Thực phẩm chức năng điều hòa kinh nguyệt: Bạn nên bổ sung những gì?

Bổ sung thực phẩm chức năng có thể giúp điều hòa kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai: Chị em phải làm sao?

Kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Một vài bài thuốc Đông y điều hòa kinh nguyệt, trị kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều dùng Đông y hay Tây y?

Dưới đây là một số loại thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng điều hòa kinh nguyệt bạn có thể bổ sung khi bị kinh nguyệt không đều:

Thảo dược adaptogen

Adaptogen là các loại thảo dược có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng, stress. Các loại thảo dược adaptogen điển hình bao gồm: Maca, sâm Ấn Độ, cây rễ vàng, ngũ vị tử, húng quế ngọt, nhân sâm và sâm Siberian.

Các loại thảo dược adaptogen này có thể giúp tăng cao lượng DHEA - đóng vai trò là một tiền hormone nội tiết sinh dục nữ. Nói một cách dễ hiểu hơn, estrogen có được là do DHEA tạo ra. Các loại thảo dược adaptogen thường có nhiều trong các loại cồn thuốc hoặc ở dạng chiết xuất (viên nang). Đặc biệt, húng quế ngọt có nhiều trong các loại trà, hoặc bạn có thể tự trồng chúng tại nhà.

Vitamin C và bioflavonoid

Vitamin C có thể giúp khắc phục kinh nguyệt không đều

Vitamin C thấp có thể ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến thượng thận - nơi sản sinh ra các hormone steroid (bao gồm progesterone, estrogen và testosterone). Ngoài ra, thiếu vitamin cũng có thể khiến bạn bị căng thẳng, stress, gây sản sinh quá nhiều các hormone căng thẳng như cortisol. Nồng độ cortisol quá cao trong cơ thể có thể làm gián đoạn sự sản sinh các hormone giới tính, gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.

Do đó, để trị kinh nguyệt không đều, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như các loại trái cây họ cam quýt, ớt, bông cải xanh, mầm cải brussel…

Nếu bạn muốn bổ sung vitamin C qua các loại thực phẩm chức năng, hãy chú ý chọn loại có cả bioflavonoid. Đây là các hợp chất có tính oxy hóa, thường có nhiều trong các loại rau củ, trái cây và có khả năng giúp cơ thể hấp thụ vitamin C tốt hơn. Liều bổ sung vitamin C từ 1.000 - 3.000mg/ngày được coi là khá an toàn với nhiều người, tuy nhiên bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Cây trinh nữ (Vitex/Chaste tree)

Chiết xuất cây trinh nữ giúp ổn định, điều hòa kinh nguyệt

Cây trinh nữ là một loại thảo dược có khả năng giúp ổn định, điều hòa kinh nguyệt, giúp bạn tăng khả năng thụ thai và làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Nhiều chuyên gia cho rằng cây trinh nữ có thể tác động tới trục hồi hãi mã - tuyến yên - tuyến thượng thận, từ đó kích thích các tín hiệu tới buồng trứng. Với một số phụ nữ, điều này có thể gúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, với những phụ nữ bị căng thẳng, suy dinh dưỡng… sử dụng cây trinh nữ lại có thể gây ra triệu chứng trầm cảm, khó chịu.

Với những người có thể sử dụng cây trinh nữ để trị kinh nguyệt không đều, các chuyên gia khuyến cáo bạn cũng chỉ nên dùng trong một thời gian ngắn (từ 3 - 6 tháng). Bạn có thể thử pha trà cây trinh nữ theo công thức sau:

Trộn 1 thìa canh cánh hoa hồng, 1 thìa cà phê quả trinh nữ (đã nghiền nhỏ), 1 thìa cà phê hoa dâm bụt,1 thìa cà phê hoa hồi (nghiền nhỏ), 1 thìa cà phê quế (nghiền nhỏ) với 1 thìa cà phê siro cây thích/mật ong. Ngâm tất cả các loại thảo dược và gia vị này với 4 cốc nước nóng trong 10 phút, sau đó lọc lấy phần nước trà.

Bổ sung magne

Magne tham gia sản sinh hormone giới tính, giúp điều hòa kinh nguyệt

Magne là một khoáng chất quan trọng giúp tham gia vào quá trình sản sinh các hormone nữ tính. Đồng thời chúng cũng giúp làm dịu hệ thần kinh trung ương cho bạn. Nhiều người thường bị thiếu magne do chế độ ăn thiếu rau củ, trái cây… Với chị em phụ nữ, nồng độ magne trong cơ thể thường dao động khá nhiều. Khi nồng độ hormone cao hơn, lượng magne trong cơ thể sẽ hạ thấp. Đây là lý do nhiều người thấy thèm ăn chocolate trước chu kỳ kinh nguyệt.

Bổ sung magne có thể giúp điều hòa kinh nguyệt, làm giảm tình trạng đau đầu tiền kinh nguyệt, giảm cơn thèm ngọt và giúp bạn giảm căng thẳng, lo âu. Đặc biệt, magne rất tốt cho những phụ nữ trẻ, những người bị suy dinh dưỡng và hay bị đau bụng kinh nghiêm trọng.

Có nhiều loại magne được sử dụng trong các loại thực phẩm chức năng. Magne citrate là dạng phổ biến nhất, nhưng chúng có thể gây nhuận tràng. Nếu không muốn điều này, bạn có thể chuyển qua bổ sung magne glycinate để trị kinh nguyệt không đều. Loại magne này khá dễ hấp thụ, đồng thời còn có khả năng giảm căng thẳng. Liều bổ sung trung bình là 400mg/ngày, trước khi đi ngủ, tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Xem thêm những dưỡng chất cần bổ sung để điều hòa kinh nguyệt


Các chất chống oxy hóa

Thiếu hụt các chất chống oxy hóa có thể gây ra kinh nguyệt không đều, đặc biệt là ở những người có lớp niêm mạc tử cung dày. Những người này cũng có nguy cơ hình thành các khối u trong thành cử cung cao hơn, nguyên nhân có thể là do thiếu selen và vitamin E.

Bổ sung các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E và khoáng chất selen có thể giúp điều hòa kinh nguyệt tự nhiên cho chị em phụ nữ. Nhiều chuyên gia cho rằng bổ sung các chất chống oxy hóa sẽ giữ các tế bào niêm mạc tử cung hoạt động bình thường.

Bổ sung vitamin A, C, E giúp điều hòa kinh nguyệt tự nhiên

Các vitamin nhóm B

Căng thẳng, stress là một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều. Bổ sung các vitamin nhóm B có thể giúp khắc phục tình trạng này. Vitamin B2, B3, B6 và B12 có thể giúp hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp, trong khi đó vitamin B5 có thể giúp tối ưu hóa chức năng của tuyến thượng thận.

Do cả căng thẳng, mất cân bằng hormone tuyến giáp đều có thể gây kinh nguyệt không đều, tốt hơn hết bạn nên bổ sung các vitamin này cùng nhau, có thể là trong các loại vitamin tổng hợp.

Bổ sung acid béo omega-3

Thiếu các chất béo không no (chưa bão hòa) có thể ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Acid béo omega-3 là một loại chất béo không no quan trọng, có thể giúp điều hòa kinh nguyệt, giúp chống viêm, giảm đau trong kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể bổ sung 6gr acid béo omega-3/ngày, thông qua các loại thực phẩm như cá hồi, cá mòi, hạt lanh, quả óc chó…

Bổ sung thực phẩm giàu phytoestrogen

Phytoestrogen là hợp chất tự nhiên, có thành phần và ảnh hưởng giống như estrogen nhưng có nhiều trong các loại thực vật.

Điều này khiến phytoestrogen phần nào có thể hỗ trợ (hoặc thay thế) estrogen trong cơ thể, giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Một số thực phẩm giàu phytoestrogen có thể kể đến như các loại rau củ, trái cây, một số loại hạt, các loại đậu, đặc biệt là đậu nành…

Phytoestrogen có cấu trúc hóa học rất giống estrogen, do đó chúng có thể “bắt chước” estrogen trong cơ thể. Cụ thể, khi bạn bổ sung các thực phẩm giàu phytoestrogen, các thụ thể estrogen trong cơ thể sẽ phản ứng với chúng giống như với estrogen bình thường. Tuy nhiên, phytoestrogen không liên kết với các thụ thể estrogen một cách chắc chắn như estrogen do cơ thể tạo ra, do đó tác dụng của chúng có thể yếu hơn.

Khi cơ thể người phụ nữ không sản sinh đủ hormone estrogen (thường là trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh), kinh nguyệt có thể bị rối loạn, khiến bạn hay bị chậm kinh, mất kinh… rất khó chịu. Bổ sung các thực phẩm giàu phytoestrogen, đặc biệt là mầm đậu nành trong giai đoạn này sẽ có thể giúp điều hòa kinh nguyệt, trị kinh nguyệt không đều.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung một số thực phẩm chức năng điều hòa kinh nguyệt có chứa soy ivoflavone để điều hòa nội tiết một cách tự nhiên.

Vi Bùi H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai: Chị em phải làm sao? - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên