Nam giới hay ăn vặt có thể làm giảm số lượng tinh trùng

Đồ ăn vặt, thức ăn nhanh có thể gây suy giảm sinh lý nam giới

Cảnh báo: Nghiện đồ ăn nhanh coi chừng bị trầm cảm!

Đồ ăn nhanh ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

9 bí mật mà nhân viên bán đồ ăn nhanh không bao giờ nói với bạn

Đồ ăn nhà hàng khiến bạn... nhanh chết hơn!

"Số lượng tinh trùng đã giảm ở nam giới tại các nước phương Tây trong vài thập kỷ qua" - Đó là nhận định được các nhà khoa học đến từ Đại học Harvard (Mỹ) đưa ra tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Sinh sản và Phôi thai châu Âu diễn ra ở Vienna (Áo) mới đây, sau khi nghiên cứu về mối liên hệ giữa thói quen ăn vặt sức khỏe tinh trùng của nam giới.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phân tích gần 3.000 nam giới từ 18 đến 20 tuổi trong 9 năm từ năm 2008 đến 2017. Họ phát hiện những người ăn chay và có chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau củ, thịt gà và cá thì có số lượng tinh trùng cao hơn so với những người thường ăn các món ăn vặt như pizza, khoai tây chiên và thịt chế biến sẵn, kể cả thịt đỏ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một người bình thường có thể cho ra 39 triệu tinh trùng trở lên trong mỗi lần xuất tinh. Trong khi đó, những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu của Đại học Harvard ăn nhiều pizza, khoai tây chiên và thịt chế biến sẵn chỉ xuất được khoảng 25,6 triệu tinh trùng mỗi lần.

Các nhà khoa học tin rằng đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn có thể gây hại đến sức khỏe của tế bào Sertoli, loại tế bào liên quan đến quá trình sản xuất tinh trùng. Dù thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, tế bào Sertoli vẫn không có khả năng hồi sinh. Điều này nghĩa là việc duy trì thói quen ăn uống xấu từ khi còn bé sẽ ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng trong tương lai.

Nghiên cứu năm 2018 chỉ ra tình trạng vô sinh ở nam giới phương Tây tăng vọt trong 15 năm qua. Đặc biệt, tình trạng suy giảm tinh trùng xuất hiện nhiều ở Mỹ và Tây Ban Nha. Các nhà nghiên cứu mong rằng các kết quả này sẽ cảnh tỉnh những người đàn ông có thói quen ăn uống không lành mạnh.

Ngoài ra, cảnh báo về chế độ ăn này cũng được áp dụng với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Theo một nghiên cứu gần đây trên hơn 5.500 phụ nữ, những người ăn nhiều thức ăn nhanh và ít ăn trái cây sẽ mất nhiều thời gian hơn để mang thai so với những phụ nữ có chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều phần trái cây.

Nguyên Hương H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa