Chăm sóc vùng kín tuổi 50 như thế nào?

Quá trình mãn kinh làm vùng kín của phụ nữ 50 thay đổi chóng mặt

“Cô bé” tứ tuần cần được chiều chuộng nhiều hơn

Chăm sóc “cô bé” tuổi “băm”: Tưởng dễ mà không dễ

"Cô bé" thâm xỉn, có màu đen: Làm thế nào để làm sáng da vùng kín?

Gỡ rối điều khó nói cho bạn gái tuổi đôi mươi để tự tin bước vào đời

Hầu hết phụ nữ đều đã mãn kinh khi bước vào tuổi 50. Mặc dù mãn kinh mang đến không ít rắc rối, nhưng các bà các mẹ vẫn có thể cảm thấy tự tin khi biết rằng đã tích lũy được nhiều kiến ​​thức và phương pháp để chăm sóc âm đạo trong suốt thời thanh xuân.

Sự thay đổi của vùng kín

Quá trình mãn kinh làm “chỗ ấy” thay đổi chóng mặt. Lông mu trở nên thưa thớt, ngả bạc. Âm hộ, âm đạo và cổ tử cung cũng có thể trở nên nhỏ hơn về kích thước. Vùng da âm hộ không chỉ nhạt màu hơn, mà còn mỏng hơn, nhăn nheo hơn do nồng độ estrogen tiếp tục giảm.

Khả năng sinh nở trong giai đoạn này không còn nhiều, thậm chí mất hẳn, nhưng vẫn có một số phụ nữ mang thaisinh con bình thường. Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích, vì nó có thể dẫn đến những nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Ngoại ngũ tuần, đôi khi, bàng quang, tử cung hoặc ruột có thể tăng sinh hoặc trượt ra khỏi vị trí, gây ra các rắc rối không nhỏ cho sức khỏe.

Có thể được sử dụng estrogen đường toàn thân và đường âm đạo để làm giảm các triệu chứng do thiếu estrogen và phì đại âm đạo liên quan đến mãn kinh tự nhiên gây ra. Ngoài ra, bác sỹ có thể tư vấn áp dụng vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật dựa theo tình trạng của từng người.

Quan hệ tình dục

Nồng độ estrogen liên tục sụt giảm ở độ tuổi 50 có thể khiến khả năng bôi trơn âm đạo giảm mạnh. Theo thời gian, các mô âm đạo bên trong có thể bị rách vì chúng trở nên quá mỏng và được bôi trơn kém, gây đau và chảy máu âm đạo khi quan hệ tình dục. Sau thời kỳ mãn kinh, những triệu chứng này có xu hướng lên đỉnh điểm và sau đó chấm dứt.

Những thay đổi về thể chất lúc này cùng với những khó chịu khi quan hệ tình dục có thể ảnh hưởng không nhỏ tới tâm trạng, cảm xúc của phụ nữ.

Nếu bạn gặp phải tình trạng khô âm đạo hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục, hãy bắt đầu “chuyện ấy” một cách từ từ, tăng cường màn dạo đầu và có thể sử dụng chất bôi trơn.

Hơn nữa, thân mật không phải lúc nào cũng có nghĩa là phải làm “chuyện ấy”. Quan hệ tình dục bằng miệng, thủ dâm hoặc ôm ấp cũng có thể giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời.

Tự chăm sóc

Trong thời kỳ mãn kinh, do nồng độ estrogen giảm mạnh, bạn có nguy cơ phải đối mặt với nhiễm trùng tiết niệu. Trên thực tế, 1/5 nữ giới đều có thể sẽ bị bệnh này ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Tuy nhiên, phụ nữ mãn kinh lại có nguy cơ cao hơn bị bệnh này. Bởi lẽ, sau khi mãn kinh, niêm mạc tiết niệu - sinh dục teo, khô, mất độ mềm mại, chất nhờn cũng không được tiết nhiều như trước nên khả năng chống lại vi khuẩn, nấm cũng giảm. Vì thế phụ nữ mãn kinh rất hay mắc các bệnh phụ khoa, tiết niệu, tình trạng này có thể tái đi tái lại nhiều lần.

Các triệu chứng nhiễm trùng tiết niệu bao gồm: Buồn tiểu thường xuyên nhưng lại tiểu rắt, đau khi tiểu tiện, nước tiểu đục, có máu và có mùi nồng nặc. Cách tốt nhất để điều trị nhiễm trùng tiết niệu là sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên việc này cần phải được sự đồng ý của bác sỹ chuyên khoa.

Bên cạnh việc dùng thuốc, các bà các mẹ có thể sử dụng viên đặt âm đạo có chứa lợi khuẩn Lactobacillus, uống nước ép quả nam việt quất và vệ sinh vùng kín sạch sẽ để ngăn ngừa nhiễm trùng tiết niệu tái phát. Việc sử dụng sản phẩm chăm sóc vùng kín chuyên biệt là điều không thể thiếu trong giai đoạn này. Bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có chứa thành phần Decyl Glucoside kết hợp với tinh chất hoa hồng, cúc La Mã, lô hội, collagen, vitamin E... để làm sạch nhẹ nhàng, kháng khuẩn, dưỡng ẩm cho vùng kín, hạn chế viêm nhiễm phụ khoa và các tác động của lão hóa vùng kín gây ra.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa