66 người tử vong vì bệnh dại trong năm 2014

Nên tiêm phòng vaccine cho chó, mèo sớm là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh dại

Bị chó dại cắn khi đi làm đồng về, một phụ nữ tử vong

Chó dại cắn, 2 người tử vong, Hà Nội lại lo tiêm phòng

Thanh Hóa: Một trẻ tử vong do chó dại cắn

300.000 người nghi bị chó dại cắn mỗi năm

40 người tử vong do chó dại cắn

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết: “Số người tử vong vì bệnh dại năm 2014 vừa qua đã giảm 38% so với năm 2013. Đây là một nỗ lực rất lớn của toàn thể chính quyền các cấp, các cán bộ y tế, thú y tại các địa phương trong điều kiện các nguồn kinh phí bị hạn chế, việc quản lý các đàn chó và triển khai tiêm vaccine dại cho chó, mèo tại các hộ gia đình vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn”.

Cũng trong năm 2014, số người tiêm vaccine phòng dại sau khi bị chó nghi dại cắn đã lên tới 399.053 người (cao hơn 11% so với năm 2013), đồng thời số điểm tiêm vaccine phòng dại đã tăng từ 592 điểm năm 2012 lên 656 điểm tiêm trong năm 2014, hướng tới mỗi huyện có ít nhất 1 điểm tiêm giúp người dân tăng cường tiếp cận dịch vụ tiêm vaccine phòng dại.

Bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn của động vật mắc bệnh. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100%. Tại nước ta, bệnh dại lưu hành ở nhiều địa phương, với nguồn truyền bệnh chính là chó.

Ông Phu cho biết thêm: “Để tiếp tục giảm số trường hợp tử vong do bệnh dại tại nước ta trong năm 2015, vẫn còn rất nhiều thách thức trước mắt cần phải vượt qua, nhất là việc tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành vi của người dân một cách mạnh mẽ hơn nữa trong việc đi tiêm phòng bệnh dại cho người khi bị chó nghi dại cắn, cũng như việc quản lý đàn chó và tiêm vaccine phòng dại cho chó.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn