AFF Cup 2022: Việt Nam, Thái Lan đua bàn thắng

ĐT Việt Nam đã có khởi đầu rực rỡ với trận thắng đậm trước Lào - Ảnh: VFF

ĐT Việt Nam: Căn bệnh cũ vẫn chưa có thuốc giải

Chùm ảnh ĐT Việt Nam tập buổi đầu chuẩn bị cho trận gặp Dortmund

HLV Park Hang-seo: “ĐT Việt Nam luôn được chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup!”

Hết AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo sẽ chia tay ĐT Việt Nam

Việt Nam và Thái Lan quá mạnh?

Sẽ là quá sớm để khẳng định về sức mạnh của đội bóng nào đó chỉ sau một lượt đấu của vòng bảng nhất là khi nhìn vào tương quan với đối thủ. Cả Việt Nam và Thái Lan đều đã gặp thuận lợi bởi trận ra quân chỉ phải gặp những đối thủ được đánh giá là yếu nhất giải. Lào và Brunei rõ ràng chẳng thể so sánh về mọi phương diện và việc họ để thua đậm trước hai đội bóng mạnh nhất là chuyện đương nhiên.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là đang đi phủ nhận giá trị thực về năng lực của Việt Nam và Thái Lan. Cả hai đội bóng đều đã có sự chuẩn bị rất tốt cho AFF Cup 2022 và một điều phải thừa nhận nữa chất lượng cầu thủ cũng như lối chơi của cả hai là không thể bàn cãi, vượt trội so với các đội bóng cùng khu vực ĐNÁ.

Với ĐT Việt Nam, dù đây là lần tập trung ngắn nhất trước một giải đấu lớn, thế nhưng các cầu thủ của HLV Park Hang-seo vẫn thể hiện được những gì là tốt nhất cũng như tạo nên một tập thể gắn kết và thực hiện một cách nhuần nhuyễn các ý tưởng chiến thuật. Dù được đánh giá cao hơn Lào rất nhiều, thế nhưng HLV Park Hang-seo vẫn tỏ rõ sự tôn trọng đối thủ cũng như nghiêm túc trong việc xây dựng lợi thế sớm cho ĐT Việt Nam khi tung lực lượng mạnh vào sân ngay từ đầu.

Quang Hải chưa thể hiện được nhiều trước khi bị thay ra vì chấn thương - Ảnh: VFF

Quang Hải chưa thể hiện được nhiều trước khi bị thay ra vì chấn thương - Ảnh: VFF

Nhân tố được chú ý nhiều nhất của ĐT Việt Nam ở trận đấu này dĩ nhiên là Nguyễn Quang Hải, cầu thủ vừa trở về từ Pháp và mới chỉ có vài ngày tập trung cùng cả đội. Tuy nhiên ngôi sao sáng giá của bóng đá Việt Nam này đã gây chút hụt hẫng khi phải rời sân ngay ở phút 34 vì chấn thương khi chưa tạo được dấu ấn. Thực ra việc Quang Hải không có được thể trạng và phong độ tốt nhất cũng là điều dễ hiểu bởi suốt thời gian ở Pháp, tổng thời gian anh được ra sân là quá ít (hơn 200 phút).

Trước một đối thủ nhẹ ký như Lào, HLV Park Hang-seo rõ ràng muốn tạo cơ hội để Hải “con” thi đấu và lấy lại cảm giác bóng. Chỉ tiếc là tiền vệ này đã phải rời sân từ quá sớm. Dù chỉ là một chấn thương nhẹ thôi nhưng có lẽ cũng đủ để thấy thể trạng của Quang Hải đang có vấn đề và anh sẽ cần thêm thời gian để có thể thi đấu tốt trở lại.

Tiến Linh mở tỷ số trận đấu bằng một pha đánh đầu cực tốt - Ảnh: VFF

Tiến Linh mở tỷ số trận đấu bằng một pha đánh đầu cực tốt - Ảnh: VFF

Nhưng chấn thương của Quang Hải không làm mất đi ngày vui của ĐT Việt Nam bởi lẽ đội đã có một chiến thắng đậm một cách rất dễ dàng ngay trên đất Lào. Đó là một chiến thắng 6 sao và những người lập công đến từ các tuyến. Như thường lệ, Tiến Linh tiếp tục là người mở hàng ở phút 15 với một pha đánh đầu quá đẹp mắt sau đường chuyền như đặt của Văn Hậu. Trước khi hiệp 1 khép lại, Đỗ Hùng Dũng đã kịp nhân đôi cách biệt với pha dứt điểm rất đẳng cấp, nhẹ nhưng cực khó.

Dẫn trước 2 bàn ở hiệp 1, ĐT Việt Nam thoải mái hơn rất nhiều khi bước vào hiệp đấu thứ 2. Với thế trận lấn lướt và trình độ vượt trội, đoàn quân của HLV Park Hang-seo liên tục khiến khung thành đội chủ nhà bị đe dọa. Thế nên không bất ngờ khi chúng ta lại có thêm bàn thắng. Chỉ trong có 3 phút, bộ đôi hậu vệ biên Tấn Tài, Văn Hậu đã cùng lập công để nâng tỷ số lên 4-0. Sau một loạt sự thay đổi nhân sự, ĐT Việt Nam tiếp tục có thêm 2 bàn thắng nữa do công của Văn Toàn và Văn Thanh để khép lại trận đấu với tỷ số thắng 6-0. Đây cũng là chiến thắng đậm đà nhất của ĐT Việt Nam trước người anh em Lào.

Ngay cả các hậu vệ của ĐT Việt Nam như Văn Hậu hay Tấn Tài cũng biết và luôn sẵn sàng ghi bàn - Ảnh: VFF

Ngay cả các hậu vệ của ĐT Việt Nam như Văn Hậu hay Tấn Tài cũng biết và luôn sẵn sàng ghi bàn - Ảnh: VFF

Điều đáng bàn là dù Quang Hải chỉ thi đấu ít phút, thế nhưng ĐT Việt Nam vẫn thể hiện được sức mạnh vượt trội và thực hiện tốt lối chơi quen thuộc. So với trận đấu nhọc nhằn cũng trước một đối thủ chăm chăm phòng ngự là Philippines, ở trận này, đội bóng của HLV Park Hang-seo đã có nhiều phương án để tấn công và ghi bàn hơn. Phần lớn thời gian chúng ta thực hiện các pha tấn công bằng bóng bổng nhưng không hề quên xen vào bằng những pha tỉa bóng, chọc khe hay phối hợp bóng sệt. 3/4 bàn thắng trong hiệp hai đều xuất phát từ những tình huống phối hợp nhanh và nhuần nhuyễn như thế. Điều quan trọng là nhiệm vụ xuyên thủng mành lưới đối phương giờ không chỉ do các tiền đạo mà các cả tiền vệ và hậu vệ cũng làm rất tốt. Điều đó cho thấy ĐT Việt Nam của HLV Park Hang-seo lúc này có nhiều rất phương án tấn công và chúng ta đã sẵn sàng khoan phá mọi khung thành bằng sự đổi mới này.

Với ĐT Thái Lan, việc ghi tới 5 bàn vào lưới ĐT Brunei xem ra cũng không phải là chuyện gì quá khó khăn. Bất chấp việc lực lượng có nhiều biến động với sự vắng mặt của hàng loạt trụ cột, thế nhưng đoàn quân của HLV Polking vẫn dễ dàng chứng tỏ được sức mạnh của mình. Họ không cho đối thủ chơi bóng, dễ dàng bóp nghẹt hy vọng và đập tan các nỗ lực lên bóng của Brunei ngay trên sân đối phương. Với trình độ hơn hẳn, Thái Lan cuốn Brunei theo lối đá của mình trước khi tạo ra hàng loạt cơ hội để ghi bàn.

ĐT Thái Lan (sậm) dù thiếu hàng loạt trụ cột nhưng vẫn rất mạnh mẽ

ĐT Thái Lan (sậm) dù thiếu hàng loạt trụ cột nhưng vẫn rất mạnh mẽ

5 pha lập công có lẽ là hơi ít so với số cơ hội mà ĐT Thái Lan có được ở trận đấu này. Tuy nhiên như thế cũng là đủ để HLV Polking hài lòng vì đội bóng của ông đã có được bước chạy đà tốt trước khi bước vào cuộc so tài với các đối thủ mạnh hơn như Indonesia hay Philippines.

Bất ngờ đầu tiên

Philippines đang trong tiến trình cải cách lực lượng với sự xuất hiện nhiều hơn những cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu có gốc Philippines. Số cầu thủ nhập tịch cũng vẫn còn nhưng đã hài hòa hơn so với những giải đấu trước đây. Điều đó giúp đội bóng này được đánh giá rất cao và thậm chí là có cửa vô địch. Thế nhưng bất ngờ đã đến ngay ở trận đấu đầu tiên của AFF Cup 2022 khi Philippines để thua dễ dàng 2-3 trước đối thủ bị đánh giá kém hơn là Campuchia. Trận thua này đã cho thấy những tồn tại cần giải quyết gấp của Philippines trước khi đối đầu với những đối thủ mạnh hơn.

Trái với hình ảnh tệ hại của Philippines ở bảng A, tại bảng B, đội bóng không được đánh giá quá cao là ĐT Myanmar lại bất ngờ có trận đấu rất hay trước ứng cử viên vô địch Malaysia. Được chơi trên sân nhà, Myanmar đã thể hiện được bản lĩnh và sự quyết tâm cao độ của mình. Họ đã cầm chân đối thủ hơn nửa thời gian của trận đấu mới để bị thủng lưới. Không chỉ biết phòng ngự, những pha tấn công của đội bóng này cũng là khá ổn. Myanmar đã chứng minh được rằng chắc chắn đối đầu với họ lúc này sẽ không phải là điều dễ chịu chút nào dù đối thủ có là ai.

 
 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe