8 vấn đề về mắt thường gặp ở người lớn tuổi

Bệnh về mắt thường gặp ở người già

5 cách để bảo vệ đôi mắt khỏi thoái hóa điểm vàng

Những cách đơn giản để bảo vệ mắt của bạn

Alpha Lipoic Acid - bảo bối của con mắt

Các bệnh về mắt hay ghé thăm người già

Khô mắt

Khô mắt ở người già có thể là do nguyên nhân cơ thể giảm việc sản xuất nước mắt. Hoặc cũng có thể do nước mắt bị bốc hơi quá nhiều do máy lạnh, tiếp xúc quá nhiều với màn hình như máy tính, ô nhiễm... Cơ thể giảm việc sản xuất nước mắt có thể do phản ứng với một số loại thuốc, thiếu vitamin A, mãn kinh, hoặc mất cân bằng nội tiết tố. Tình trạng khô mắt có thể làm suy giảm thị lực, nhìn mờ và không có khả năng chịu được ánh sáng. Trong trường hợp nặng, khô mắt khiến giác mạc bị hư hỏng và dẫn đến mù lòa.

Rối loạn tuyến lệ

Rối loạn tuyến lệ có thể là do tình trạng viêm của bất kì bộ phận nào trong mắt như viêm kết mạc, viêm giác mạc, hoặc viêm mắt. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt nghiêm trọng và gây ảnh hưởng tầm nhìn. Tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể mà các bác sỹ sẽ kê toa thuốc để điều trị. Tuy nhiên nếu nguyên nhân không quá nghiêm trọng thì bạn có thể đặt một chiếc khăn ướt mát lên mắt vài lần/ngày.

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là căn bệnh do tuổi già, hoặc do một số nguyên nhân khác mà như bẩm sinh, chấn thương mắt, nhiễm trùng mắt kéo dài... Những người có bệnh đái tháo đường có thể mắc bệnh đục thủy tinh thể khi còn trẻ và nó là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù loà. Bệnh có thể được điều trị bằng các phẫu thuật và người bệnh có thể lấy lại thị lực.

Glaucoma

Glaucoma không được điều trị có thể dẫn đến mù lòa

Đây là tình trạng tăng nhãn áp, gây ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh của mắt và có thể dẫn đến mù lòa. Nếu phát hiện sớm, bệnh có thể được kiểm soát bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Bệnh võng mạc đái tháo đường

Võng mạc đái tháo đường cũng là một nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. Bệnh xảy ra ở những người bị bệnh đái đường lâu dài và không kiểm soát được. Bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm, nếu không nó có thể khiến bạn bị mất tầm nhìn vĩnh viễn.

Thoái hóa điểm vàng

Đây là một căn bệnh về mắt thường gặp nhất ở người già, khiến họ bị mất thị lực trung tâm. Hiện vẫn chưa có biện pháp nào có thể điều trị tình trạng này một cách hoàn toàn và bạn chỉ có thể làm giảm tình trạng bệnh thông qua việc sử dụng thuốc tiêm.

Viễn thị

Tình trạng này là do sự suy giảm của các cơ mắt. Viễn thị có thể gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và bạn sẽ phải sử dụng kính sau khoảng 40 tuổi.

Nhìn đôi (song thị)

Đây là một vấn đề về mắt khá nghiêm trọng ở người già do bị liệt cơ mắt. Nguyên nhân cụ thể thường nằm trong não và bạn cần phải điều trị y tế ngay lập tức nếu gặp phải tình trạng này.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt