Bổ sung lycopene giúp tăng chất lượng tinh trùng

LactoLycopene có tiềm năng trở thành thực phẩm chức năng tăng chất lượng tinh trùng hiệu quả

Nam giới hay ăn vặt có thể làm giảm số lượng tinh trùng

11 cách tăng khả năng sinh sản cho nam giới

Nam giới nên ăn gì vào năm mới để "tinh binh" khỏe mạnh?

17 loại thực phẩm làm tăng số lượng tinh trùng

Một nghiên cứu mới đến từ Đại học Sheffield (Anh) lần đầu tiên đã đánh giá tác động của việc bổ sung một hợp chất gọi là LactoLycopene ở nam giới.

Theo tác giả của nghiên cứu là Giáo sư Allan Pacey và Tiến sỹ Liz Williams, hiện đều đang giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Sheffield, LactoLycopene có thể tăng tỷ lệ tinh trùng có hình thái khỏe mạnh bình thường và tăng lượng tinh trùng bơi nhanh lên khoảng 40%.

Lycopene có thể được tìm thấy trong một số loại trái cây và rau củ, nhưng dồi dào nhất vẫn là từ cà chua. Lycopene là một sắc tố làm cho cà chua có màu đỏ. Vì lycopene trong chế độ ăn uống thông thường được cơ thể con người hấp thụ kém, nên các nhà khoa học đã sử dụng một sản phẩm bổ sung có tên là LactoLycopene của FutureYou Cambridge để cải thiện sinh khả dụng.

Nghiên cứu bao gồm trên 60 nam tình nguyện viên khỏe mạnh, tuổi từ 19 đến 30. Một nửa tình nguyện viên đã bổ sung LactoLycopene và nửa còn lại dùng giả dược mỗi ngày trong 12 tuần. Cả các nhà khoa học và các tình nguyện viên đều không biết ai đang bổ sung LactoLycopene và ai đang dùng giả dược. Mẫu tinh trùng và máu được thu thập vào đầu và cuối thử nghiệm.

Giáo sư Allan Pacey cho hay: “Chúng tôi không thực sự mong đợi rằng vào cuối cuộc nghiên cứu sẽ có bất kỳ sự khác biệt nào về tinh trùng của hai nhóm tình nguyện viên. Nhưng kết quả thật bất ngờ. Hình thái tinh trùng (kích thước và hình dạng) được cải thiện một cách đáng kinh ngạc”.

Đây là nghiên cứu đầu tiên được kiểm soát và thiết kế riêng biệt về tác dụng của LactoLycopene đối với chất lượng tinh trùng. Tuy vậy, các tác giả khẳng định cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để xác minh điều này.

Bước tiếp theo tìm hiểu xem liệu rằng bổ sung LactoLycopene có thể tăng chất lượng tinh trùng ở những người đàn ông có vấn đề về sinh sản, đồng thời có giúp các cặp vợ chồng thụ thai thành công mà chưa cần tới các phương pháp điều trị sinh sản xâm lấn hay không.

Các tác giả cũng chưa nghiên cứu cơ chế hoạt động có lợi của lycopene. Tuy vậy, họ giả thuyết rằng lợi ích trên tới từ đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của lycopene, giúp ức chế tác hại của quá trình oxy hóa lên tinh trùng - một nguyên nhân gây ra các vấn đề sinh sản của nam giới. Các nhà khoa học tin rằng tác dụng chống oxy hóa này là “chìa khóa” trong việc cải thiện về chất lượng tinh trùng được thấy trong nghiên cứu.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất