6 lời khuyên giúp quý ông tăng cơ hội lên chức bố

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể giúp tăng khả năng có con ở nam giới

COVID-19 có thể gây suy cả số lượng lẫn chất lượng tinh trùng của nam giới?

Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn diện rộng tại các tỉnh Trung Bộ từ 26/10

7 thói quen làm giảm số lượng "tinh binh" của các quý ông

Nam giới muốn có con cần bổ sung những vi chất nào?

Trung bình, mỗi lần 1 người đàn ông xuất tinh sẽ tiết ra gần 100 triệu tinh trùng. Để gặp được trứng, tinh trùng sẽ phải đi từ âm đạo đến ống dẫn trứng. Đây là một hành trình đầy khó khăn, vì thế mà rất ít tinh trùng có thể sống sót. Quá trình này được xem là một cách chọn lọc tự nhiên chỉ cho phép tinh trùng khỏe mạnh nhất thụ tinh với trứng, từ đó mang lại cơ hội tốt nhất để sinh con ra khỏe mạnh. Đối với những tinh trùng đã thắng “cuộc đua” để tới đích sẽ được bao phủ bởi một lớp dày, đảm bảo những tinh trùng khác không thể vào trong.

Theo NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia tại Anh), dưới đây là những lời khuyên giúp các quý ông cải thiện sức khỏe tinh trùng:

1. Tránh thuốc lá

Trong thuốc lá chứa nhiều nicotine, chất chứa vòng thơm benzen làm giảm tính di động của tinh trùng, gây hại cho gene, tăng số lượng tinh trùng đột biến.

Bên cạnh đó, thường xuyên hút thuốc gần trẻ sơ sinh cũng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh hô hấp và tử vong trong nôi (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh).

Nếu gặp khó khăn trong việc bỏ thuốc, bạn có thể gặp các bác sỹ để nhận được lời khuyên và cách khắc phục phù hợp.

2. Tránh rượu bia

Trong thời gian muốn có con, nam giới nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn rượu bia

Trong thời gian muốn có con, nam giới nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn rượu bia

Rượu và những thức uống chứa cồn nói chung đều có khả năng làm giảm nồng độ testosterone (hormone sinh dục nam) ở các quý ông, làm ảnh hưởng lên số lượng và chất lượng tinh trùng. Theo khuyến cáo của Giám đốc y tế Vương Quốc  Anh, bạn không nên uống quá 14 đơn vị rượu mỗi tuần, lượng rượu này nên được chia đều trong 3 ngày hoặc hơn.

Theo công thức chung, 1 đơn vị rượu sẽ chứa từ 8 - 14gr là rượu nguyên chất. 1 đơn vị = 1 chén rượu vang 125ml hoặc 270ml bia, hay tương đương 1 chén rượu mạnh thể tích 30ml (cồn 40%).

3. Tránh sử dụng các loại chất gây nghiện

Một số loại chất gây nghiện được biết là gây tổn hại đến chất lượng tinh trùng và làm giảm khả năng sinh sản của nam giới bao gồm: Cần sa, cocaine, steroid đồng hóa... Bạn nên tránh dùng các chất kích thích này nếu đang cố gắng có con.

4. Thận trọng khi dùng một số loại thuốc

Một số loại thuốc theo toa và thuốc mua từ hiệu thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Ví dụ, một số loại thuốc hóa trị có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tạm thời hoặc lâu dài.

Việc sử dụng một số loại thuốc kháng sinh trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng đến cả số lượng và chất lượng tinh trùng. Nhưng những tác dụng này thường đảo ngược 3 tháng sau khi ngừng thuốc.

Hãy nói chuyện với bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn đang dùng một loại thuốc và không chắc liệu nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình hay không.

5. Giảm căng thẳng

Căng thẳng ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng ở nam giới

Căng thẳng ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng ở nam giới

Sự căng thẳng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn. Nó cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục, điều này sẽ làm giảm tần suất quan hệ tình dục của bạn.

Khi quá căng thẳng cũng có thể hạn chế sản xuất tinh trùng. Vì vậy, hãy vượt qua căng thẳng bằng cách trò chuyện với bạn đời để khuyến khích, động viên lẫn nhau.

6. Có chế độ ăn uống và tập luyện khoa học

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và duy trì cân nặng hợp lý là điều cần thiết để giữ cho tinh trùng của bạn luôn ở trong tình trạng tốt.

Theo NHS, hướng dẫn ăn uống hợp lý (Eatwell Guide) cho thấy để có một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn nên:

- Ăn ít nhất 5 phần với nhiều loại trái cây và rau quả mỗi ngày.

- Các bữa ăn cơ bản dựa trên các loại thực phẩm giàu tinh bột có chất xơ cao hơn như khoai tây, bánh mỳ, cơm hoặc mỳ ống.

- Ăn một số sản phẩm thay thế từ sữa hoặc sữa (chẳng hạn như đồ uống từ đậu nành và sữa chua).

- Thêm vào chế độ ăn một số đậu, cá, trứng, thịt và các chất đạm khác.

Thừa cân, béo phì có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Nếu đang gặp tình trạng thừa cân nhưng lại muốn có con, bạn nên cố gắng giảm cân bằng cách kết hợp ăn uống lành mạnh với tập thể dục thường xuyên./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn