Các biện pháp phòng ngừa táo bón cho trẻ nhỏ

Phòng tránh táo bón cho bé bằng một số biện pháp ngăn ngừa chủ động

Bị táo bón có nên ăn chuối?

Mách mẹ cách cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ

Những thực phẩm khiến bạn bị táo bón

Phải làm gì để tránh đầy hơi, táo bón khi ăn nhiều chất xơ?

Cách khắc phục tình trạng táo bón do dùng thuốc

Theo bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhi người Mỹ, Mohammad Nasser Kabbany, táo bón ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ là một vấn đề phổ biến nhưng có thể khó phát hiện.

Các triệu chứng cần theo dõi gồm:

- Trẻ đỏ mặt khi rặn trong lúc đi đại tiện

- Mất cảm giác thèm ăn

- Đau bụng

- Đái dầm

- Nhiễm trùng đường tiết niệu

- Ngồi bô (đi vệ sinh) quá lâu

- Những vệt nhỏ trên tã hoặc đồ lót có thể là dấu hiệu phân không được thải ra ngoài đúng cách

Cha mẹ cần lưu tâm và cảnh giác với một số triệu chứng gây táo bón ở trẻ

Cha mẹ cần lưu tâm và cảnh giác với một số triệu chứng gây táo bón ở trẻ

Để ngăn ngừa táo bón ngay từ đầu, bác sĩ Kabbany đã chia sẻ một số lời khuyên giúp cha mẹ phòng tránh căn bệnh này cho con:

Thiết lập thói quen đi vệ sinh

Hãy giúp trẻ hình thành thói quen đi vệ sinh bằng cách đồng bộ với thời gian ăn uống đều đặn hàng ngày. Điều này có thể khiến cơ thể trẻ gửi tín hiệu và thông báo khi nào trẻ cần đi vệ sinh. Cụ thể, cha mẹ hãy cố gắng tạo điều kiện cho các bữa ăn của trẻ diễn ra vào cùng một thời điểm mỗi ngày để cơ thể chúng có cảm giác kích thích từ bên trong sau khi ăn. Ngoài ra, sử dụng ghế để chân khi đi toilet cũng sẽ giúp trẻ đi vệ sinh hiệu quả hơn.

Uống nước 

Nước rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta và đặc biệt giúp ruột hoạt động tốt. Bên cạnh việc ăn uống cân bằng, hãy đảm bảo con bạn uống nhiều nước. Bác sĩ Kabbany cho biết: “Đôi khi trẻ không chịu uống nước. Hãy tạo sự thú vị cho việc uống nước bằng một chiếc cốc hoặc ống hút có hình thù đặc biệt, hay bằng cách tạo hương vị cho nước với trái cây, rau quả (chẳng hạn như chanh hoặc thậm chí là một lát dưa chuột). Điều này có thể khuyến khích trẻ uống nhiều nước hơn”.

Không cắt bỏ sữa hoàn toàn 

Uống quá nhiều sữa có thể là một vấn đề cho đường tiêu hóa. Nhưng việc cắt bỏ hoàn toàn sữa khỏi chế độ ăn của trẻ sẽ không làm hết táo bón, mà thay vào đó nó sẽ làm mất đi lượng calci rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Không nên ngưng uống sữa hoàn toàn để trị táo bón cho trẻ

Không nên ngưng uống sữa hoàn toàn để trị táo bón cho trẻ

Tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống

Chất xơ tốt cho sức khỏe đường ruột nhưng bao nhiêu chất xơ là đủ? Để biết con bạn nên nạp bao nhiêu lượng chất xơ mỗi ngày, hãy cộng thêm 5gr vào tuổi của chúng. Ví dụ, trẻ 2 tuổi sẽ cần 7gr chất xơ. Bác sĩ Kabbany gợi ý cung cấp chất xơ thông qua việc ăn các loại trái cây, rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt như mận, mơ, nho khô, đậu Hà Lan, đỗ và bông cải xanh.

Hạn chế thực phẩm gây táo bón

Một số loại thực phẩm như cơm hay phô mai có thể góp phần gây táo bón nếu ăn với số lượng lớn. Tuy nhiên, bác sĩ Kabbany cho biết điều này không có nghĩa là phải loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn. Điều quan trọng là ăn uống một cách điều độ và lành mạnh.

Khuyến khích tập thể dục

Vận động thể chất không chỉ tạo thói quen tốt cho trẻ, giúp giải phóng năng lượng, ngăn ngừa béo phì mà còn hỗ trợ ruột của trẻ hoạt động tốt hơn. Hãy thực hiện một số hoạt động thể chất cùng con như chạy bộ hoặc đi dạo một quãng dài quanh khu phố. Những hoạt động nhỏ bé này rất có ý nghĩa và giá trị.

Dùng đồ uống có chứa men vi sinh probiotics

Ruột cần nhiều lợi khuẩn khỏe mạnh để hoạt động bình thường và hiệu quả. Probiotics là những vi sinh vật sống có lợi quan trọng đối với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Thức uống có chứa probiotics có thể giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường ruột và trị táo bón hữu hiệu. 

Các nghiên cứu cho thấy men vi sinh có thể làm giảm táo bón bằng cách kích thích nhu động ruột và giảm thời gian đi vệ sinh. Đồ uống lên men như sữa chua là nguồn cung cấp men vi sinh tự nhiên tuyệt vời và là sự lựa chọn hữu ích giúp phòng ngừa cho con bạn khỏi chứng táo bón. Ngoài ra, bạn có thể cho bé thử một ly sinh tố làm từ trái cây hoặc rau quả giàu chất xơ để nâng cao và bảo vệ hệ tiêu hóa. 

 
 
Trang Hương (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa