8 bộ đôi dưỡng chất và thuốc không nên dùng cùng nhau

Một số loại dưỡng chất bổ sung có thể gây tăng hoặc giảm tác dụng của thuốc

Thực phẩm chức năng điều hòa kinh nguyệt: Bạn nên bổ sung những gì?

Đề phòng một số thực phẩm chức năng chứa thành phần gây hại cho tim này

Dùng thực phẩm chức năng có tốt cho đốt sống cổ bị thoái hóa?

Những dưỡng chất và thực phẩm chức năng giúp chống đông máu

Dưới đây là 8 loại dưỡng chất bổ sung bạn cần lưu ý không dùng chung với thuốc:

Cây Ban Âu (St. John's wort) và các loại thuốc điều trị ung thư, tim mạch, thận

Cây Ban Âu có thể tương tác với khá nhiều loại thuốc. Chúng có thể làm tăng tốc độ phân giải thuốc, khiến thuốc không được hấp thụ đúng cách. Cụ thể, cây Ban Âu có thể làm tăng tốc độ phân giải các loại thuốc hóa trị liệu (điều trị ung thư), thuốc chống trầm cảm, thuốc làm loãng máu, Warfarin (thuốc điều trị bệnh tim mạch) và một số loại thuốc điều trị cho người đã ghép thận.

Calci và các thuốc điều trị loãng xương Bisphosphonate

Bisphosphonate là nhóm thuốc có tác dụng rất mạnh, giúp tăng mật độ xương cho người bị loãng xương. Tuy nhiên, việc bổ sung calci ngay sau khi sử dụng các loại thuốc này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. Các chuyên gia tại Đại học Washington (Mỹ) khuyên: Sau khi uống thuốc, bạn nên đợi khoảng 4 tiếng mới uống bổ sung calci.

Bạn nên tránh bổ sung calci cùng thuốc điều trị loãng xương

Bạch quả (Ginkgo Biloba) và Warfarin

Bạch quả là một loại thảo dược giúp cải thiện khả năng hoạt động của hệ thần kinh trung ương, tăng cường lưu thông máu và bổ sung các chất chống oxy hóa, chống viêm. Trong khi đó, Warfarin là một loại thuốc giúp ngăn ngừa cục máu đông. Việc bổ sung bạch quả có thể làm tăng tác dụng của Warfarin, dẫn đến nguy cơ xuất huyết nội hoặc đột quỵ.

Sắt và thuốc kháng sinh

Bổ sung sắt có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu, nhưng đồng thời chúng cũng làm giảm sự hấp thụ thuốc kháng sinh trong cơ thể. Tránh bổ sung sắt trong vòng 2 giờ trước hoặc sau khi uống thuốc kháng sinh. Đừng quên thông báo với bác sỹ rằng bạn đang uống bổ sung sắt nếu được kê đơn thuốc kháng sinh.

Dầu cá và thuốc huyết áp

Nếu bạn đang dùng dầu cá để cải thiện chức năng não bộ hoặc chống viêm, hãy nhớ rằng dầu cá sẽ tương tác với các loại thuốc huyết áp. Cụ thể, dầu cá làm tăng tác dụng của thuốc huyết áp, khiến huyết áp hạ quá thấp.

Melatonin và thuốc chống trầm cảm

Melatonin có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhưng chúng cũng làm giảm tác dụng của thuốc chống trầm cảm. Kết hợp melatonin với thuốc chống trầm cảm cũng có thể khiến bạn thường xuyên cảm thấy buồn ngủ trong ngày.

Kẽm và thuốc kháng sinh

Bổ sung kẽm sẽ làm giảm khả năng hấp thụ thuốc kháng sinh của cơ thể. Tuy nhiên, bạn có thể tránh điều này bằng cách uống thuốc kháng sinh sau khi uống bổ sung kẽm từ 4 - 6 tiếng.

Vitamin C và thuốc điều trị ung thư

Theo WebMD, vitamin C có thể làm giảm hiệu quả của nhiều loại thuốc điều trị ung thư. Nhiều nhà nghiên cứu khuyên không nên bổ sung vitamin C khi phải thực hiện hóa trị liệu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể uống vitamin tổng hợp có chứa vitamin C.

Bất cứ khi nào bạn bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới, hãy trao đổi với bác sỹ hoặc dược sỹ về các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung bạn đang uống để được tư vấn cách sử dụng phù hợp nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng