Việt Nam bán 7 TPCN bị Mỹ đình chỉ vĩnh viễn?

Một số thực phẩm chức năng bị FDA Mỹ thu hồi và tiêu hủy

Kiên quyết loại bỏ TPCN, mỹ phẩm giả trên thị trường

Quảng cáo sai phép Định Tâm Đan, Dược phẩm Quốc Gia bị phạt

“Để bên thứ ba đánh giá, chứng nhận GMP-HS là tiến bộ”

Xây dựng bản đồ công nghệ TPCN: Việc cần làm ngay

Theo tìm hiểu của phóng viên, các sản phẩm này vẫn chưa xin phép tiếp thị và bán hàng tại Việt Nam.

Ngày 4/8, FDA cho hay, ba công ty sản xuất thực phẩm chức năng là: Atrium Inc., Aspen Group Inc. và Nutri-Pak Wisconsin Inc. thuộc TP. Wautoma, tiểu bang Wisconsin (Mỹ) sẽ không được phép sản xuất hoặc bán bất cứ sản phẩm TPCN nào cho đến khi được các cơ quan chức năng xác định rõ những cáo buộc liên quan tới tuân thủ các quy định sản xuất liên bang.

Thẩm phán William C. Griesbach chịu trách nhiệm khu vực phía Đông Wisconsin đã phê chuẩn quyết định đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của ba công ty trên.

Trước đó, FDA đã phát hiện ba công ty nói trên có nhiều vi phạm trong nguyên tắc thực hành tốt sản xuất GMP, bao gồm: Các thành phần TPCN không đúng (hoặc không đủ) như đã đăng ký, sản phẩm bị pha trộn và ghi nhãn sai.

7 TPCN vi phạm bị đình chỉ bao gồm: Chole-Sterin, Di-Acid Stim, OCU-Comp và Super-Flex của Atrium; Flexile-Plus của Aspen Group; Glucobiotic Supreme và OCU-Comp của Nutri-Pak Wisconsin.

Được biết, 2/11/2012, Atrium đã từng bị FDA cảnh cáo một lần vì không tuân thủ đúng GMP. Tuy nhiên, cùng với Aspen Group và Nutri-Pak Wisconsin, công ty này vẫn tiếp tục vi phạm nhiều lần vào năm 2013 và 2014.

"Khi các công ty vi phạm nguyên tắc GMP, họ đã đe dọa tới sức khỏe của người dùng", Melinda Plaisier - đại diện FDA cho biết, "Mục tiêu của FDA là bảo vệ sức khỏe cộng đồng bằng cách đảm bảo rằng các loại TPCN, thực phẩm bổ sung được sản xuất, dán nhãn và phân phối chuẩn theo quy định của liên bang".

Theo luật lệ của liên bang, tất cả số TPCN sai phạm nói trên đều phải được tiêu hủy dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (The Food and Drug Administration, viết tắt FDA hay USFDA) là cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. Trụ sở đóng tại Washington DC, Hoa Kỳ. Cục được lập năm 1906. FDA chịu trách nhiệm cho việc bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe cộng đồng thông qua các quy định và giám sát an toàn thực phẩm, các sản phẩm thuốc lá, TPCN, dược phẩm phải theo toa và không cần kê toa, vaccine, dược sinh học, truyền máu, các thiết bị y tế, bức xạ điện từ các thiết bị phát và các sản phẩm thú y.
Biết Tuốt H+ (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng