7 nguyên nhân gây đau ở buồng trứng

Buồng trứng là cơ quan sinh sản, sinh ra tế bào trứng

Làm gì khi vợ khó mang thai sau phẫu thuật u nang buồng trứng?

Mang thai bị u nang buồng trứng liệu thai nhi có bị ảnh hưởng

8 dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung có thể điều trị khỏi hẳn được không?

Bạn có thể mang thai nếu bị lạc nội mạc tử cung?

5 thay đổi lối sống giúp quản lý lạc nội mạc tử cung

Xét nghiệm ROCA giúp giảm tử vong do ung thư buồng trứng

Những biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm vùng chậu

7 triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu mà chị em cần lưu ý

Mỗi tháng, một nang trứng sẽ trưởng thành và một quả trứng được giải phóng khỏi buồng trứng, được gọi là rụng trứng. Đối với hầu hết phụ nữ, điều này xảy ra thường xuyên từ tuổi dậy thì đến mãn kinh.

1. Đau bụng khi rụng trứng

Rụng trứng là quá trình trứng được giải phóng khỏi buồng trứng và xảy ra vào khoảng ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Một số phụ nữ có thể cảm thấy khó chịu, nặng nề trong vài phút, hoặc vài giờ trong quá trình rụng trứng. Ở một số người còn xảy ra hiện tượng chảy máu giữa kỳ kinh, hoặc tăng tiết âm đạo, kèm theo buồn nôn.

2. Viêm vùng chậu (PID)

Viêm vùng chậu có thể xảy ra sau khi sinh, sảy thai, phá thai, hoặc thực hiện các thủ thuật khác. Vi khuẩn gây bệnh sẽ lan đến tử cung, buồng trứng, hoặc ống dẫn trứng. Khi đã bị nhiễm trùng, vi khuẩn gây PID đều lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như bệnh lậu, hoặc chlamydia.

Viêm vùng chậu có thể gây đau bụng dưới

3. Xoắn buồng trứng

Xoắn buồng trứng xảy ra phổ biến hơn, nếu có một u nang ở buồng trứng. 

Triệu chứng thường gặp: Cơn đau quặn bụng vùng hạ vị, đau không giảm khi dùng thuốc giảm đau, giai đoạn sau đau liên tục, sốt, buồn nôn. Nếu xoắn là chậm và không nghiêm trọng, cơn đau sau đó sẽ nhẹ hơn. Có trường hợp cơn đau nhẹ và đau âm ỉ, có thể có khó đại tiện. Nếu trường hợp u nang quá to, gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng thì có thể xuất hiện một số triệu chứng tưởng chừng như không liên quan đến bệnh như: Tiểu rắt, tiểu khó (nếu chèn ép bọng đái), táo bón (chèn ép trực tràng), phù 2 chi dưới (chèn ép hệ tĩnh mạch)...

4. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là sự phát triển bất bình thường của mô kinh bên ngoài tử cung. Mô này có thể phát triển bất cứ nơi nào trong vùng bụng, hoặc vùng chậu, thậm chí cả trên buồng trứng và nó hoạt động theo cách giống như trong chu kỳ kinh nguyệt. Vào đầu chu kỳ, mô phát triển để đáp ứng với các kích thích tố trong cơ thể.

Khi kinh nguyệt bắt đầu, mô cũng bắt đầu bong ra và rụng, giống như lớp lót của tử cung. Điều này có thể gây chảy máu bên trong, mô sẹo và đau bụng, hoặc vùng chậu nghiêm trọng.

5. U nang buồng trứng

Buồng trứng của phụ nữ có thể phát triển thành u nang. Các triệu chứng có thể bao gồm: Đầy bụng, đau đớn và thay đổi thời kỳ kinh nguyệt.

U nang buồng trứng là một túi chứa chất lỏng phát triển trên buồng trứng của phụ nữ. Thông thường, khi mới bị u nang buồng trứng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi u nang lớn, hoặc vỡ ra có thể gây ra nhiều triệu chứng bao gồm: Đau đớn, đầy hơi, thay đổi thời kỳ kinh nguyệt, thường xuyên thôi thúc đi tiểu, cảm thấy đầy bụng, khó chịu...

Hầu hết các u nang lành tính (không ung thư), nhưng trong những trường hợp cực kỳ hiếm hoi, chúng có thể phát triển ung thư.

6. Hội chứng sau khi cắt buồng trứng

Hội chứng này chỉ xảy ra ở phụ nữ đã được phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng. Nếu bất kỳ mô buồng trứng nào vẫn còn trong khung chậu, nó có thể tiếp tục phát triển và sản sinh hormone. Điều này có thể gây ra đau, hoặc gây đau khi quan hệ tình dục, đau khi đi tiểu, hoặc đại tiện. 

7. Đau không rõ nguyên nhân

Có thể là một tình trạng bệnh lý ở bộ phận khác có thể gây ra đau, mà bạn cảm thấy như nó đến từ buồng trứng. Có thể là do viêm ruột thừa, thai ngoài tử cung, sỏi thận, táo bón.

Khi nào đến gặp bác sĩ?

Khi gặp bất kỳ cơn đau bất thường nào từ vùng chậu, bạn cũng nên đến bệnh viện để kiểm tra. Ví dụ, xoắn buồng trứng gây đau bụng trầm trọng, cần được cấp cứu khẩn cấp. Xoắn buồng trứng khiến dòng máu đến nuôi buồng trứng bị tắc nghẽn, nếu không được điều trị kịp thời thì khu vực mô bị xoắn sẽ bị hoại tử, gây viêm nhiễm nguy hiểm đến tính mạng. Hoặc, nếu để u nang buồng trứng to, gây vỡ sẽ gây nên vô sinh, thậm chí là gây tử vong cho bệnh nhân, nếu không được cấp cứu kịp thời…

Thịnh Nguyễn H+ (Lược dịch theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa