8 thói quen có thể gây tổn thương não

Bộ não là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể bạn

Người ăn chay cần bổ sung chất này để bảo vệ bộ não

8 trí thông minh của trẻ: Con bạn có trí thông minh nào?

Làm thế nào để dậy sớm mà vẫn tỉnh táo, không mệt mỏi?

Cà phê hay trà tốt cho sức khỏe hơn?

Bỏ bữa sáng

Thói quen bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe não bộ. Một nghiên cứu tại Nhật Bản trên hơn 80.000 người cho thấy bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và tăng huyết áp. Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng 15 năm ở những người không có tiền sử bệnh tim hoặc ung thư cho thấy ăn sáng mỗi ngày có thể giúp hạn chế nguy cơ đột quỵ. Các nghiên cứu cũng lưu ý rằng huyết áp ở những người này có thể giảm sau khi ăn sáng và do đó ăn sáng cũng có thể làm giảm nguy cơ xuất huyết não. 

Ăn sáng thường xuyên cũng giúp cải thiện sự tập trung. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Human Neuroscience, cho thấy những đứa trẻ có thói quen ăn sáng thường có kết quả học tập tốt hơn, đặc biệt là về toán học và số học. 

Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ

Bức xạ điện thoại 

Một thử nghiệm lâm sàng được thực hiện vào năm 2016 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa bức xạ điện thoại di động và ung thư ở chuột. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta cần ngưng sử dụng điện thoại di động. Để hạn chế bức xạ điện thoại, bạn có thể áp dụng một số cách sau: 

- Sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe;

- Gửi tin nhắn văn bản hoặc sử dụng cuộc gọi video khi có thể;

- Đừng để điện thoại trong túi áo sơ mi hoặc quần...

Bức xạ điện thoại có thể ảnh hưởng đến não

Ăn quá nhiều chất béo

Ăn quá nhiều chất béo không chỉ gây béo phì mà nó còn khiến bạn tăng cân. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều chất béo có thể gây tổn thương não. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Vanderbilt cho thấy những người ăn quá nhiều chất béo sẽ phát triển một khiếm khuyết trong não. Khiếm khuyết này khiến não làm tăng cảm giác thèm ăn chất béo. Điều này có thể dẫn đến béo phì và các vấn đề sức khỏe khác. 

Không hòa nhập xã hội

Bộ não hoạt động tốt nhất khi chúng ta giao tiếp với nhiều người khác. Việc thiếu tiếp xúc xã hội có thể dẫn đến trầm cảm, cô đơn và thậm chí ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ. Trẻ em không giao tiếp với cha mẹ, bạn bè có nhiều khả năng phát triển các vấn đề tâm lý xã hội. Khi lớn lên, những đứa trẻ này thường có các thói quen xấu như uống rượu và lạm dụng thuốc. 

Không hòa nhập xã hội có thể dẫn đến trầm cảm

Mất ngủ

Không ngủ đủ giấc có thể gây ảnh hưởng xấu đến não. Tiến sỹ Hansa D. Bhargava chia sẻ WebMD rằng thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến não vì nó làm bạn nhanh quên và ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn. Nguy hiểm hơn, thiếu ngủ có thể làm thay đổi cấu trúc tế bào trong não, vì vậy để tránh thoái hóa tế bào não, bạn nên ngủ đủ giấc. 

Hút thuốc

Hút thuốc có thể gây hại cho não và các cơ quan khác trong cơ thể bạn. Những người nghiện thuốc mạn tính sẽ bị suy giảm chức năng dopamine trong não. Các bác sỹ cũng cho rằng những người hút thuốc có vỏ não mỏng hơn những người không hút thuốc. Phần não này rất cần thiết cho trí nhớ, ngôn ngữ và nhận thức. 

Hút thuốc lá có thể gây hại cho não và cơ thể của bạn

Ăn quá nhiều đường

Ăn quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 do béo phì. Ăn nhiều đường cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến não của bạn. 

Uống nhiều rượu

Uống nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách và nó có tác động gây hại lâu dài đến não. Rượu ức chế quá trình sản xuất ra glutamate, khiến cho não bộ gần như suy kiệt. Nếu không có đủ lượng chất dẫn truyền để kích thích thần kinh, não bộ không thể xử lý thông tin nhanh nhạy như bình thường được. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthyandnaturalworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh