ĐT Việt Nam: Căn bệnh cũ vẫn chưa có thuốc giải

ĐT Việt Nam quá thiếu các phương án tấn công khi gặp những đối thủ chơi phòng ngự số đông

HLV Park Hang-seo: “ĐT Việt Nam luôn được chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup!”

Hết AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo sẽ chia tay ĐT Việt Nam

Bốc thăm AFF Cup 2022: ĐT Việt Nam khá dễ thở

Bế tắc trước đối thủ chơi phòng ngự số đông, căn bệnh cần chữa gấp

AFF Cup 2022 đã sắp đến ngày khai mạc, thật khó có thể nói HLV Park Hang-seo đã hoàn toàn an tâm về ĐT Việt Nam. Sau trận đấu với Philippines, điều này càng được thể hiện rõ ràng hơn và chính ông thầy người Hàn Quốc cũng đã phải thừa nhận đội còn cần cải thiện một số vấn đề nữa. Vậy những vấn đề cần điều chỉnh gấp ở đây là gì? Không quá khó để trả lời vì nó được thể hiện quá rõ trong cuộc so tài với ĐT Philippines, đó là sự thiếu ý tưởng trước các đội bóng chơi tử thủ và khâu dứt điểm.

Ở trận đấu này, ĐT Việt Nam kiểm soát hoàn toàn thế trận, bóng chủ yếu lăn bên phần sân của ĐT Philippines. Thậm chí có những thời điểm tỷ lệ kiểm soát bóng của đoàn quân áo đỏ lên tới hơn 70% thời lượng. Đó là một sự chênh lệch rất lớn giữa hai đội. Tuy nhiên cầm nhiều bóng và tấn công nhiều không đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội ăn bàn và có nhiều bàn thắng. Suốt hơn 90 phút thi đấu, số cơ hội thật sự rõ ràng và có thể thành bàn mà ĐT Việt Nam tạo được là không nhiều, số tình huống dứt điểm trúng đích cũng đếm không quá 1 bàn tay và bàn thắng chỉ có 1 (cũng có sự hỗ trợ của thần may mắn).

Hùng Dũng, Tuấn Anh giúp ĐT Việt Nam kiểm soát bóng tốt hơn và làm chủ khu vực giữa sân - Ảnh: VFF

Hùng Dũng, Tuấn Anh giúp ĐT Việt Nam kiểm soát bóng tốt hơn và làm chủ khu vực giữa sân - Ảnh: VFF

Có thể bao biện rằng đây chỉ là một trận giao hữu và các cầu thủ ĐT Việt Nam vừa đá vừa phải giữ chân khi ngày khai mạc AFF Cup chẳng còn bao xa. Thế nhưng vẫn phải khẳng định rằng ĐT Việt Nam đang thiếu những ý tưởng tiếp cận khung thành đối phương, thiếu nhưng cầu thủ sáng tạo, có thể gây đột biến để giải quyết vấn đề này như Quang Hải hay Công Phượng hay thiếu một cầu thủ sút xa tốt.

Đây không phải là lần đầu tiên ĐT Việt Nam rơi vào tình thế như vậy. Ở vòng bảng AFF Cup 2020, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã không thể làm gì trước một Indonesia chơi tử thủ. Tại vòng bán kết giải đấu đó, đội lại tiếp tục bất lực trước ĐT Thái Lan cũng trong hoàn cảnh tương tự. Ở cả hai trận lượt đi và về, đội chơi hay hơn, cầm nhiều bóng hơn và tấn công liên tục nhưng không có cách gì để xuyên phá được hàng phòng ngự áo xanh và chấp nhận thua 0-2 chung cuộc. Đáng chú ý là ở trận lượt về, các học trò của HLV Park Hang-seo kiểm soát hoàn toàn trận đấu, tấn công mạnh mẽ nhưng toàn như đâm đầu vào tường chứ không có cách gì tiếp cận được sát khung thành đối phương.

Ở trận đấu với Philippines tối qua cũng vậy, ĐT Việt Nam cầm bóng, kiểm soát và thu hồi bóng khá dễ dàng, đẩy đối thủ vào thế chống đỡ vất vả. Tuy nhiên điều cần nhất là những miếng phối hợp cuối cùng đủ tốt để các tiền đạo dứt điểm thì đội lại không làm được hoặc không đủ sắc sảo, đủ quyết đoán để chuyển hóa thành những tình huống dứt điểm.

Các cầu thủ Philippines đá rất kỷ luật, tranh chấp quyết liệt và làm tê liệt các mũi tấn công của ĐT Việt Nam - Ảnh: VFF

Các cầu thủ Philippines đá rất kỷ luật, tranh chấp quyết liệt và làm tê liệt các mũi tấn công của ĐT Việt Nam - Ảnh: VFF

Cũng giống trận gặp Thái Lan, nhiều thời điểm ĐT Việt Nam đã tỏ ra vội vàng và phải sử dụng nhiều tình huống câu bổng, tạt bổng vào vòng cấm của Philippines để mong chờ những cú đánh đầu hoặc sai lầm của hậu vệ đối phương. Dĩ nhiên điều đó chẳng thể giúp có bàn thắng khi không chiến chưa bao giờ là điểm mạnh và hàng thủ của Philippines lại chơi quá kín kẽ, tập trung, đá đơn giản nhưng kỷ luật và hiệu quả.

Chúng ta không có được một phương án nào đủ tốt để có thể đưa bóng vào vòng cấm Philippines cho các tiền đạo dứt điểm. Đáng nói là cho dù những cầu thủ tấn công tốt nhất trong danh sách hiện có của HLV Park Hang-seo như Văn Quyết, Tuấn Hải, Văn Toàn, Hùng Dũng hay Tiến Linh, Văn Đức, Ngọc Quang, Hải Huy… đều đã được tung vào sân trong hai hiệp đấu nhưng tất cả đều bất lực.

Trong khi không thể tiếp cận để thực hiện các pha dứt điểm cự ly gần thì ĐT Việt Nam cũng thiếu luôn cả những cú sút xa trực diện để giải quyết tình thế. Trong số những cầu thủ có mặt trên sân, chẳng ai có thể làm tốt điều này. Trong khi Văn Đức bị đẩy hẳn sang biên thì 3 cầu thủ sút xa ổn khác là Công Phượng, Văn Hậu và Hoàng Đức đều vắng mặt.

ĐT Việt Nam thắng nhờ tình huống có phần may mắn của Văn Quyết - Ảnh: Laodong

ĐT Việt Nam thắng nhờ tình huống có phần may mắn của Văn Quyết - Ảnh: Laodong

ĐT Việt Nam cuối cùng cũng vẫn có bàn thắng nhưng lại xuất phát từ một tình huống may mắn khi bóng đập chân hậu vệ Phillipines bay cầu âu qua tầm với của thủ môn đội bạn bay vào lưới. Dĩ nhiên chẳng ai mong chờ một chiến thắng như thế, người hâm mộ muốn một trận đấu thuyết phục hơn là cầu may.

Sau trận đấu, HLV Park Hang-seo cũng đã thừa nhận rằng đội bóng của mình quá thiếu sự sáng tạo để thắng được những đối thủ chơi phòng ngự triệt để. Những ngày tới, ông cùng các trợ lý sẽ phải tìm phương án giải quyết vấn đề này để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup 2022. Hãy chờ xem ông sẽ làm thế nào để cả thiện điều này cho ĐT Việt Nam khi ngày khai mạc đã cận kề.

Thể lực là vấn đề

Văn Quyết bị chuột rút sau khi ghi bàn - Ảnh: Sport5

Văn Quyết bị chuột rút sau khi ghi bàn - Ảnh: Sport5

Ở trận đấu với Philippines này, ĐT Việt Nam chơi chủ động hơn, tấn công liên tục nhưng thi thoảng cũng phải đối mặt với các đường phản công nguy hiểm của đội bạn. Mặc dù vậy, có rất nhiều cầu thủ áo đỏ lại có dấu hiệu sa sút về thể lực ở nửa cuối hiệp 2. Những cầu thủ chạy rất nhiều là Hồng Duy, Việt Anh hay Văn Quyết đã cho thấy khá rõ điều này. Hồng Duy gần cuối trận không thể đuổi theo đội bạn, xử lý bóng cũng không còn tốt khi không đủ thể lực. Việt Anh cũng chới với và phải dùng tiểu xảo khi bám theo ngăn chặn các tình huống phản công. Trong khi đó, sau khi nỗ lực chuyền bóng và ghi bàn, Văn Quyết đã bị chuột rút. 

Rõ ràng đó là điều ít thấy ở các tuyển thủ kể từ khi HLV Park Hang-sao về, nhất là trong các trận giao hữu. Thời gian không còn nhiều để ông Park và các trợ lý rèn thêm thể lực cho học trò. Đó sẽ là vấn đề lớn của ĐT Việt Nam ở kỳ AFF Cup tới đây. Nếu các đối thủ có thể phòng ngự tốt như Philippines và chờ cơ hội phản công ở cuối trận, chúng ta sẽ gặp nguy. Đó là điều chắc chắn.   

 

 

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe