Để không mờ mắt khi về già: Phải làm sao?

Mắt của người già ngày càng kém đi khi tuổi tác tăng lên

Cách trị khô mắt do ngồi máy tính lâu không tốn kém

Ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng bằng thực phẩm

"Thoát" bệnh thoái hoá điểm vàng không khó

Nguyên nhân nào gây đục thủy tinh thể?

Khi về già mắt tự nhiên mờ dần, trước mắt như có một lớp sương mù che phủ, nhưng lại không đau nhức. Hay bỗng nhiên mắt bị nhức dữ dội, ban đầu thì nhìn thấy các vòng màu nhưng sau đó thì mắt mờ hẳn. Hoặc khi nhìn hình ảnh thì bị méo mó, khi chăm chú nhìn vật gì thì vật đó lại bị mờ trong khi vòng chung quanh vẫn thấy hoặc một triệu chứng khác nữa là nhìn khoảng không gian trước mắt như cứ bị thu hẹp lại dần, giống y như nhìn qua cái ống. Buổi chiều lúc sẫm tối, mắt lòa dần chẳng nhận ra ai.  Đây là dấu hiệu chính của một số bệnh về mắt ở người già.

Cườm khô (đục thủy tinh thể)

Đến tuổi 60, nhiều người thấy mắt mờ dần, không đau nhức, đeo kính không thấy sáng, hoặc đang phải đeo kính lão thì nay không phải đeo nữa. Đó là tình trạng thủy tinh thể bắt đầu bị đục hay thay đổi chiết xuất, biểu hiện của bệnh cườm khô. Khi thủy tinh thể đã bị đục thì cách điều trị duy nhất là mổ để thay thủy tinh thể nhân tạo trong suốt, giúp mắt sáng trở lại. Hiện nay, với kỹ thuật mổ Phaco (làm tan thủy tinh thể và hút ra), việc thay thủy tinh thể được thực hiện rất dễ dàng, không đau, thị lực phục hồi rất nhanh.

Đục thủy tinh thể là bệnh về mắt thường gặp ở người già

Bệnh cườm nước (Glaucome)

Khi về già, các tế bào ở trong mắt bị lão hóa, mất tính đàn hôi nên thủy dịch ở trong mắt ứ đọng, không thoát ra ngoài mắt được làm tăng áp suất trong mắt và làm hủy hoại thần kinh mắt, gây mù lòa. Khi bị bệnh cấp tính, mắt bị đau nhức dữ dội, đỏ, nhìn mờ, đôi khi nhức đầu... Bệnh cườm nước cần phải điều trị sớm ngay từ mới bị vì khi mắt đã mờ thì không điều trị cho mắt sáng lên được mà chỉ duy trì được tình trạng mắt hiện tại mà thôi. Cườm nước là nguyên nhân gây mù lòa thứ nhì sau bệnh cườm mắt. 

Khô mắt

Khi tuổi cao, tình trạng chức năng của tuyến lệ bị suy giảm, tiết ra ít nước mắt. Từ tuổi trung niên, lượng nước mắt tiết ra giảm 50% so với thời trẻ. Mắt sẽ bị khô, cay rát, ngứa, cộm như có bụi trong mắt. Bệnh khô mắt ảnh hưởng rất nhiều đến thị lực, nếu kéo dài có thể gây mù lòa. Cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, mắt cũng cần được bồi dưỡng đúng mức để tránh tình trạng suy thoái hay lão hóa, làm tăng thêm nguy cơ bị các bệnh như vừa kể trên. 

Thoái hóa điểm vàng

Thoái hoá điểm vàng do tuổi già là một trong những nguyên nhân chính gây giảm thị lực ở những bệnh nhân trên 65 tuổi. Đặc biệt ở những nước phát triển, tỷ lệ các bệnh thừa cân, tăng huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc và uống rượu nhiều là những yếu tố nguy cơ cho bệnh thoái hóa điểm vàng tuổi già xuất hiện.

Bệnh hiếm khi gây mù hoàn toàn nhưng làm giảm khả năng nhìn chi tiết mọi vật và làm giảm chất lượng cuộc sống ở người có tuổi. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh này thường được điều trị bằng các phương pháp như: Phẫu thuật laser quang đông (sử dụng tia laser nóng; Thuốc đặc trị đưa vào mắt bằng cách tiêm để ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường... Tuy nhiên các phương pháp này chủ yếu chỉ nhằm mục tiêu làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Vì vậy, chủ động phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Người cao tuổi có thể làm giảm nguy cơ tiến triển bệnh bằng cách bổ sung dinh dưỡng cho mắt với vitamin B12 và nguyên tố vi lượng chống oxy hóa. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Mắt Quốc gia Mỹ (NEI), việc kết hợp chất chống oxy hóa (điển hình như Lutein, Zeaxanthine, Acid Alpha Lipoic) và kẽm có thể giúp làm giảm 25% nguy cơ tiến triển thoái hóa điểm vàng và giảm 19% nguy cơ mất thị lực ở người bệnh.

Hiện nay có một số sản phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược được người bệnh và các bác sỹ tin dùng, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng, bổ sung dưỡng chất cho mắt giúp tăng cường thị lực, ít gây tác dụng phụ. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già