5 loại gia vị giúp tăng cường tiêu hóa, chống viêm đường ruột

Gia vị không chỉ tăng hương vị cho món ăn mà còn có lợi cho sức khỏe đường ruột

Cấp cứu bệnh nhân bụng phồng to vì nhiễm giun đũa chó

8 bài tập tốt cho hệ tiêu hóa

Mối nguy trong nhà bếp: Lọ gia vị

21 loại gia vị tốt cho sức khỏe trong ngày lễ

Nghệ

Nghệ là một trong những gia vị chống viêm mạnh, chủ yếu nhờ hoạt chất curcumin trong nghệ có nhiều lợi ích từ khả năng tăng cường trí não đến giúp giảm lo âu, giảm viêm khớp và phục hồi khi tập thể dục…

Với sức khỏe đường ruột, nghệ giúp giảm viêm và cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS). Một đánh giá năm 2022 cho thấy, dù dùng riêng hay dùng song song với thuốc điều trị IBS, nghệ đều có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng đau bụng.

Để chống viêm hiệu quả, bạn nên kết hợp nghệ với hạt tiêu đen. Hạt tiêu đen được nghiên cứu có thể làm tăng sinh khả dụng (bioavailability) của curcumin lên đến 2000%.

Gừng

Uống trà gừng là một trong những biện pháp giảm đau bụng hiệu quả và thông dụng mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Gừng là một chất chống viêm tự nhiên, với đặc tính hỗ trợ tiêu hóa có thể giảm đầy hơi cũng như các khó chịu khác về tiêu hóa.

Nghiên cứu chứng minh gừng cũng giúp giảm chuột rút, đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày và giảm buồn nôn. Ngoài dùng trà, bạn có thể dùng gừng tươi cắt, bào hoặc băm nhỏ làm gia vị trong bữa ăn.

Hạt rau mùi

Hạt rau mùi có vị cay, tính ấm, kích thích tiêu hóa

Hạt rau mùi có vị cay, tính ấm, kích thích tiêu hóa

Rau mùi rất giàu chất chống oxy hóa và đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm. Theo một đánh giá năm 2022, rau mùi cũng có thể cải thiện chứng đầy hơi, tiêu chảy, khó tiêu và buồn nôn bằng cách kích thích gan tăng tiết mật và các enzym tiêu hóa khác giúp tăng cường tiêu hóa, rút ngắn thời gian thức ăn đi qua ruột.

Thì là

Thì là có hương vị gần giống với cam thảo, thường được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa thông qua giảm đầy hơi và cải thiện chức năng tiêu hóa tổng thể. Người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) có thể tham khảo dùng loại thì là đóng hộp chuyên dụng, kết hợp với nghệ làm gia vị cho các món ăn (như salad, soup, món gà) có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng.

Quế

Quế tốt cho sức khỏe nhờ các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Một số nghiên cứu cho thấy quế có lợi cho sức khỏe đường ruột qua giảm đầy hơi và cải thiện tiêu hóa.

Bạn có thể thêm quế vào những món như yến mạch, pudding hạt chia và táo cắt lát; Hoặc thêm một thanh quế khi nấu nước uống cũng có thể tăng cường sức khỏe tiêu hóa.

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa