6 loại trái cây ngăn ngừa táo bón và đầy hơi

Ăn đa dạng các loại quả mọng rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn

8 tư thế yoga “cứu cánh” cho người táo bón

Podcast: Khoai lang có giúp phòng táo bón không?

Bị táo bón có nên ăn chuối?

Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa Joseph Salhay (Mỹ) khuyến nghị thêm 6 loại quả dưới đây vào chế độ ăn uống để giảm tình trạng đầy hơi và táo bón.

1. Kiwi

Kiwi là loại quả nên ưu tiên khi bị táo bón, đầy hơi vì chứa nhiều chất xơ và actinidin hỗ trợ tiêu hóa tốt. Theo một nghiên cứu được công bố trên Thư viện y khoa Quốc gia Mỹ (National Libary of Medicine), ngày càng có nhiều bằng chứng ủng hộ tác dụng có lợi của kiwi đối với chức năng tiêu hóa ở những người khỏe mạnh cũng như người bị táo bón và mắc các rối loạn tiêu hóa khác.

2. Thanh long

Quả thanh long có hàm lượng chất xơ rất cao, có thể cải thiện tình trạng tiêu hóa kém và giảm chứng táo bón. Loại quả này đang ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia và có thể dễ dàng bổ sung bằng cách ăn trực tiếp, thêm vào đồ uống, làm thạch…

3. Quả lê

Lê chứa một loại rượu đường, có tên gọi là sorbitol – có tác dụng nhuận tràng. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), một số chất tạo ngọt được gọi là polyol (như sorbitol, xylitol và erythritol) có tác dụng nhuận tràng nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Thực tế, có nhiều loại trái cây và rau củ có chứa polyol tự nhiên, điển hình như quả lê, đậu, bơ...

4. Quả táo

Táo là loại quả quen thuộc và đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể. Theo bác sĩ Joseph Salhay, ăn một quả táo mỗi ngày cũng giúp bạn tránh xa táo bón.

5. Đu đủ và mận khô

Đu đủ chứa các enzyme tiêu hóa giúp chống đầy hơi. Trong khi đó, mận khô được xem như “thuốc nhận tràng tự nhiên” vì nó chứa một hợp nhuận tràng gọi là sorbitol. Dù vậy, bạn nên ăn mận khô với số lượng vừa đủ, nếu ăn quá nhiều dễ dẫn đến tiêu chảy.

6. Quả mọng

Các loại quả mọng được mệnh danh "nhỏ nhưng có võ" và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Vì vậy, một bát trái cây bao gồm dâu tây, quả mâm xôi, việt quất, mâm xôi đen... là một lựa chọn tuyệt vời để cải thiện tình trạng táo bón.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp