6 thực phẩm tốt cho thận giúp cơ thể đào thải độc tố

Một số thực phẩm tốt cho thận

Tử vi thứ Hai (6/4/2020): Ma Kết nên cẩn thận với một người khá thu hút, nóng bỏng

Đau tức hạ sườn phải - dấu hiệu điển hình cảnh báo sỏi mật

Cùng tri ân những chiến sỹ thầm lặng chống Covid-19 với chiến dịch #VietnamStrong

Thịt bò hầm rau củ - Hương vị của hạnh phúc gia đình

Thận là bộ phận có vai trò lọc máu, đưa các chất thải từ máu ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Thận cũng đảm nhận vai trò cân bằng các chất điện giải trong cơ thể.

Bảo vệ thận bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng

Khẩu phần ăn uống hàng ngày là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với những người mắc các bệnh liên quan đến thận. Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp thận hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các thực phẩm tốt cho thận thì cũng được sử dụng cho người mắc bệnh thận. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho thận:

Nước

Các tế bào ở thận cần nước để đào thải các độc tố ra khỏi máu. Do đó, bạn cần uống đủ nước để thận đảm nhiệm tốt vai trò này.

Uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày để tránh các bệnh về thận

Các loại cá chứa dầu

Cá hồi, cá ngừ hay các loại cá chứa nhiều dầu có hàm lượng acid béo omega-3 cao. Acid béo omega-3 giúp làm giảm mỡ trong máu và làm giảm cao huyết áp, các tác nhân gây ra nguy cơ mắc các bệnh về thận. Hơn nữa, cơ thể chúng ta không có khả năng tự tạo ra acid béo omega-3 nên bạn cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh này.

Khoai lang

Khoai lang chứa hàm lượng kali cao, giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể, từ đó giúp giảm tác hại của natri lên thận. Khoai lang cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ trong khoai lang quá cao có thể dẫn tới chậm phân hủy chất xơ, gây ra sự tăng đột biến nồng độ insulin.

Lưu ý, khoai lang là thực phẩm có nhiều kali, không tốt cho những người mắc bệnh thận mạn tính.

Rau lá xanh đậm và quả mọng

Các loại rau lá xanh đậm (cải bó xôi, cải xoăn, rau củ cải) và các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi) chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào ở thận.

Tuy nhiên, các loại rau lá xanh đậm thường chứa nhiều kali, những bệnh nhân mắc bệnh thận hay các bệnh giới hạn lượng kali nạp vào không nên ăn quá nhiều.

Táo

Táo chứa nhiều pectin – chất xơ giúp làm giảm lượng đường trong máu và giảm nồng độ cholesterol, từ đó bảo vệ thận khỏi những tổn thương do các yếu tố trên gây ra.

Ăn 1 quả táo mỗi ngày để thận hoạt động tốt hơn

Các loại thực phẩm cần tránh

Để bảo vệ thận, không nên ăn quá nhiều một số thực phẩm chứa nhiều phospho như: thịt đỏ, sữa, các loại ngũ cốc, các cây họ đậu, quả hạch, cá.

Các thực phẩm nên ănnên tránh cho người mắc bệnh thận mạn tính (CKD):

Những người mắc bệnh thận mạn tính nên ăn chế độ dinh dưỡng ít proteintránh các thực phẩm chứa nhiều kali, phospho và natri.


Mỹ Linh H+ (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng