân hủy của protein. Do đó việc bổ sung riêng biệt một trong hai Whey hay Casein có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

3. Bột lòng trắng trứng
Bạn có thể thay thế bằng lòng trắng trứng hữu cơ, dạng lỏng đã được tiệt trùng
Đúng như tên gọi, loại bột này được tạo ra từ lòng trắng trứng khô. Protein trong bột lòng trắng trứng được tiêu hóa chậm hơn so với bột whey nhưng nhanh hơn so với casein. Mặc dù không hoàn toàn tốt như whey hay casein trên phương diện tổng hợp protein cơ bắp, nó vẫn là một lựa chọn tốt cho bạn tiêu thụ sau mỗi lần tập luyện cơ thể hoặc sử dụng trong các bữa ăn.
Lựa chọn nếu: Bạn bị dị ứng với sữa và các sản phẩm từ sữa hoặc kiêng sữa... nhưng vẫn muốn có được nguồn protein hoàn chỉnh chất lượng cao.
Nếu khó tìm lòng trắng trứng ở dạng bột, bạn có thể thay thế bằng lòng trắng trứng hữu cơ, dạng lỏng đã được tiệt trùng.
Kim Chi H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp