Quercetin: Chất chống oxy hóa giúp chống viêm, chống lão hóa mạnh mẽ

Quercetin là chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều trong các loại thực vật

Bảo vệ trí nhớ với chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Các loại carotenoid và lợi ích của chúng cho sức khỏe

Chất chống oxy hóa trong cà phê có tác động gì tới lượng đường huyết?

Lợi ích của chất chống oxy hóa resveratrol với làn da

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quercetin đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các tổn thương do gốc tự do, tác động của lão hóa và tình trạng viêm trong cơ thể. Theo đó, các lợi ích cụ thể của quercetin có thể kể tới như:

Giúp giảm viêm

Quercetin là chất chống viêm, chống oxy hóa quan trọng. Điều này có nghĩa chúng có thể giúp chống lại quá trình oxy hóa tự nhiên theo thời gian.

Quercetin có thể giúp ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể, từ đó ngăn chúng gây ra các tổn thương tế bào, khiến các tế bào khỏe mạnh chết đi. Quercetin cũng có thể làm giảm biểu hiện của các gene gây viêm như interleukin.

Do tình trạng viêm là căn nguyên của hầu hết bệnh mạn tính, các nhà khoa học cho rằng việc bổ sung quercetin sẽ giúp chống lại nhiều bệnh tật như xơ vữa động mạch, mỡ máu cao, bệnh tim, đái tháo đường, các bệnh về mắt (như đục thủy tinh thể), dị ứng, hen suyễn, viêm loét dạ dày, suy giảm nhận thức, bệnh gout, bệnh ung thư, hội chứng mệt mỏi mạn tính…

Chống dị ứng

Quercetin có khả năng chống dị ứng theo mùa, dị ứng thực phẩm

Quercetin có khả năng chống dị ứng theo mùa, dị ứng thực phẩm

Quercetin có khả năng chống viêm, giúp giảm triệu chứng của các tình trạng dị ứng theo mùa, dị ứng thực phẩm, hen suyễn… Theo đó, quercetin có thể giúp ổn định quá trình giải phóng histamine của một số tế bào miễn dịch, từ đó giúp giảm các triệu chứng dị ứng như ho, chảy nước mắt, sổ mũi, sưng môi hoặc lưỡi, khó tiêu…

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Do có khả năng giảm viêm, giảm stress oxy hóa, quercetin có lợi cho những người mắc các vấn đề liên quan tới tim và mạch máu. Cụ thể, việc bổ sung quercetin được cho có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, giảm nguy cơ đau tim hay đột quỵ.

Giảm đau

Bổ sung quercetin có thể giúp giảm đau liên quan đến các bệnh tự miễn như viêm khớp, làm giảm các cơn đau liên quan tới tình trạng nhiễm trùng (đường hô hấp, tuyến tiền liệt), viêm khớp dạng thấp…

Tăng năng lượng và sức bền

Nguyên nhân có thể do bổ sung quercetin giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, tăng sức bền của mạch máu, giúp mang oxy và các dưỡng chất tới các cơ và khớp.

Ngoài ra, quercetin còn giúp tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh cho những người hay tập luyện cường độ cao, bị kiệt sức.

Có thể giúp chống lại sự phát triển của ung thư

 

Các nhà khoa học từ Đại học Boston (Mỹ) cho rằng quercetin có tiềm năng trong việc chống tăng sinh trên các tế bào ung thư. Do đó, bổ sung quercetin có thể giúp hỗ trợ điều trị tốt cho các phương pháp điều trị ung thư hiện nay.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy quercetin có thể giúp ngăn chặn quá trình tăng sinh, đột biến tế bào, ngăn chặn sự phát triển của khối u và làm giảm các triệu chứng liên quan đến việc điều trị ung thư như xạ trị hay hóa trị.

Tuy nhiên, hiện nay, các nghiên cứu về tác động của quercetin tới hoạt động của tế bào mới chỉ được thực hiện trên động vật. Do đó, vẫn cần thêm các nghiên cứu để xác thực ảnh hưởng của quercetin tới tế bào ung thư ở người. Điều này đặc biệt quan trọng để xác định mức độ an toàn khi bổ sung quercetin với liều cao.

Tốt cho da

Nhiều nghiên cứu cho thấy quercetin có thể giúp chống lại các tình trạng như viêm da, nhạy cảm với ánh sáng. Nguyên nhân là bởi quercetin có thể ngăn chặn sự giải phóng các cytokine gây viêm, từ đó ngăn chặn các triệu chứng liên quan đến viêm da.

Bảo vệ sức khỏe cho lá gan

Nhiều nghiên cứu cho thấy quercetin có thể bảo vệ lá gan, ngăn ngừa tổn thương gan do rượu gây ra. Nguyên nhân là bởi chất chống oxy hóa này có thể thúc đẩy hoạt động của enzyme chuyển hóa ethanol, làm giảm biểu hiện của các cytokine gây viêm.

Một nghiên cứu năm 2017 đã tìm thấy bằng chứng chỉ ra rằng quercetin giúp làm giảm tình trạng viêm và xơ hóa gan trên chuột. Điều này cho thấy “quercetin là nhân tố hứa hẹn giúp hỗ trợ điều trị xơ gan ở người”.

Chống lại tình trạng rối loạn thần kinh

Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy quercetin có thể bảo vệ thần kinh, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer, sa sút trí tuệ.

Trong các bài viết tiếp theo, Sức khỏe+ sẽ giúp độc giả tìm hiểu các thực phẩm giàu quercetin bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống thường ngày. Kính mong quý độc giả đón đọc!

Vi Bùi (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất