Mẹo giảm táo bón an toàn cho trẻ nhỏ

Làm thế nào để ngăn ngừa táo bón cho trẻ sơ sinh và nhũ nhi?

Podcast: Vàng da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Ho gà ở trẻ em: Cẩn thận nguy cơ cao nhiễm trùng đường hô hấp

Thúc đẩy nỗ lực chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân

Dùng thiết bị điện tử nhiều khiến trẻ sơ sinh chậm phát triển

Điều chỉnh chế độ ăn

Táo bón ở trẻ sơ sinh xảy ra khi bé cảm giác khó chịu mỗi lần đi tiêu; Tiêu phân cứng; Tiêu phân máu hoặc phân đen; Không đi tiêu ít nhất 1 lần mỗi 5 ngày. Trẻ chuyển từ bú mẹ sang ăn dặm cũng dễ bị táo bón.

Theo BS. Jay L. Hoecker – hệ thống y tế Mayo Clinic, nếu với trẻ dưới 3 tháng tuổi đang dùng sữa công thức, mẹ nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa nhi để tìm ra sản phẩm phù hợp hơn. Với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, mẹ nên thay đổi chế độ ăn của mình, tăng ăn rau và trái cây, uống nhiều nước để giúp nguồn sữa mát. 

Cho trẻ chuyển động nhiều hơn

Các động tác tạo lực ép nhẹ lên thành bụng, giúp trẻ đại tiện dễ dàng

Các động tác tạo lực ép nhẹ lên thành bụng, giúp trẻ đại tiện dễ dàng

Thay vì để trẻ ngồi một chỗ trong xe đẩy, trong nôi quá lâu, cha mẹ nên cho trẻ sơ sinh chuyển động nhiều hơn để cải thiện nhu động ruột. Một số bài tập có thể giúp bé “đi tiêu” dễ dàng hơn gồm đạp chân kiểu đạp xe đạp; Ôm trẻ vào lòng và cử động chân như thể đi bộ…

Nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu rặn, mẹ hãy ôm chân trẻ co về phía bụng, ấn nhẹ đùi bé vào bụng. Động tác này có thể giúp phân chuyển động dễ dàng trong đường ruột trẻ.

Tắm nước ấm và massage

Tắm nước ấm kết hợp massage giúp trẻ thư giãn, giảm nguy cơ táo bón

Tắm nước ấm kết hợp massage giúp trẻ thư giãn, giảm nguy cơ táo bón

Nếu cha mẹ biết cách massage cho con, đây là thời điểm lý tưởng để áp dụng ngay các bài tập massage. Ngoài ra, tắm nước ấm cũng giúp thư giãn cơ bụng của bé, giúp việc đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Sau khi tắm nước ấm, cha mẹ hãy massage vùng bụng và toàn thân của bé. Đặt bàn tay lên khu vực dạ dày của trẻ, dùng các đầu ngón tay xoay tròn xuống rốn và khu vực đại tràng theo chiều kim đồng hồ. Lưu ý không nên massage hoặc tập luyện cho bé sau khi trẻ vừa mới ăn bột hoặc bú sữa, sẽ khiến bé dễ bị nôn ói và ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa.

Nếu các biện pháp trên không đem lại hiệu quả, cha mẹ nên đưa con đến phòng khám chuyên khoa nhi. Bác sĩ sẽ giúp tìm ra nguyên nhân và tư vấn biện pháp giúp trẻ cải thiện tiêu hóa.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ