8 cách tự nhiên chữa đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có gây khô mắt?

Bị tăng nhãn áp có nên phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Cận thị càng nặng càng dễ mù lòa

Coi chừng mù mắt khi bị đục thủy tinh thể!

Đục thủy tinh thể là gì? 

Đục thủy tinh thể là trường hợp protein tập trung thành đám trước võng mạc, khiến ánh sáng bị tán xạ, tạo ra vùng mờ đục trong thủy tinh thể. Đó cũng là lý do khi mắc căn bệnh này, người bệnh nhìn mọi vật xung quanh mờ đi, thậm chí nhìn một thành hai.

Có nhiều bằng chứng cho thấy, nguyên nhân gây ra bệnh có liên quan đến tuổi tác, đi đôi với quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Song, không ít trường hợp nguyên nhân có liên quan đến việc tiếp xúc dưới tia cực tím lâu ngày, sử dụng các loại thuốc như steroid trong thời gian dài, do chấn thương mắt, do mắc bệnh đái tháo đường hoặc do người bệnh hút thuốc lá…

Phương pháp đơn giản điều trị đục thủy tinh thể

Nước ép cà rốt: Cà rốt vốn nổi tiếng là thực phẩm rất tốt cho mắt bởi rất giàu vitamin A. Nước ép cà rốt cũng giúp ngăn chặn đục thủy tinh thể tiến triển. Tuy nhiên, bạn cần uống nước ép cà rốt ở liều lượng vừa phải bởi vì khi uống quá nhiều nước ép cà rốt, cơ thể sẽ không chuyển hóa hết beta-caroten. Chất beta-caroten sẽ ứ đọng lại trong cơ thể gây vàng mắt, vàng da.

Cà rốt có chứa nhiều vitamin A tốt cho mắt

Tỏi: Ăn 2 - 3 tép tỏi sống hàng ngày giúp cải thiện tầm nhìn của bạn. Nếu bạn cảm thấy thị lực giảm và thường xuyên nhìn mờ thì bạn nên thực hiện cách trên để cải thiện thị lực.

Nước ép bí ngô: Tương tự như nước ép cà rốt, nước ép bí ngô cũng chứa lượng beta-caroten dồi dào. Nước ép bí ngô giúp cải thiện thị lực và giúp điều trị hiệu quả đục thủy tinh thể. Nước ép bí ngô giúp đôi mắt không bị viêm nhiễm khi các tác nhân bên ngoài tác động vào.

Thị lực của bạn sẽ tốt hơn nếu thường xuyên uống nước bí ngô

Mật ong: Sử dụng mật ong để chữa đục thủy tinh thể là phương pháp đã tồn tại lâu đời từ thời của các Pharaon Ai Cập. Mật ong là một chất chống oxy hóa tự nhiên rất tốt cho những người có bệnh về mắt. Mật ong hình thành nên lớp màng mỏng bảo vệ giúp giảm căng thẳng cho cơ mắt. Bạn có thể uống mật ong hoặc dùng mật ong pha loãng để nhỏ mắt. 

Trước khi sử dụng mật ong để chăm sóc mắt, bạn nên kiểm tra trước xem loại mật ong mà bạn chuẩn bị sử dụng có gây kích thích với da không. Để thử, bạn nên bôi một chút mật ong ra vùng cổ hoặc da tay xem có bị nổi mẩn hay ngứa không. Nếu không có biểu hiện xấu trong 15 phút sau khi bôi thì bạn nên sử dụng còn ngược lại thì bạn nên dừng sử dụng loại mật ong trên và chọn một loại khác.

Hạnh nhân: Vitamin E có nhiều trong hạnh nhân có tác dụng làm chậm tiến độ phát triển của các bệnh về mắt do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Bạn có thể ăn hạnh nhân cùng với một ly sữa vào mỗi buổi sáng.

Hạnh nhân giúp ngăn chặn bệnh về mắt do tuổi tác

Rau mùi: Rau mùi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, vitamin C và các khoáng chất như phospho… giúp ngăn chặn sự lão hóa sớm ở mắt, từ đó giúp phòng ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và làm dịu căng thẳng cho mắt.

Rau bina (rau chân vịt): Rau bina chứa vitamin A giúp bảo vệ giác mạc. Lutein trong rau bina bảo vệ mắt khỏi tia cực tím. Hợp chất Zeaxanthin trong rau bina có lợi cho thị giác. Thời điểm uống nước ép rau bina tốt nhất là sáng sớm, lúc dạ dày còn trống rỗng. 

Rau chân vịt chứa nhiều lutein và zexanthin

Các loại rau có màu xanh đậm: Tăng cường rau xanh trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp cải thiện tầm nhìn và chữa bệnh đục thủy tinh thể. Các loại rau có màu xanh đậm rất giàu dưỡng chất lutein và zeaxanthin. Các carotenoid  này được mệnh danh là các “chiến binh chống nắng” bảo vệ mắt khỏi tác hại của mặt trời và giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Cơ thể bạn cũng cần thêm chất béo để hấp thu lutein và zeaxanthin, do vậy hãy ăn kèm cùng các chất béo có lợi như một chút dầu olive.

Thùy Trang H+ (Theo stylecraze.com)

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt