Bị táo bón có nên ăn chuối?

Chuối đã được biết đến với nhiều lợi ích sức khoẻ tổng thể, nhưng bị táo bón có nên ăn chuối?

Những thực phẩm khiến bạn bị táo bón

6 thực phẩm có thể gây táo bón trong mùa Đông

6 lợi ích khi uống nước ép mận khô

6 lý do bạn nên ăn chuối mỗi ngày

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quản lý sức khỏe tiêu hóa. Ăn uống đúng cách giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến dạ dày, trong đó có táo bón. Một số nguyên nhân gây táo bón phổ biến là không uống đủ nước, ít vậng động, đặc biệt là ăn ít thực phẩm giàu chất xơ (như rau xanh, súp lơ, rau chân vịt, cải xoăn, các loại trái cây, các loại hạt).

Ăn chuối có giảm táo bón?

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA ), 100gr chuối chứa khoảng 2,6gr chất xơ và một số chất dinh dưỡng cần thiết khác. Bác sĩ Vivek Shetty, chuyên gia tư vấn phẫu thuật tiêu hóa, Trung tâm Nghiên cứu và Bệnh viện Jaslok (Ấn Độ) cho rằng, chuối có thể có lợi trong việc giảm táo bón do hàm lượng chất xơ cao.

Trong một đánh giá có hệ thống được đăng trên tạp chí Alimentary Pharmacology and Therapeutics năm 2016, các nhà nghiên cứu đã xem xét 7 nghiên cứu để so sánh chất xơ với giả dược trong việc giảm táo bón. Các tác giả phát hiện ra rằng, 77% số người dùng chất xơ có sự cải thiện về tần suất và tính nhất quán trong thói quen đại tiện.

Tinh bột kháng trong chuối có tác dụng gì?

Tinh bột kháng trong chuối có tác dụng gì?

Chuối còn chứa tinh bột kháng - một loại carbs phức tạp giúp giảm nguy cơ táo bón. Không giống như carbs thông thường, tinh bột kháng đi qua ruột non để thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn trong ruột kết. Những vi khuẩn này tạo ra acid béo chuỗi ngắn (SCFC) có tác dụng chống viêm, cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, nuôi dưỡng nhiều vi khuẩn tốt, từ đó hỗ trợ tiêu hóa và cũng ngăn ngừa táo bón.

Hay trước đó, trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of Medicinal Food năm 2014, các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn tinh bột kháng trong chuối với các liều lượng khác nhau, phát hiện ra rằng thức ăn di chuyển qua ruột non nhanh hơn và bắt đầu đại tiện sớm hơn. Điều thú vị là tinh bột kháng trong chuối không ảnh hưởng đến lượng chất thải của chuột, trọng lượng hoặc lượng thức ăn mà chúng ăn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, chuối có gây ra hoặc làm giảm táo bón hay không còn phụ thuộc vào độ chín của chuối. Đối với chuối chín, lượng tinh bột kháng và chất xơ giảm đi, trong khi lượng đường lại tăng lên. Còn chuối chưa chín chứa nhiều tinh bột kháng hơn, hoạt động như một loại chất xơ, nên có tác dụng giảm táo bón đáng kể hơn so với chuối chín.

Làm thế nào để ngăn ngừa táo bón?

Để giảm táo bón hiệu quả hơn, bên cạnh ăn chuối, bạn nên kết hợp các biện pháp như:

- Chế độ ăn uống nên có nhiều thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau củ.

- Uống nhiều nước trong ngày, do chất lỏng giúp làm mềm phân và đại tiện dễ dàng hơn.

- Hoạt động thể chất thường xuyên, vì tập thể dục giúp kích thích nhu động ruột.

- Bổ sung probiotic trong sữa chua hoặc có sẵn ở dạng thực phẩm bổ sung, có thể giúp điều chỉnh nhu động ruột bằng cách thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột.

- Uống chất lỏng ấm, như trà thảo dược hoặc nước ấm với chanh, có thể kích thích nhu động ruột.

- Cố gắng hình thành thói quen đại tiện vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa