8 nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị khô và đau họng khi ngủ dậy

Dưới đây là một số lý do giúp bạn nhận biết và tránh tình trạng khô họng

Thấy 5 dấu hiệu này kèm theo đau họng, hãy đi khám ngay!

Cách sử dụng tinh dầu để giảm viêm họng, đau họng nhanh chóng

Công thức làm nước gừng giảm đau họng và viêm thanh quản không cần thuốc

Bị viêm họng: Khi nào nên đi khám?

7 loại tinh dầu giúp chữa đau họng nhanh chóng

Mở miệng khi ngủ

Đây là một trong những lý do phổ biến nhất làm khô cổ họng. Mọi người khi ngủ thường hay hé miệng mà không biết, chính điều này có thể khiến cổ họng bị khô. Đó là bởi vì trong quá trình ngủ ban đêm, không khí bên ngoài làm khô nước bọt trong miệng khiến bạn thức dậy với cổ họng bị khô.

Cúm

Cúm là một căn bệnh về đường hô hấp. Nếu cơ thể bị cúm, họng của bạn có thể bị khô hoặc viêm. Tuy nhiên, cổ họng khô không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh lý này. Cúm cũng có nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn. Nhưng cổ họng khô có thể là một trong những triệu chứng của siêu vi khuẩn cúm.

Bệnh bạch cầu đơn nhân (Mononucleosis)

Không có nhiều người nhận thức được căn bệnh mang tên là bệnh bạch cầu đơn nhân. Mononucleosis là căn bệnh do siêu vi khuẩn gây ra. Bệnh này có thể truyền từ người này sang người khác qua nước bọt. Cổ họng khô là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh này.

Dị ứng hoặc sốt

Đôi khi, những điều tự nhiên nhất xung quanh chúng ta có thể khiến chúng ta mắc dị ứng mà bản thân chúng ta thường không để ý. Dị ứng theo mùa hoặc sốt mùa hè cũng có thể là nguyên nhân tại sao họng bị khô.

Điều này xảy ra là do sự phản ứng quá mức của hệ miễn dịch với các chất vô hại thông thường trong môi trường xung quanh như cỏ hoặc phấn hoa... từ đó sẽ dẫn đến đau họng hoặc nhẹ hơn là cổ họng khô rát.

Mất nước

Mất nước là một trong những lý do phổ biến nhất khiến bạn bị khô và đau họng. Khi cơ thể của bạn bị mất nước, nó sẽ không thể tạo ra được lượng nước bọt như bình thường. Vì vậy, điều này có thể dẫn đến việc bạn bị khô họng.

Cảm lạnh

Cảm lạnh là nhiễm trùng thường gặp nhất và ảnh hưởng đến nhiều người. Lý do khiến bạn bị khô cổ họng có thể đơn giản là do cảm lạnh thông thường. Nó có thể khiến cổ họng bạn bị khô, ngứa ngáy và khó chịu.

Viêm amidan

Viêm amidan là bệnh rất thường gặp và nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng với trẻ em thì bệnh này thường xảy ra hơn, đặc biệt là khi khí hậu thay đổi đột ngột. Viêm amidan có thể do một trong hai loại vi khuẩn hoặc virus gây ra. Nó cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị khô, rát họng.

Viêm họng

Có một bệnh nhiễm trùng cổ họng được gọi là viêm họng liên cầu khuẩn. Viêm họng liên cầu khuẩn này thường do vi khuẩn gây ra. Thông thường, nhiễm trùng cổ họng liên cầu khuẩn khiến bạn bị đau họng rất nghiêm trọng. Nhưng đôi khi, bạn có thể bị viêm họng do quá khô.


Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp