"Điểm danh" 6 loại trái cây giúp chống viêm tốt bạn nên ăn

Dâu tây, việt quất, quả mâm xôi... đều là những loại trái cây chứa chất chống oxy giúp chống viêm hiệu quả

Giảm “gánh nặng” do viêm gan B, C

Chế độ ăn uống chống viêm mang lại lợi ích như thế nào?

4 loại gia vị dễ tìm giúp chống viêm hiệu quả

Cách dùng tinh dầu oregano trị nấm, chống viêm

Những căn bệnh phổ biến hiện nay như: Đái tháo đường, bệnh tim, ung thư, bệnh Alzheimer, viêm khớp... đều liên quan đến chứng viêm mạn tính. Điều đáng mừng là hiện nay có rất nhiều cách để chống viêm và làm chậm quá trình lão hóa. Và một trong số đó là ăn những loại trái cây, rau quả giàu chất chống oxy hóa.

Dưới đây là 6 loại trái cây đứng đầu trong danh sách thực phẩm giúp chống viêm tốt:

1. Quả việt quất

Quả việt quất có chứa chất chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại trái cây, rau củ. Trong một nghiên cứu năm 2019 trên Tạp chí Nutrients cho thấy, quả việt quất giúp giảm đau đầu gối và cứng khớp ở những người bị viêm khớp.

Chuyên gia dinh dưỡng Annelie Vogt von Heselholt (Mỹ) chỉ ra rằng, 1 cốc việt quất cung cấp 487mg anthocyanins - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có nhiều trong các thực phẩm màu đỏ, đỏ tía, tím...

Bà nói: "Anthocyanins có thể giúp giảm căng thẳng, oxy hóa và viêm gây ra lão hóa sớm, giảm chức năng não, bệnh tim và ung thư. Cụ thể, chúng có tác dụng giống như lợi khuẩn đối với đường ruột có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa ung thư ruột kết. Anthocyanins cũng có thể giúp cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với insulin và sử dụng hiệu quả hơn glucose. Cả 2 đều có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường".

2. Bưởi

Ăn bưởi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Ăn bưởi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Bưởi là loại trái cây giàu vitamin C. Khi ăn thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng cường sản xuất collagen, giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về khớp, đồng thời ngăn ngừa lão hóa da. Ngoài ra, bưởi còn chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa được biết đến có thể ngăn ngừa một số loại ung thư.

3. Dâu tây

Quả dâu tây cũng được biết đến là một loại quả có nhiều chất chống oxy hoá. Chất này có khả năng chống lại các cholesterol xấu, các chất gây ung thư và ngăn chặn các yếu tố có khả năng gây ra bệnh tim. Bên cạnh đó, dâu tây còn giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ức chế sự phát triển của khối u và giảm hiện tượng viêm.

4. Quả anh đào chua

Quả anh đào chứa nhiều polyphenol (một nhóm hợp chất tự nhiên có trong thực vật) có thể giúp chống lại chứng viêm, bao gồm quercetin, cyanidin và melatonin. Tình trạng viêm có thể góp phần gây ra các bệnh mạn tính, chẳng hạn như tăng huyết áp và kháng insulin, vì vậy ăn anh đào chua có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Ageing Research Reviews đã cho thấy bằng chứng về mối liên hệ giữa việc ăn anh đào chua và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm.

5. Quả lựu

Lựu là một trong những loại quả có khả năng giúp chống viêm tốt

Lựu là một trong những loại quả có khả năng giúp chống viêm tốt

Loại trái cây này có chứa các chất chống oxy hóa đặc biệt như: Punicalagin, acid ellagic, anthocyanins, quercetin và catechin có thể giúp giảm viêm, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Molecules gợi ý rằng lựu có thể có đặc tính chống ung thư. Trong khi đó, một nghiên cứu khác trên Tạp chí Nutrients cho thấy nước ép lựu có thể có tiềm năng trong việc hỗ trợ trị nhiều loại bệnh viêm mạn tính như bệnh viêm ruột, viêm khớp dạng thấp, rối loạn chuyển hóa và tim mạch.

6. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, quercetin và acid ellagic. Theo TS.BS. Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống, trong một nghiên cứu gần đây khẳng định rằng acid ellagic, một chất chống oxy hóa phenol tự nhiên có trong trái cây và rau củ và đặc biệt có nhiều trong nước ép quả mâm xôi giúp chống viêm ở vùng dạ dày và ruột.

 
Lê Tuyết (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp