Quên World Cup và Messi đi, AFF Cup 2022 đã bắt đầu

ĐT Thái Lan đang gặp nhiều khó khăn

ĐT Việt Nam: Căn bệnh cũ vẫn chưa có thuốc giải

HLV Park Hang-seo: “ĐT Việt Nam luôn được chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup!”

Hết AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo sẽ chia tay ĐT Việt Nam

Lúc này, độ nóng và sức hút của AFF Cup 2022 chắc chắn sẽ không được lớn như lệ thường. Lý do là bởi dư âm của giải Vô địch bóng đá thế giới - World Cup 2022, giải đấu chỉ vừa mới kết thúc cách đây 2 ngày, vẫn còn nguyên. Dư âm về những trận cầu mãn nhãn, đầy kịch tính và những bàn thắng đẳng cấp cũng vẫn chưa thể tiêu tan nơi người hâm mộ bóng đá.

AFF Cup dĩ nhiên chẳng thể so bì với World Cup, tuy nhiên giải đấu này vẫn có sức hút riêng khi là cuộc cạnh tranh quyết liệt của các ĐT quốc gia Đông Nam Á (ĐNÁ). Ở đó cũng có đầy đủ những cung bậc cảm xúc, cũng có những giọt nước mắt đăng cay và hạnh phúc. Dĩ nhiên cùng với đó là niềm tự hào và tinh thần màu cờ sắc áo cháy bỏng.

Bảng A khó đoán trước

Cũng giống AFF Cup 2018, AFF Cup 2022 không còn thể thức đội chủ nhà đăng cai bảng đấu hoặc giải đấu. Giải gồm 10 đội bóng được chia đều vào 2 bảng. Vòng bảng diễn ra theo thể thức vòng tròn một lượt. Mỗi đội được đá 2 trận trên sân nhà và 2 trận sân khách. 2 đội dẫn đầu ở mỗi bảng sẽ bước vào bán kết và tiếp tục thi đấu 2 lượt trận đi và về để tìm ra người giành vé vào chơi trận chung kết. Trận chung kết cũng diễn ra lượt đi và lượt về. AFF Cup 2022 vẫn áp dụng luật bàn thắng sân nhà, sân khách cho các trận đấu loại từ vòng bán kết.

Tại bảng A, cục diện được cho là sẽ rất khó đoán khi ngoại trừ Campuchia và Brunei yếu thế, 3 đội bóng còn lại là Thái Lan, Indonesia và Philippines đều có cơ hội. Không giống như trước đây, ĐT Thái Lan dù vẫn thuộc nhóm mạnh nhất giải, ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, nhưng được cho là sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nếu muốn đi tiếp.

ĐT Thái Lan được đánh giá là ẩn số tại giải năm nay theo cả nghĩa tích cực lẫn tiêu cực. Lý do bởi đội bóng của HLV Mano Polking gặp khá nhiều trắc trở trong quá trình chuẩn bị. Đáng nói nhất chắc chắn là việc ngôi sao số 1 của đội bóng này là Chanathip Songkrasin đã tuyên bố không tham dự giải để có thêm thời gian hồi phục chuẩn bị cho mùa bóng mới tại Nhật Bản.

HLV Polking đang gặp nhiều khó khăn về lực lượng khi một loạt trụ cột không tham dự giải

HLV Polking đang gặp nhiều khó khăn về lực lượng khi một loạt trụ cột không tham dự giải

Trong những năm qua, vai trò và tầm ảnh hưởng của Chanathip tới ĐT Thái Lan là không có gì phải bàn cãi. Cầu thủ có biệt danh là Messi Thái này sở hữu kỹ thuật cùng nhãn quang chiến thuật tuyệt vời. Anh chính là nhạc trưởng của “voi chiến” và là người mở ra những thành công cho đội bóng này. Không có anh, chắc chắn HLV Polking sẽ buộc phải có những toan tính chiến thuật khác. Và dĩ nhiên sự thay đổi muốn đạt hiệu quả cao nhất phải cần có thời gian để các cầu thủ có thể thích ứng.

Không chỉ Chanathip, một số ngôi sao khác cũng sẽ không góp mặt khi không được các CLB chủ quản cấp phép đá AFF Cup vì nhiều lý do. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, đội tuyển Thái Lan đến với AFF Cup mà không có những cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài cũng như các ngôi sao Thái kiều. Danh sách các cầu thủ vắng mặt người ta thấy có những trụ cột như Tristan Do, Narubadin Weerawatnodom, Mannuel Bihr, Philip Roller, Elias Dolah, Suphanat Muaenta, Supachai Jaided hay Supachok Sarachat (Hokkaido Consadole Sapporo) và Thanawat Suengchitthawon (Leicester City).

 

 

Tuy nhiên, cũng đừng vội coi thường ĐT Thái Lan khi dàn sao hiện có của HLV Mano Polking vẫn đều là những cầu thủ có trình độ, chất lượng đang thi đấu tại Thai League. Bản thân HLV Polking vẫn luôn được biết tới là một nhà cầm quân giỏi ứng biến và lựa chọn nhân sự rất chính xác. Với nền tảng vốn có cùng sự tự tôn về vị thế của mình, ĐT Thái Lan chắc chắn sẽ vẫn là đối thủ đáng gờm nhất của bảng A. Trận đấu với Brunei chiều tối nay sẽ là cơ hội chỉnh lại lần cuối những đôi chân, chiến thuật và 3 điểm là chuyện đương nhiên.

Như đã nói, Thái Lan dù mạnh nhưng họ cũng không thể chủ quan khi Indonesia đang ngày một mạnh hơn. Dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong, đội bóng xứ vạn đảo đã tiến bộ rất nhiều trong những năm gần đây. Họ đã mạnh mẽ hơn, đa dạng hơn trong lối chơi và đặc biệt là sự tự tin cũng đã quay trở lại. Lứa sao U23 được rèn rũa những năm qua giờ đã trưởng thành hơn, kinh nghiệm và bản lĩnh hơn để sẵn sàng nhận ấn tiên phong tại kỳ AFF Cup này. Đây được xem sẽ là đối thủ cực kỳ khó chịu ở bảng A và được đánh giá cao cho cơ hội đi tiếp.

Trong khi đó Philippines dù vừa thua trong trận giao hữu cuối trên sân của ĐT Việt Nam nhưng vẫn là đối thủ khó nhằn. Sở hữu thể hình, thể lực cực tốt cùng lối chơi rất kỷ luật và trình độ được nâng cao nhờ dàn cầu thủ được đưa về từ châu Âu hay được nhập tịch khiến Philippines mạnh mẽ hơn rất nhiều. Khi họ tập trung chơi phòng ngự phản công, chắc chắn đó sẽ là thách thức lớn cho cả Thái Lan lẫn Indonesia.

Tối nay, Thái Lan và Philippines sẽ chính thức ra quân. Bất ngờ xem ra là điều không dễ bời dù phải chơi trên sân khách nhưng đối thủ của cả Thái Lan và Philippines là Brunei và Campuchia đều bị đánh giá dưới cơ.

Lịch thi đấu

 

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe