Người ăn chay cần bổ sung chất này để bảo vệ bộ não

Creatine có nhiều trong thịt đỏ, hải sản, sữa

Vì sao những người ăn chay vẫn bị máu nhiễm mỡ?

12 mẹo để ăn chay đúng cách, không hại sức khỏe

Ăn chay khi mang thai: Ăn sao cho khỏe mẹ khỏe con?

Ăn chay tốt cho sức khỏe thế nào?

Nghiên cứu này mới được trình bày tại cuộc họp Sinh học Thực nghiệm năm 2019 diễn ra tại Orlando (Florida, Mỹ).

Theo đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Stetson (Florida, Mỹ) đã tìm hiểu trên tình nguyện viên ăn chay cũng như những người ăn tối đa 10 hoặc 10 khẩu phần thịt bò, thịt gà, thịt lợn hoặc cá mỗi tuần. Các tình nguyện viên được chia thành hai nhóm được chọn ngẫu nhiên. Một nhóm được bổ sung creatine hàng ngày trong 4 tuần, và nhóm còn lại thì không. Trước và sau khi bổ sung creatine, tất cả những người tham gia đã thực hiện bài kiểm tra ImPACT, một thước đo tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi để kiểm tra các chức năng nhận thức thần kinh.

Kết quả: Nhóm ăn chay được bổ sung creatine đạt điểm cao hơn so với nhóm ăn thịt.

Tác giả nghiên cứu Kaitlyn Smith cho biết: “Những người ăn thịt không cho thấy sự cải thiện đáng kể về nhận thức sau khi bổ sung vì họ đã nhận được kha khá creatine từ chế độ ăn thường ngày”.

Creatine là một hóa chất được lưu trữ trong cơ bắp và não giúp xây dựng cơ bắp săn chắc. Nó cũng có khả năng giảm mệt mỏi, giảm triệu chứng trầm cảm, bảo vệ các tế bào thần kinh, bảo vệ tim mạch và nhiều hơn thế nữa. Ngoài việc được sản xuất bởi cơ thể con người, creatine cũng xuất hiện tự nhiên trong các loại thịt đỏ, hải sản và một lượng nhỏ trong các sản phẩm từ sữa. Những người không ăn các sản phẩm động vật thường có mức độ creatine trong não thấp hơn so với những người tiêu thụ thịt.

Tuy nhiên, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi bổ sung creatine để nhận được những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Biết Tuốt H+ (Theo APS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất