Buổi sáng nên ăn gì để đẩy lùi táo bón, cải thiện tiêu hóa?

Chế độ ăn uống với nhiều chất xơ giúp phòng ngừa nguy cơ táo bón

Uống cà phê vào thời điểm nào là tốt nhất?

7 kiểu nghỉ ngơi giúp cơ thể tái tạo năng lượng

Mẹo giảm táo bón an toàn cho trẻ nhỏ

Điều gì xảy ra khi bạn nhịn đại tiện?

Thực phẩm nhuận tràng nên ăn vào buổi sáng

Hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru là yếu tố quan trọng với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Một trong những vai trò cần thiết của hệ tiêu hóa là đào thải độc tố, chất thải ra ngoài ra. Thói quen đại tiện vào buổi sáng hàng ngày được coi là lý tưởng nhất, giúp bạn bắt đầu ngày mới một cách nhẹ nhõm và thoải mái.

Để duy trì nhu động ruột, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn những thực phẩm có khả năng nhuận tràng và tốt cho hệ tiêu hóa:

Yến mạch

Yến mạch là ngũ cốc được nhiều người ăn vào bữa sáng. Trong yến mạch giàu chất xơ hòa tan giúp làm mềm phân và đào thải ra ngoài dễ dàng hơn.

Ngoài ra, yến mạch có chứa chất xơ beta glucan đã được chứng minh giúp điều hòa nhu động ruột, cải thiện sức khỏe đường ruột và hỗ trợ giảm táo bón. Bạn còn có thể kết hợp yến mạch với trái cây, hạt chia, các loại hạt… để bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn.

Táo

Món yến mạch và táo là bữa sáng giàu chất xơ, giúp bạn cải thiện nhu động ruột

Món yến mạch và táo là bữa sáng giàu chất xơ, giúp bạn cải thiện nhu động ruột

Một quả táo cỡ vừa cung cấp khoảng 4,4gr chất xơ. Trong táo còn có chất xơ hòa tan pectin giúp đẩy nhanh tốc độ thức ăn di chuyển qua đại tràng (ruột già), giúp cải thiện tình trạng táo bón. Tốt hơn hết, bạn nên rửa sạch táo và ăn cả vỏ - phần chứa nhiều chất xơ nhất.

Mận khô

Quả mận sấy khô là món ăn nhẹ có thể thưởng thức vào chính bữa sáng để bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn. Trong mận khô có chứa sorbitol – một phân tử rượu đường có tác dụng nhuận tràng hiệu quả.

Hạt chia

2 thìa canh hạt chia đã cung cấp gần 10gr chất xơ cho cơ thể. Loại hạt “nhỏ mà có võ” này có thể hấp thụ lượng lớn nước, nở thành dạng gel, giúp làm mềm phân và đại tiện dễ dàng hơn. Bạn có thể thêm hạt chia vào các món sinh tố, sữa chua, pudding ăn sáng.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là rau họ cải có thể giúp cải thiện nhu động ruột. Bổ sung rau xanh vào bữa sáng giúp bạn duy trì chế độ đại tiện đều đặn hàng ngày.

Đậu lăng

Hạt đậu lăng có hàm lượng chất xơ cao, có thể nấu cùng cơm, làm các món soup, hầm, salad. Ăn sáng với đậu lăng có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa táo bón.

Các biện pháp khác giúp bạn “đại tiện” vào buổi sáng dễ dàng

Cơ thể con người được “thiết kế” để sẵn sàng đi đại tiện vào buổi sáng dễ dàng. Khi bạn ngủ, ruột non và ruột già hoạt động để xử lý tất cả thức ăn còn sót lại trong ngày. Trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy, đại tràng co bóp mạnh gấp 3 lần so với khi ngủ. Đây là lý do nhiều người có nhu cầu đi vệ sinh vào buổi sáng mỗi ngày.

Uống nước ấm sau khi tỉnh giấc giúp kích thích hoạt động co bóp của ruột

Uống nước ấm sau khi tỉnh giấc giúp kích thích hoạt động co bóp của ruột

Để đảm bảo thói quen buổi sáng diễn ra đều đặn, ngoài điều chỉnh chế độ ăn, bạn còn có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Thức giấc vào khung giờ cố định hàng ngày để giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học trong cơ thể. Nhịp sinh học có thể ảnh hưởng tới cả quá trình tiêu hóa.

- Tập thể dục nhẹ nhàng vào buổi sáng để kích thích hệ tiêu hóa: Đi bộ, tập yoga.

- Dành thời gian thư giãn và đi đại tiện vào buổi sáng, tránh vội vàng. Stress có thể cản trở các chức năng tự nhiên của cơ thể.

- Uống 1 cốc nước ấm sau khi thức dậy để kích hoạt hệ tiêu hóa và nhu động ruột.

- Thử uống cà phê khi ăn sáng, bởi đây là chất kích thích có tác dụng nhuận tràng tự nhiên.

 
Quỳnh Trang (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa