6 loại thực phẩm chống viêm tự nhiên tốt

Một số loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp chống viêm hiệu quả

Quercetin: Chất chống oxy hóa giúp chống viêm, chống lão hóa mạnh mẽ

5 loại gia vị giúp tăng cường tiêu hóa, chống viêm đường ruột

3 thành phần kháng viêm cho làn da "có tuổi"

"Điểm danh" 6 loại trái cây giúp chống viêm tốt bạn nên ăn

Viêm là tình trạng thường xuyên diễn ra ở cơ thể. Hệ miễn dịch tạo ra hiện tượng viêm để bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương, nhiễm trùng hay bệnh tật. Nếu không có phản ứng viêm thì cơ thể khó có thể được chữa lành. Thế nhưng, nếu viêm mạn tính (thường kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm) có thể làm hỏng các tế bào khỏe mạnh. Tình trạng này cũng có thể làm tăng khả năng phát triển các bệnh như đái tháo đường type 2, một số loại ung thư, bệnh tim và hen suyễn.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng với tình trạng viêm. Theo tiến sĩ James Hébert, Giám đốc Chương trình Phòng chống và Kiểm soát Ung thư của Đại học Nam Carolina (Mỹ), những thực phẩm có màu trắng, không màu và thiếu hương vị - như đường, bánh mì trắng và khoai tây không có vỏ - có thể góp phần gây ra tình trạng viêm mạn tính. Ngược lại có một số thực phẩm giúp chống viêm tự nhiên tốt bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày.

- Cá: Cá, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích... rất giàu acid béo omega-3 và có đặc tính chống viêm tuyệt vời.

- Quả hạch: Các loại hạt là nguồn cung cấp acid béo omega-3, chất chống oxy hóa, magne dồi dào. Những hợp chất này có thể ngăn ngừa tình trạng viêm tự nhiên hiệu quả.

- Gia vị: Tiến sĩ James Hébert cho biết, các loại gia vị có đặc tính chống viêm tốt. Theo nguyên tắc chung, gia vị càng có mùi mạnh và hương vị càng cao thì đặc tính chống viêm càng tốt. Một số loại gia vị chống viêm bao gồm: Tỏi, nghệ, quế, tiêu đen và bạch đậu khấu.

- Rau lá xanh: Rau là loại thực phẩm có thể giúp chống viêm tự nhiên. Lý do khiến rau củ có tác dụng chống viêm vì chúng thường chứa ít đường hơn trái cây. Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina... rất giàu vitamin K, có thể làm giảm khả năng phát triển một số bệnh mạn tính.

- Trái cây: Theo tiến sĩ James Hébert, mặc dù vị ngọt của trái cây có thể gây viêm nhiễm nhưng nhìn chung thực phẩm này vẫn cần thiết cho sức khỏe tổng thể và giúp chống viêm khi dùng đúng cách. Bạn nên ăn các loại trái cây có sắc tố cao như quả mâm xôi, quả việt quất, nho... vì các chất phytochemical chịu trách nhiệm tạo ra sắc tố - như anthocyanin - có tác dụng chống viêm. Theo Harvard Health, một số lựa chọn tuyệt vời khác bao gồm các loại trái cây có hạt như đào, mận, lựu và táo.

- Dầu olive nguyên chất: Dầu olive là một thành phần chủ yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải và có đặc tính chống viêm tốt. Để tối đa hóa lợi ích chống viêm, tiến sĩ James Hébert khuyên bạn nên tìm loại dầu olive nguyên chất.

 
Lê Tuyết (Theo Business Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp